Có nên "bêu" học sinh trước cờ và bảng

Bình Minh| 13/12/2017 08:30

Tôi có anh bạn có con năm nay học lớp 1 của một trường tiểu học ở trung tâm thị xã Gia Nghĩa. Một hôm vào đầu mùa khô của Tây Nguyên do thời tiết thay đổi nên cậu bé bị cảm lạnh.

ADQuảng cáo

Sáng dậy thấy con ho, hắc hơi sổ mũi nhiều nên anh vội đưa con đến khám bác sĩ, sau đó vội cho con ăn sáng, uống thuốc rồi mới đưa bé tới trường. Hôm đó, đúng vào ngày thứ hai nhà trường tổ chức chào cờ, lại muộn giờ một chút nên anh bạn vừa dẫn con vào trong lớp thì đột nhiên đội cờ đỏ của trường liền ập tới ghi vào biên bản rồi yêu cầu cậu bé ra đứng trước cờ trước sự chứng kiến của toàn trường cùng với 5 bạn khác vì "tội" đi học muộn. Vì đội cờ đỏ được lập ra và thực hiện theo mệnh lệnh của lãnh đạo nhà trường nên học sinh nào cũng phải nghe theo và chấp hành theo yêu cầu.

Trưa đi học về, tôi có hỏi cậu bé, đứng trước cờ như thế con có sợ không? Câu bé tần ngần một lúc rồi trả lời, con mỏi chân lắm và rất sợ các bạn trong lớp, trong trường lêu lêu xấu hổ?

Một hôm khác, cậu bé đi học về cứ ngồi một chỗ, mặt buồn thiu không nói năng gì. Anh bạn liền hỏi, sao hôm nay con bị sao mà lạ thế? Phải hỏi và động viên nhiều lần, cậu bé mới nói thật là hôm nay con bị cô giáo yêu cầu đứng trước bảng quay mặt xuống lớp vì "tội" quay xuống dưới nói chuyện riêng với bạn trong giờ học.

ADQuảng cáo

Sau hôm đó, có vẻ cậu bé không được tự tin như trước đây vì cứ gặp vấn đề gì khó là lại khóc nhè, rồi "cầu cứu" ba mẹ giúp đỡ. Vợ chồng anh bạn cũng cố gắng động viên và nhẹ nhàng khuyên bảo con lần sau không làm như thế nữa, phải tập trung vào nghe cô giáo giảng bài.  

Chuyện thưởng, phạt sao cho vừa có tính răn đe, vừa tăng hiệu quả giáo dục đối với học sinh luôn là vấn đề được bàn luận nhiều mỗi khi đến cập tới việc ứng xử trong nhà trường. Ai cũng hiểu, trong giáo dục học sinh tiểu học đòi hỏi giáo viên phải luôn kiên trì, vừa dạy vừa dỗ và tuân thủ quy tắc là không được xúc phạm học sinh. Thế nhưng, thực tế hiện nhiều trường học phê bình học sinh trước giờ chào cờ toàn trường  hoặc  giáo viên áp dụng hình phạt "bêu" học sinh đứng trước lớp vì vi phạm lỗi như nói chuyện riêng, nghịch, không thuộc bài...

Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục-Đào tạo hướng dẫn về đánh giá học sinh tiểu học đã yêu cầu giáo viên coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. Giáo viên căn cứ vào các biểu hiện về nhận thức, kỹ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực, phẩm chất để nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Giáo viên dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời;khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất…

Theo các chuyên gia tâm lý thì việc "bêu" học sinh trước cờ, trước bảng sẽ gây nên vết hằn và hệ lụy lớn về tâm lý đối với một nhân cách đang trong quá trình hình thành, đặc biệt là học sinh tiểu học. Những hình phạt đó có thể khiến các em trở nên chai lì và mất dần hứng thú học tập, khiến các em cảm thấy tự ti, mặc cảm với bạn bè. Do vậy, việc nhà trường, giáo viên áp dụng một hình thức kỷ luật nào đó cần phải cân nhắc kỹ càng, tránh áp đặt hình phạt theo cách tư duy của người lớn đôi khi không phù hợp, mà ngược lại làm chấn động đến tâm lý của các em trong một thời gian dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên "bêu" học sinh trước cờ và bảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO