Trưng bày bộ sưu tập độc đáo về đèn cổ Việt Nam

02/02/2013 06:29

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã chính thức khai mạc trưng bày "Đèn cổ Việt Nam" ngày 1/2 tại Hà Nội...

ADQuảng cáo

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã chínhthức khai mạc trưng bày "Đèn cổ Việt Nam" ngày 1/2 tại Hà Nội.


Một chiếc đèn cổ được trưng bày.(Nguồn: VOV)

Bảo tàng trưng bày hơn 50 hiện vậtđặc sắc, thuộc bộ sưu tập đèn cổ có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm đếnđầu thế kỷ 20, được chế tác công phu, tinh tế vừa đa dạng về chất liệu, kiểudáng, kích thước vừa chứa đựng những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao.

ADQuảng cáo


Các loại đèn, chân đèn, đĩa đèn được trưng bày lần này được chia làm 3 nội dungchính theo niên đại. Đầu tiên là các loại đèn thuộc văn hóa thời sơ sử có niênđại từ khoảng thế kỷ 5 trước công nguyên đến thế kỷ 4 sau công nguyên. Đây đượccoi là các loại đèn đèn sớm nhất Việt Nam, thuộc các nền văn hóa khác nhau vớinhững đặc trưng riêng.


Đặc biệt, trong số này có cây đèn hình người quỳ thời Đông Sơn - một trong 11bảo vật quốc gia của Bảo tàng được Thủ tướng Chính phủ công nhận đợt đầu tiên,ngày 1/10/2012.


Tiếp đó là các loại đèn có niên đại từ thế kỷ 1-10 được chế tác bằng chất liệuđồng và gốm, trên đó thể hiện sự giao lưu, ảnh hưởng văn hóa với phương Bắc,chủ yếu tìm được trong các ngôi mộ gạch cổ.


Cuối cùng là các loại đèn có từ thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 20, cho thấy sự pháttriển cao cả về kỹ thuật chế tác lẫn nghệ thuật trang trí, bằng các chất liệukhác nhau như gốm, đồng, sắt, gỗ...


Từ cuối thời Trần về sau, nhiều loại chân đèn có kích thước lớn, phong phú vềkiểu dáng, hoa văn trang trí, được chế tác bằng nhiều kỹ thuật phức tạp, tỉ mỉ,khiến đèn trở thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Nhiều chân đèn được đặt làmriêng để cung tiến vào các đình, chùa, quán... có ghi, khắc minh văn chữ HánNôm cho biết rõ niên đại, nghệ nhân, địa điểm chế tác, người đặt làm và nơi sửdụng.


Trưng bày "Đèn cổ Việt Nam" diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, số1, Tràng Tiền, Hà Nội đến hết tháng 5/2013 để đông đảo du khách trong và ngoàinước cùng chiêm ngưỡng.

Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày bộ sưu tập độc đáo về đèn cổ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO