Hoàn cảnh cùng cực của gia đình có 2 người bị ung thư

Phan Tuấn| 19/09/2017 10:30

Gia đình chị Phạm Thị Hoa, ở thôn Đắk Kual 6, xã Đắk N’Drung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) có 9 người con. Nhiều năm trước, cuộc sống của gia đình đã hết sức khó khăn. Cuộc sống càng cùng cực hơn khi con trai và chồng chị bị bệnh ung thư.

ADQuảng cáo

Ông Phan Văn Thanh và con bị bệnh ung thư, gia đình ngày càng khó khăn chồng chất

Ngõ tối...

Sau cơn mưa dài tầm tã, con đường vào nhà chị Phạm Thị Hoa, ở thôn Đắk Kual 6, trở nên lầy lội. Trời chiều sau mưa nên cảnh vật nhuốm màu u xám, cô tịch. Gam màu ấy phần nào nói lên cuộc sống nghèo khó của gia đình chị Hoa nơi hẻm sâu.

Đang lụi cụi dưới bếp chuẩn bị nấu cơm chiều, chị Hoa lật đật lên nhà trò chuyện với khách. Người phụ nữ dáng vẻ lam lũ, khắc khổ này trông ái ngại hơn khi chúng tôi nhắc đến bệnh tình của chồng, con. Chị Hoa kể: “Gia đình tôi có tất cả 9 người con, nhưng chỉ có vài sào cà phê để sản xuất, nên cuộc sống lâu nay gặp nhiều khó khăn. Những lúc nông nhàn, vợ chồng tôi cùng với con cái đi làm thuê khắp nơi để lo cho bữa ăn qua ngày”.

Cuộc sống của gia đình vất vả, khó khăn là vậy thì tai họa lại ập đến. Năm 2012, người con trai thứ 3 của chị là Phan Văn Minh (SN 2004) bỗng có nhiều hạch ở xung quanh cổ. Gần 1 năm trời uống thuốc tây lẫn thuốc nam, hạch trên cổ của Minh vẫn không hết, sức khỏe ngày càng yếu hơn. Gia đình đã đưa Minh đi khám tại nhiều bệnh viện. Minh được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Bác sĩ chỉ định em cần được phẫu thuật sớm để cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp nhằm ngăn tế bào ung thư phát triển. Thế nhưng, phải chờ đến hơn 1 năm sau, gia đình mới vay mượn, bán tài sản để có đủ tiền đưa Minh đi phẫu thuật.

Sau khi cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, Minh được chuyển sang điều trị bằng liệu pháp xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ đó, định kỳ 1 năm 4 lần, Minh phải quay lại bệnh viện để truyền hóa chất và xạ trị. Mỗi lần đưa Minh đi điều trị, gia đình tốn khoảng 40 triệu đồng, tất cả đều vay mượn.

Thương con trai còn nhỏ mà đã mắc bệnh hiểm nghèo, vợ chồng chị Hoa cố nén nỗi đau, chăm chỉ làm việc kiếm tiền để lo cho cháu. Tài sản có giá trị trong gia đình đều phải bán đi để chi trả nợ nần. Thế nhưng, trong một lần bị đau thắt, khó chịu ở phần ngực, ông Phan Văn Thanh (chồng chị Hoa) phải đến bệnh viện khám. Tại đây, ông Thanh được xác định bị ung thư gan.

ADQuảng cáo

Sờ tay lên phần bụng cương cứng, ông Thanh tâm sự: “Năm 2015, tôi cảm thấy có dấu hiệu kém về sức khỏe. Vì mải lo kiếm sống, chạy chữa bệnh tật cho con, nên tôi không có điều kiện đi khám bệnh. Đến khi bệnh tật trở nên nặng hơn, chịu không nổi nên tôi mới đi khám”.

Theo ông Thanh, khi hay tin bị ung thư, ông đã không dám hỏi bác sĩ về bệnh tình đang ở giai đoạn nào mà chỉ lặng lẽ chấp nhận, coi như số phận đã an bài.

Mông lung lối ra

Kể từ ngày phát hiện bệnh đến nay đã gần 1 năm, nhưng ông Thanh chỉ uống thuốc cầm chừng chứ chưa dám vay mượn hoặc bán thêm tài sản để chữa bệnh. Ông Thanh tâm sự: “Mỗi lần điều trị cho con, tôi phải nghỉ làm cả tháng trời để đưa con xuống bệnh viện. Khi đó, mọi gánh nặng đều đổ lên đầu vợ. Bác sĩ đã nhiều lần bảo tôi phải phẫu thuật cắt bỏ một bên gan, nhưng tôi đều lờ đi. Bởi vì nếu tôi nằm viện nữa thì cả nhà sẽ đói. Mình sống được ngày nào thì ráng chịu đựng để giúp đỡ vợ con ngày đó chứ biết làm sao. Khi nào lo liệu được tiền bạc cho Minh ổn thỏa thì tôi mới nghĩ đến việc cứu mình”.

Chị Hoa cho biết, căn bệnh của chồng và con đã trở nặng, nay phải điều trị những loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm chi trả. Mỗi đợt điều trị như vậy, chi phí lên đến mấy chục triệu đồng. Chị Hoa chia sẻ: “Minh thường xuyên bị những cơn đau hành hạ. Tôi biết con trai rất đau, nhưng cháu chẳng bao giờ kêu ca mà chỉ âm thầm chịu đựng, phụ giúp bố mẹ những công việc nhà. Thương chồng, thương con, tôi đã bán đi gần hết tài sản của gia đình, nay chỉ còn mỗi căn nhà nhỏ để lui ra, lui vào”.

Trên đường trở về, đôi mắt thâm sâu của chị Hoa bám riết trong tâm trí chúng tôi. Liệu rồi đây, gia đình này sẽ bấu víu vào đâu để vượt qua những cơn bĩ cực mà họ đã và đang gánh chịu?

Sự trợ giúp của cộng đồng với gia đình chị Hoa lúc này là vô cùng cần thiết. Đó là nguồn lực và sự động viên quý giá để gia đình vượt qua sự cùng cực.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Phạm Thị Hoa, thôn Đắk Kual 6, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song  hoặc Tòa soạn Báo Đắk Nông, đường Trần Hưng Đạo, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; Quỹ "Tấm lòng vàng" Báo Đắk Nông, số tài khoản 102010001358964 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh Đắk Nông; Điện thoại 01234244333.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn cảnh cùng cực của gia đình có 2 người bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO