Một gia đình túng quẫn rất cần giúp đỡ

Phan Tuấn| 01/08/2017 09:35

Thời gian qua, chị H’Dốt (SN 1980), trú tại xã Đắk R’măng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) một mình xoay xở vừa chăm sóc, dỗ dành cho đứa con trai bị nhiễm trùng vết thương cùng người chồng nằm liệt giường đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, anh K’Mbốch nằm liệt giường, khiến gia đình lâm vào khốn cùng

Bán hết tài sản để chăm chồng bại liệt

Nhiều năm qua, chị H’Dốt đã quen với cảnh túc trực, chăm sóc cho người chồng của mình là anh K’Mbốch nằm liệt giường tại khoa Đông y (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông). Ngồi kiên nhẫn đút cho chồng từng thìa cháo, chị H’Dốt kể về những bất hạnh ập xuống với gia đình. Năm 2000, chị kết hôn với anh K’Mbốch (SN 1973). Khi đó, tài sản duy nhất của hai anh chị chỉ là căn nhà gỗ để che mưa, che nắng.

Anh K’Mbốch không có anh em ruột, bố mẹ mất sớm, nên quanh năm chỉ biết đi làm thuê cho người khác để kiếm sống. Sau khi cưới, hai vợ chồng chị luôn tu chí làm ăn. Sau một thời gian tích góp, năm 2010, gia đình đã mua được 2 ha đất đồi để trồng cà phê.

Tưởng chừng cuộc sống của gia đình sẽ được đổi thay từ đó. Thế nhưng, vào năm 2013, khi đang đi làm rẫy, anh K’Mbốch bất ngờ bị tai biến, vỡ mạch máu não. Chị vội vàng đưa chồng lên bệnh viện để cấp cứu. Tại đây, bác sĩ đã phát hiện trong đầu anh có một cục máu đông lớn, phải phẫu thuật để cứu lấy tính mạng.

“Ngày anh ấy vào viện, trong nhà chẳng có gì ngoài mấy bao cà phê vừa mới thu hoạch. Bán hết cà phê, tôi còn phải vay mượn thêm anh em, hàng xóm gần 100 triệu mới đủ đưa anh ấy xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh - P.V) để mổ. Gần 1 tuần sau, khi anh ấy đã qua cơn nguy kịch thì tôi phải bán đi toàn bộ diện tích cà phê của gia đình để trả nợ và chạy chữa cho chồng. Từ đó, gia đình lại rơi vào cảnh trắng tay và ngập trong nợ nần”, chị H’Dốt nghẹn ngào.

ADQuảng cáo

Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe của anh K’Mbốch dần ổn định. Mặc dù vậy, hậu quả của đợt tai biến đã khiến anh K’Mbốch bị liệt nửa người bên trái. Kể từ đó đến nay, anh K’Mbốch phải nằm điều trị tại Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Đưa tay chỉ về phía nửa đầu của chồng bị móp lại sau lần phẫu thuật, chị H’Dốt tâm sự: “Vì không có tiền, nên 4 năm nay, anh ấy vẫn chưa được phẫu thuật lại, thành thử một phần đầu bị móp vào như vậy. Dù đã cố gắng, nhưng một mình tôi không thể nào xoay xở được. Ba đứa con nheo nhóc, trong khi họ hàng nội ngoại cũng nghèo nên không vay mượn thêm được ai nữa”.

Khó khăn chồng chất

Trong lúc anh K’Mbốch  đang nằm điều trị tại bệnh viện, đầu tháng 6/2017, người con trai của vợ chồng chị là cháu K’Thinh (SN 2003) bị một khối u nhọt lớn nằm bên hông. Chị H’Dốt phải đưa K’Thinh vào viện để mổ khối u nhọt. Điều trị được 1 tuần, cậu bé được xuất viện, nhưng do không được vệ sinh cẩn thận, vết mổ bị viêm nhiễm trùng, buộc phải nhập viện lại để điều trị. Các bác sĩ kết luận K’Thinh bị áp xe tại vết mổ. Hiện tại, K’Thinh đã được mổ lại để lấy mủ và phải dùng kháng sinh kéo dài để điều trị. Tuy nhiên, do K’Thinh bị nhiễm trùng nên buộc phải để hở vết mổ và điều trị trong một thời gian dài mới có thể xuất viện.

Chị H’Dốt đã bán đi tất cả những tài sản có giá trị để lo cho chồng, con. Kể cả ngôi nhà gỗ che mưa che nắng lâu nay, dẫu đang ở vào thời kỳ bị mục nát, nhưng chị cũng đang tính phải bán nó đi. Chị tâm sự, đã nhiều lần chị phải khóc vì cuộc sống quá khó khăn, túng quẫn. Thương cảm với gia đình chị, nhiều người nhà bệnh nhân xung quanh thường gom góp đồng tiền, bát gạo để ủng hộ.

Giờ đây chị H’Dốt đang rất cần sự trợ giúp của cộng đồng để vượt qua những khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị H’Dốt, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) hoặc Tòa soạn Báo Đắk Nông, đường Trần Hưng Đạo, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; Quỹ "Tấm lòng vàng" Báo Đắk Nông, số tài khoản 102010001358964 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh Đắk Nông; Điện thoại 01234244333.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một gia đình túng quẫn rất cần giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO