Hoàn cảnh khốn khó của một cựu chiến binh

Phan Tuấn| 08/06/2015 09:44

Đó là ông Nguyễn Thanh Sơn, gọi là đang cư trú tại thôn 7, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), nhưng thực tế hơn 14 năm nay lại không có nổi một mảnh đất, mái nhà để nương thân.

ADQuảng cáo

Trong nhiều năm qua, cuộc sống của ông Sơn gắn bó với chiếc xuồng sắt nhỏ bé, đơn sơ, để rồi lênh đênh đi khắp các con sông suối, hồ thủy lợi, thủy điện… mò tôm, bắt tép mưu sinh, nuôi 2 đứa con. Gặp ông đang “hành nghề” ở hồ Trung tâm Gia Nghĩa, giữa mặt nước lạnh, ông Sơn kể về cuộc đời gian truân của mình. Trước đây, ông từng là bộ đội thuộc Trung đoàn 10, Sư đoàn 339 (Quân khu 9), tham gia chiến đấu nhiều năm tại chiến trường Campuchia.

Năm 1997, xuất ngũ trở về, ông cùng vợ con và cả gia đình nhà vợ từ tỉnh Bến Tre lên xã Nhân Cơ để lập nghiệp. Hồi đó, tất cả các tài sản mà ông cùng gia đình nhà vợ tạo dựng được thì ông đều để cho bố vợ đứng tên như “sổ đỏ” và cả sổ hộ khẩu.

Thế nhưng, sau vài năm chung sống, ông và gia đình bên vợ đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến việc hai vợ chồng buộc phải ly hôn. Từ đó, ông đã trở về với hai bàn tay trắng và phải nuôi thêm hai đứa con nhỏ (đứa lớn 2 tuổi, đứa nhỏ chưa đầy 1 tuổi).

Chiếc xuồng nhỏ là “cần câu cơm” và cũng là “nhà” của ông Sơn

Những năm gần đây, ông Sơn chủ yếu lặn lội ở hồ Trung tâm Gia Nghĩa (cách nhà gần 20 km) để đánh bắt tôm cá, kiếm tiền nuôi hai con. Cuộc sống đã bần cùng như vậy rồi, nhưng mới đây, túp lều mà bấy lâu nay bố con ông chung sống còn bị trộm tháo tung, dọn sạch. Ban ngày, ông chèo xuồng đánh bắt tôm cá, ban đêm thì úp xuồng lại làm nhà để ngủ.

ADQuảng cáo

Cuộc đời nghèo khó, bạc phận của ông không dừng lại ở đó, vào năm 2013, đứa con trai đầu là Nguyễn Chí Linh, hiện đang học lớp 9 bị mắc bệnh tim. Thường ngày, cha con ông cơm đã ăn không đủ no, áo không đủ mặc thì giờ lấy gì để lo tiền thuốc men cho con.

Nhắc đến đứa con mà lòng ông đau nhói, nghẹn ngào: “Căn bệnh tim mà cháu đang mắc phải cần phải được điều trị thường xuyên, liên tục. Thế nhưng, chỉ riêng tiền thuốc mỗi tháng cho cháu đã hơn 5 triệu đồng thì gia đình biết kiếm ở đâu ra. Cũng vì gia đình không có tiền nên gần cả năm nay cháu vẫn chưa được đi bệnh viện khám cũng như mua thuốc điều trị. Mặc dù cháu học rất khá, nhưng vì thiếu tiền, lại bệnh tật nên phải nghỉ học một năm mới có thể trở lại trường”. 

Cũng theo ông Sơn thì hiện nay ông vẫn còn các hồ sơ bệnh binh trong thời gian tham gia quân đội, nhưng vì không có tiền về tỉnh Bến Tre để làm các thủ tục chứng nhận nên đến thời điểm này vẫn chưa được hưởng chế độ của Nhà nước.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Nhân Cơ cho biết,  mới đây, vào khoảng tháng 4, ông Sơn mới hoàn thành thủ tục nhập khẩu tại địa phương thì xã mới nhận được đơn xin được hưởng chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo của ông.

Sau khi kiểm tra thực tế, thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, xã cũng đã tổ chức họp bàn và đang tiến hành các thủ tục cần thiết để cấp cho ông một lô đất ở khu tập thể giáo viên Trường THCS Nguyễn Công Trứ thuộc thôn 7 cũng như kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng cho ông một căn nhà tình nghĩa. Riêng đối với việc xét duyệt hộ nghèo thì hiện nay đã quá thời điểm bình xét nên phải đợi đến cuối năm 2015 này mới có thể tiến hành theo đúng quy trình.

Có thể nói, hoàn cảnh của gia đình ông Sơn hết sức đáng thương. Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền, gia đình ông Sơn cũng rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội để vượt qua khó khăn, có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt là cháu Linh rất cần sự giúp đỡ chữa trị bệnh tim để được hòa nhập cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn cảnh khốn khó của một cựu chiến binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO