2 bé gái mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

Phan Tuấn| 03/07/2017 10:25

Vợ chồng anh Lưu Văn Khanh và chị Nguyễn Thị Dần, ở thôn Nam Sơn, xã Nam Xuân (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) vốn đã khó khăn lại càng khốn đốn hơn khi có hai người con bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Hiện nay, gia đình không có tiền để chữa bệnh cho hai em mà đành phó mặc cho số phận.

ADQuảng cáo

Hai cháu Lanh và Vinh mặc dù mang bệnh nặng nhưng vẫn luôn chăm ngoan, học giỏi

Nghèo còn gặp eo

Nhiều năm qua, cuộc sống của gia đình anh Lưu Văn Khanh chỉ trông chờ vào 1 sào lúa, 6 sào bắp và đi làm thuê, cuốc mướn qua ngày. Cái khổ, cái đói cứ bám riết lấy gia đình. Nghèo và cơ cực hơn khi gia đình anh có 2 cô con gái đều bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Một ngày cuối tháng 6, chúng tôi tìm đến nhà anh Lưu Văn Khánh. Đó là một ngôi nhà lụp xụp, xơ xác nằm lọt thỏm dưới chân đồi. Những tấm ván làm vách nhà xộc xệch, để lộ những khoảng trống mà người lớn có thể chui lọt. Trong nhà không có một vật dụng gì đáng giá vài trăm ngàn đồng.

Anh Khanh tâm sự: “Tôi là người dân tộc Nùng, quê ở tận tỉnh Lạng Sơn. Đầu năm 2000, tôi đưa mẹ già vào xã Nam Xuân để khai hoang, làm kinh tế mới. Khi ấy, tôi mang hết vốn liếng dành dụm được mua một sào ruộng để trồng lúa nước rồi cùng anh em khai hoang thêm 6 sào đất đồi để trồng bắp. Đất đai cằn cỗi, sỏi đá nên mỗi năm chỉ canh tác được một vụ. Vì vậy, những lúc nông nhàn tôi lại lang bạt nhiều nơi để kiếm kế sinh nhai”.

Năm 2007, sau khi lập gia đình được 1 năm, vợ chồng anh Khanh vui mừng khi có thành viên mới là cháu Lưu Thị Lanh. Một  năm sau đó, cô con gái thứ 2 là cháu Lưu Thị Vinh cũng chào đời. Thế nhưng, niềm hạnh phúc của vợ chồng anh Khanh, chị Dần chẳng kéo dài bao lâu khi hai cô con gái cứ ốm đau liên miên.

Đến cuối năm 2010, trong một lần đưa con đi khám tại bệnh viện, người cha nghèo bàng hoàng biết được cô con gái lớn mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Mấy ngày sau, anh Khanh tiếp tục nhận thêm một cái tin sét đánh nữa, đó là cô con gái thứ hai cũng mắc bệnh tương tự. Gia đình đã dành hết tiền bạc để chữa bệnh cho con cái và ngày càng nghèo khó hơn.

ADQuảng cáo

Chị Lương Thị Dần, vợ anh Khanh than thở: “Lúc đầu chúng tôi chỉ thấy con hay bỏ ăn, sốt cao kéo dài, ăn vào thì ói, mặt mũi thì lờ đờ. Sau này khi đi khám mới phát hiện căn bệnh tan máu bẩm sinh mà hai cháu mang trong người đã chuyển sang thể nặng. Bác sĩ cho biết căn bệnh này có yếu tố di truyền nên khuyên chúng tôi đi xét nghiệm, nhưng chúng tôi không dám đi, sợ lại mắc bệnh như hai con thì lấy ai mà nương tựa”.

Phó mặc cho số phận

“Nếu như gia đình tôi còn thứ tài sản nào đáng giá thì cũng đã bán đi lấy tiền mà chữa trị cho các cháu. Gia đình tôi đã kiệt quệ. Vậy nên, 7 năm nay bệnh tình của các cháu ngày một trở nặng. Trong năm học vừa rồi, mấy lần mẹ cháu phải lên trường đón hai cháu về vì bị ngất xỉu giữa giờ học. Đi làm thuê ở xa mà nghe tin con như vậy cũng muốn chạy về với con ngay. Tuy nhiên, nghĩ lại mình về với con thì lấy tiền đâu ra để cả gia đình sinh sống qua ngày”- anh Khánh nói trong nước mắt.

Theo anh Khánh, cứ mỗi lần thời tiết thay đổi, hai cô con gái của anh lại sốt, người run lên, đau đớn quằn quại. Hiện nay, bệnh tình của các cháu đã nặng hơn, đáng lẽ gia đình phải đưa các cháu lọc máu, thải sắt và truyền máu thường xuyên để không ảnh hưởng tới tim, phổi, và các cơ quan nội tạng khác...

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, “lực bất tòng tâm”, gia đình không lo được tiền bạc nên việc chữa trị cho các cháu liên tục bị gián đoạn. Bệnh tật là vậy, nhưng hai chị em Lanh và Vinh lúc nào cũng ngoan ngoãn. Biết bố hay đi vắng làm thuê kiếm tiền nên mặc dù sức yếu nhưng cũng xắn tay vào giúp mẹ làm việc nhà.

Theo các nhà chuyên môn, bệnh của 2 con anh Khánh rất nguy hiểm, cần được điều trị một cách bài bản, thậm chí là điều trị suốt đời. Bệnh càng để lâu ngày không điều trị thì rất dễ xảy ra biến chứng và tính mạng của các cháu càng bị đe dọa, rút ngắn...

Ông Lương Văn Tích, Chủ tịch UBND xã Nam Xuân cho biết chính quyền quan tâm và chia sẻ với những khó khăn của gia đình này nhưng mức độ hỗ trợ rất hạn chế. Với hoàn cảnh gia đình và bệnh tình của các cháu như vậy, rất cần các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 bé gái mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO