UNESCO chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại

06/12/2012 20:43

Đúng 18h09 phút (giờ Việt Nam, tức 12h09, giờ Paris, ngày 6/12), Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể (UNESCO) đã chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

ADQuảng cáo


Nghi lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào tháng 3 hàng năm tại Phú Thọ.(Ảnh: TTXVN)

Đúng 18h09 phút (giờ Việt Nam, tức 12h09,giờ Paris, ngày 6/12), Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo tồn di sảnvăn hóa phi vật thể (UNESCO) đã chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ cúng HùngVương ở Phú Thọ, Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đoàn đại biểu Việt Nam có mặt đôngđủ trong phòng họp tại trụ sở UNESCO đón nhận tin vui này, gồm đoàn đại biểucủa tỉnh Phú Thọ; đoàn đại biểu Viện văn hóa và nghệ thuật Việt nam; đoàn Ủyban quốc gia UNESCO Việt Nam cùng các cán bộ Phái đoàn Việt nam tại UNESCO. Nhưvậy, với tin vui này, Việt Nam hiện nay có tổng cộng 14 di sản văn hóa cả vậtthể và phi vật thể được thế giới công nhận.

Quyết định của UNESCO công nhận Hồsơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương nêu rõ hồ sơ đáp ứng các tiêu chuẩn để đượcghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của Nhân loại. Quyếtđịnh cũng nêu cụ thể: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” thể hiện lòng tônkính đối với các bậc tổ tiên và từ đó nâng lên lòng tự hào dân tộc và gắn kếtcộng đồng.



Việc ghi danh Tín ngưỡng thờcúng Hùng Vương vào Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loạisẽ góp phần vào việc công nhận tầm quan trọng của nghi lễ thờ cúng tổ tiên ởnhiều nước khác, qua đó khuyến khích cộng đồng vừa thừa nhận sự tương đồng,đồng thời tạo điều kiện cho sự thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa.

ADQuảng cáo


Ông Phạm Cao Phong, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam bày tỏ niềm vuivà tự hào:
Việc thế giới công nhận di sản nàyđánh giá cao tính nhân văn của các dân tộc ở Việt Nam là tục lệ thờ cúng tổtiên. Đây như là một biểu tượng khuyến khích các dân tộc cũng có hành vi tươngtự như vậy. Và một điểm nữa là tín ngưỡng này thể hiện tính đoàn kết của cáccộng đồng. Trong tiếp xúc với chúng tôi bên lề cuộc họp, tất cả các đại biểuđều đánh giá cao tính nhân văn của hồ sơ này của chúng ta“.

Phát biểu trước Ủy ban liên chínhphủ Công ước 2003 sau khi hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO côngnhận, ông Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ  nhấn mạnh: “Đây làmột quyết định có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc Việt Nam về lịchsử, văn hoá và tâm linh bởi lẽ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương từ ngàn đời naylà niềm tin thiêng liêng, là sức mạnh gắn kết cộng đồng, là điểm tựa tinh thầnđể dân tộc chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, thách thức của lịch sử để tồn tạivà phát triển…”


Đoàn Việt Nam đón nhận tin vui từ UNESCO (Ảnh: ThùyVân/VOV)


Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cũng cam kếtvới Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 rằng: Việt Nam sẽ làm hết sức mình thựchiện nghiêm túc Công ước 2003 để cùng với Cộng đồng trao truyền, thực hành,giáo dục thế hệ trẻ bảo vệ và phát huy giá trị di sản này để di sản mãi trườngtồn cùng dân tộc xứng đáng là di sản văn hoá phi vật thể Đại diện của Nhân loại.

Với quyết định của UNESCO, từ nayTín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã trở thànhtài sản văn hoá của nhân loại. Đúng như nhiều lãnh đạo và chuyên gia về disản của Việt Nam đã khẳng định, việc công nhận chỉ là bước đầu, chặng đườngtiếp theo còn dài với nhiều việc chúng ta phải làm để phát huy và thúc đẩy cácgiá trị của di sản với chính người dân Việt nam, bảo tồn một cách đúng khoa họcđể di sản còn tồn tại mãi với những giá trị nguyên gốc của nó và thứ ba làquảng bá những giá trị di sản quý giá đó với bạn bè thế giới.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương thểhiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, làm tăng thêm lòng tự hào dân tộc và đoànkết dân tộc; đồng thời khích lệ nhận thức về lòng biết ơn tổ tiên. Những giátrị tiêu biểu đó giúp hồ sơ Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vượt qua vòng xétduyệt khó khăn, trở thành 1 trong 17 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện mớicủa thế giới.

V.D(Theo VOV)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO