Đột phá và đẩy mạnh

Tường Mạnh| 08/02/2018 08:24

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh vừa qua, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định: Năm 2018, Tỉnh ủy xác định cần phải tập trung thực hiện “2 đẩy mạnh và 4 đột phá”. Theo đó, “2 đẩy mạnh” là: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất nhôm và Lập lại trật tự trong quản lý rừng, đất đai. “4 đột phá” là: Phát triển kinh tế tư nhân; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Quản lý, quy hoạch lại đất đai, dân cư; Sắp xếp lại hệ thống chính trị, cơ cấu tổ chức.

ADQuảng cáo

Chỉ với vài cụm từ ngắn gọn, dễ hiểu nhưng đã thể hiện một định hướng lớn, bao quát về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2018 cũng như những năm tiếp theo. Đây cũng là cơ sở mà các cấp, các ngành, địa phương cần bám sát vào đó để cụ thể hóa thành các chương trình, hoạt động trong quá trình thực hiện.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong điều kiện của một tỉnh còn nghèo, việc sản xuất nông nghiệp mới chỉ bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân. Vì vậy, chúng ta phải đi lên từ công nghiệp mà cụ thể là sản xuất Alumin, chuỗi giá trị nhôm thì mới có điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội và làm được nhiều việc khác nữa. Bên cạnh đó, nếu chúng ta giải quyết được vấn đề đất đai, rừng thì mới có thể bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặt khác, để khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh về các loại cây công nghiệp, đi vào chế biến sâu, chúng ta phải thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, huy động nguồn lực mạnh mẽ từ thành phần kinh tế này. Hiện nay, tỉnh đã và đang quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để thúc đẩy nâng cao năng suất, sản lượng, nâng thu nhập trên một đơn vị diện tích, đạt 100-200 triệu đồng/ha, chứ không thể cứ đì đẹt 50-70 triệu đồng như lâu nay.

ADQuảng cáo

Các địa phương cũng cần xem lại cách quản lý đất đai của mình, vì lâu nay số liệu “nhảy múa” lung tung, không biết đường nào mà lần. Do chúng ta quản lý yếu kém, còn dân lại chủ yếu phá rừng để lấy đất sản xuất nông nghiệp, nên thường giấu, vì chẳng ai dại gì mà khai báo với chính quyền. Để có con số tương đối chính xác, chúng ta cần tổng rà soát, kiểm tra lại diện tích đất đai, dân cư.   

Ngoài nguồn lực đất đai thì phải phát huy nguồn nhân lực, nắm rõ con người. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở cần được sắp xếp lại, giao thêm việc, giảm bớt người để nâng cao thu nhập và hiệu quả công việc, bớt cồng kềnh. Đây là vấn đề cần phải đột phá mạnh để tinh gọn bộ máy, tạo sự cạnh tranh, thể hiện năng lực, khả năng của mỗi người. Cán bộ, công chức phải “đứng hai chân” cho vững mới trụ được trong bộ máy công quyền, chứ không nên chân trong chân ngoài, không nhảy lò cò. Việc đột phá không gì ngoài việc nhằm xây dựng bộ máy cán bộ, công chức thật sự trong sạch về đạo đức, lối sống, làm việc hiệu quả, thật sự là công bộc của dân.

Định hướng đã rõ ràng. Điều quan trọng nhất là đưa những định hướng đó trở thành thực tiễn trong cuộc sống, công việc hàng ngày như thế nào, tất cả đòi hỏi sự tư duy, hành động của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức. Bởi vì, cho dù định hướng có hay, đúng đắn đi chăng nữa mà không có con người, giải pháp, biện pháp thực hiện một cách bài bản thì cũng khó mà phát huy hiệu quả trong cuộc sống, không tạo thành động lực cho sự phát triển được.

Với quyết tâm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 và các năm tiếp theo lên một tầm cao mới, tỉnh đã quán triệt tinh thần hành động và sáng tạo. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh cũng như của cuộc sống, đòi hỏi mỗi lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh cần phải tiếp tục có sự nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa. Đội ngũ cán bộ - những “công bộc” của dân phải luôn có tinh thần cầu thị, dám nghĩ dám làm, đột phá mạnh mẽ cả về tư duy và hành động, thật sự gương mẫu, tận tâm, tận lực vì sự phát triển của tỉnh, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá và đẩy mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO