Thăm nơi ở và làm việc của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại Bến Tre

Hưng Nguyên| 16/10/2015 10:03

Trong chuyến công tác về các tỉnh miền Tây Nam bộ mới đây, chúng tôi đã được các đồng nghiệp báo bạn đưa đi thăm nơi ở và làm việc của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại ấp Cái Da, xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm (Bến Tre).

ADQuảng cáo

Ngôi nhà hiện được xây dựng trên khu đất cũ của gia đình ông Nguyễn Văn Trác-người từng nuôi giấu, bảo vệ, phục vụ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn trong thời gian hoạt động tại Bến Tre.

Ngôi nhà hiện đang trưng bày, giới thiệu và lưu giữ các hình ảnh, hiện vật trong thời gian hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn giai đoạn từ tháng 11/1955 đến tháng 3/1956.

Ông Nguyễn Văn Khinh (con ông Nguyễn Văn Trác) hiện là người trông coi, quản lý khu di tích, thuyết minh cho khách tham quan về ngôi nhà và những câu chuyện về quá trình hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại vùng quê Bến Tre này.

Mô hình ngôi nhà gỗ dự kiến sẽ được khôi phục

Theo lời ông Khinh kể thì trong những năm đầu cách mạng còn trong giai đoạn khó khăn, ông Nguyễn Văn Trác là Bí thư chi bộ đảng và được cách mạng tin tưởng giao cho nhiệm vụ nuôi giấu cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Lúc bấy giờ, gia đình ông thuộc tầng lớp trung nông, ít ai ngờ là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng.

ADQuảng cáo

Khi ấy, căn nhà của gia đình được xây cất rất rộng, với nhiều cột gỗ, vách đóng liền 3 mặt. Phía trước là nơi thờ cúng, gian giữa và 2 bên dành để làm nơi thờ tổ tiên, ông bà. Ông Trác đã thiết kế căn buồng kín đáo dành cho cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Hàng ngày, cố Tổng Bí thư làm việc, ăn ở trong căn buồng có 1 chiếc giường và chiếc tủ “không đáy” thông với hầm bí mật chôn sâu dưới đất. Khi địch đến kiểm tra, cố Tổng Bí thư vào tủ và xuống hầm bí mật, một cách an toàn.

Chính trong ngôi nhà này, cố Tổng Bí thư đã soạn thảo “Đề cương đường lối cách mạng miền Nam” và triển khai nhiều cuộc họp tại ấp Giồng Tre Quạ, xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm. Chính cuộc họp đã đưa ra những đường lối đấu tranh đúng đắn, nổi bật là phong trào Đồng khởi hết sức hào hùng của nhân dân Bến Tre năm 1960.

Đề cương “Đường lối cách mạng miền Nam Việt Nam” được trưng bày tại khu di tích

Để ghi dấu một thời kỳ lịch sử cách mạng, ngày 7/5/1997, Bộ Văn hóa-Thông tin đã công nhận “Nơi ở và nơi làm việc” của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Di tích trở thành địa điểm “về nguồn” và cũng là nơi tổ chức mừng Ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn hàng năm cũng như các sinh hoạt truyền thống của địa phương.

Được biết, tỉnh Bến Tre đã có kế hoạch xây dựng khu di tích “Nơi ở và làm việc” của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn theo nguyên mẫu ngôi nhà gỗ của gia đình ông Nguyễn Văn Trác ngày trước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm nơi ở và làm việc của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO