Mạng xã hội và vấn nạn ma túy

Tường Mạnh| 15/06/2018 09:53

Mới đây, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã ban hành Kế hoạch số 263/KH-BCĐ về triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đáng chú ý, theo chỉ đạo, cùng với mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy, Công an tỉnh cần phải xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng mạng xã hội để quảng bá và lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy.

ADQuảng cáo

Sự chỉ đạo nói trên xuất phát từ thực tế hiện nay là tội phạm ma túy đã và đang tận dụng thế mạnh của các trang mạng xã hội để quảng cáo, mua bán ma túy công khai và dụ dỗ, lôi kéo một bộ phận thanh, thiếu niên sa đà, "làm bạn với cái chết trắng”. Theo lực lượng chức năng, trong hầu hết các vụ việc bắt giữ các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy gần đây, các đối tượng đều sử dụng các ứng dụng của internet (zalo, viber, facebook, email…) để trao đổi, mua bán các chất gây nghiện và dụng cụ sử dụng kèm theo. Việc các đối tượng hoạt động trên mạng có phần công khai, ngang nhiên, gây bức xúc trong dư luận và đời sống xã hội.

Rõ ràng, mạng xã hội đã trở thành "mảnh đất màu mỡ" để tội phạm ma túy lợi dụng và dùng nhiều thủ đoạn mới để mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. Bằng việc lập các trang cá nhân, công khai từ giá cả đến sản phẩm, không cần “chào hàng” trực tiếp, không cần thông qua “dắt mối”, mọi giao dịch được thực hiện nhanh chóng qua mạng xã hội và thu hút các đối tượng nghiện...

Trong khi đó, hiện nay, nhận thức của một bộ phận không nhỏ giới trẻ về hậu quả, tác hại của việc sử dụng các chất gây nghiện mới còn rất mơ hồ, nhiều khi ngộ nhận về việc không gây nghiện khi sử dụng không bị xử lý khi mua bán, sử dụng, nên đã tìm cách mua bán hoặc tiếp tay cho việc mua bán, sử dụng các chất này thông qua các mạng xã hội.

ADQuảng cáo

Việc kẻ xấu lợi dụng các trang mạng xã hội để quảng bá các loại ma túy mới, mua bán ma túy và nguy hại hơn là lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng ma túy là hành vi rất nguy hiểm. Bởi vì, bọn tội phạm nhằm vào nhu cầu và tâm lý của thanh, thiếu niên đang sử dụng rộng rãi các trang mạng xã hội để phục vụ nhu cầu giao tiếp, giải trí và cũng bị ảnh hưởng ở các nước trên thế giới trong việc rao bán ma túy trên mạng xã hội.

Ma túy luôn là vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội, không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng, mà còn là một trong những nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm. Nguy hiểm hơn, những kẻ phạm tội về ma túy cũng không từ bất cứ một thủ đoạn nào để lôi kéo, dụ dỗ người khác cùng sử dụng ma túy với nhiều mục đích khác nhau, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Mạng xã hội liên quan đến vấn nạn ma túy đã rõ ràng. Vì vậy, bên cạnh sự kiên quyết đấu tranh của lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay, góp sức của các ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, nhà trường, gia đình... trong việc tuyên truyền, giáo dục con em mình. Công tác tuyên truyền cần theo phương châm để gia đình, cộng đồng, quần chúng nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, các đối tượng nguy cơ cao hiểu rõ tác hại của ma túy. Đặc biệt, để bảo vệ chính bản thân mình, mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết về tác hại của ma túy, cần cẩn thận trong các mối quan hệ xã hội, nhất là luôn kiên định trước sự rủ rê, xúi giục của người khác, tuyệt đối không thử sử dụng ma túy dù chỉ một lần.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội và vấn nạn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO