Nhu cầu cần thiết của một đô thị tỉnh lỵ

H.M| 12/12/2017 08:11

Ngày 14/11, một số báo điện tử đưa tin tỉnh Đắk Nông xin 900 tỷ đồng để xây dựng quảng trường đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

ADQuảng cáo

Thông tin này chỉ mấy phút sau đó đã nhận được sự truy cập ghi nhận trong Google gần 20.000 lượt người. Dĩ nhiên, với thông tin không chính xác và đưa thiếu đầu thiếu đuôi, không thiện chí, mang tính xây dựng như vậy sẽ gây cho độc giả hiểu chưa đúng bản chất sự việc là hiển nhiên.

Cái mà một số báo mạng nói xin 900 tỷ đồng để xây dựng quảng trường thực chất là nằm trong dự án Hồ Trung tâm Gia Nghĩa giai đoạn 2, trong đó có Đường kè kết hợp quảng trường, quy mô dự án khoảng 19,5 ha, phạm vi thuộc đoạn từ cầu Đắk Nông kết nối đến khu nhà công vụ và ven theo đường Nguyễn Văn Trỗi.

Tổng thể dự án gồm 3 hợp phần gồm: Giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho 212 hộ dân đang sinh sống trong điều kiện nhà ở chưa kiên cố, tạm bợ. Đây là hợp phần quan trọng nhất, với nguồn vốn thực hiện ước tính khoảng 665 tỷ đồng;  Hợp phần 2 là xây dựng đường kết nối hạ tầng, ước tính đầu tư khoảng 121 tỷ; Hợp phần 3 gồm các hạng mục san lấp, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc, xây dựng quảng trường làm nơi sinh hoạt công cộng và tổ chức các hoạt động của tỉnh, diện tích khoảng 1,7 ha, ước đầu tư 110 tỷ đồng. Như vậy, quảng trường chỉ là một tiểu hợp phần nhỏ của dự án chứ không phải như một số báo mạng nói “900 tỷ đồng”, gây hiểu lầm, suy diễn trên mạng xã hội.

Tỉnh Đắk Nông thành lập ngày 1/1/2004, đến hết năm 2017 đã tròn 14 năm. Thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự nỗ lực, phấn đấu, phát huy nội lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông nên kinh tế - xã hội của tỉnh đã thay đổi rõ rệt, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật, trong đó từng bước hình thành các đô thị, mà điểm nhấn đô thị Gia Nghĩa là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh.

Dù vậy, với điều kiện Đắk Nông là tỉnh nghèo, khó khăn, ngân sách thu không đủ chi, Trung ương phải hỗ trợ nên nhiều yêu cầu đặt ra cho một đô thị trung tâm của tỉnh về chính trị, ngoại giao, văn hóa, du lịch nói chung và yêu cầu phục vụ nhu cầu công cộng cho tỉnh, cho nhân dân về mặt tinh thần thì chưa đáp ứng được.

ADQuảng cáo

Riêng việc đầu tư xây dựng hồ Trung tâm Gia Nghĩa có nhiều ý nghĩa: Vừa là điểm nhấn cho đô thị sinh thái, vừa cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho hàng ngàn hộ dân thị xã Gia Nghĩa nên đã được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ vào thăm, thị sát, ủng hộ, đồng thời gợi mở việc thu hút thêm các nguồn lực xã hội bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ.

Đồng thời việc này cũng nằm trong lộ trình phát triển đô thị theo Quyết định số 1942/QĐ - TTg ngày 22/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch phát triển tổng thể KT-XH tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, trong phần định hướng phát triển đô thị có nêu rõ: “Trước mắt tập trung đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thị xã Gia Nghĩa xứng tầm vóc đô thị tỉnh lỵ - là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh”. Đến năm 2015 sẽ nâng cấp thành đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2020…”.

Quyết định 209/QĐ-BXD ngày 12/2/2015 của Bộ Xây dựng về việc công nhận Gia Nghĩa là đô thị loại III có vai trò hạt nhân, có chức năng chuyển tiếp các hoạt động từ Tây Nguyên với vùng Đông Nam bộ và duyên hải Nam Trung bộ, tăng cường liên kết vùng.

Gia Nghĩa đang trong lộ trình phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2020. Đây là vinh dự, song trách nhiệm, nhiệm vụ trước mắt còn rất lớn và khó khăn. Đây cũng là yêu cầu trách nhiệm chung của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà và cũng là yêu cầu cần thiết của một đô thị tỉnh lỵ.

Riêng về chuỗi dự án hồ Trung tâm phù hợp với quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Mục tiêu của dự án nhằm kết nối, thúc đẩy cho hơn 1.000 ha phía Đông hồ trung tâm phát triển, thu hút đầu tư trở thành khu dân cư; xây dựng đô thị Gia Nghĩa thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và là động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội các địa phương của tỉnh...

Muốn sơ lược một số thông tin cơ bản để mỗi chúng ta hiểu, chia sẻ, cảm thông, đồng hành, chung sức chung lòng cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Đắk Nông nói chung, Gia Nghĩa nói riêng trên hành trình phát triển bền vững!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu cần thiết của một đô thị tỉnh lỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO