Ngôi đền ngàn năm tín ngưỡng dân gian

Nguyễn Hồng (t.h)| 01/10/2021 05:35

Đền Thủy Trung Tiên tọa lạc giữa một hòn đảo nhỏ trên hồ Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) nằm giữa những hàng cây cổ thụ xanh ngát soi bóng xuống hồ Trúc Bạch. Từ xa xưa, đền đã gắn liền với văn hóa tâm linh thờ Thần Chó của người Việt với tên gọi ban đầu là đền Cẩu Nhi.

ADQuảng cáo

Dấu ấn lịch sử
Ngôi đền gắn truyền thuyết và tín ngưỡng dân gian liên quan đến sự kiện vua Lý Thái Tổ (974 - 1028) lên ngôi và dời đô về Thăng Long. Theo một số sách sử thì trước khi Lý Công Uẩn lên làm vua, có con chó ở châu Cổ Pháp (nay thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đẻ ra con sắc trắng có đốm đen thành hai chữ “Thiên tử” ứng với việc này (vì vua Lý tuổi Tuất). Từ đó, được vua cho dựng miếu thờ, sau miếu chuyển ra đảo hồ Trúc Bạch và tồn tại đến ngày nay.

Dấu ấn lịch sử còn sót lại là tấm bia đá xung quanh chạm nổi hình cánh sen khắc 4 chữ “Di tích Cẩu Nhi”. Trải qua thời gian, những chữ khắc trên bia đá nay đã mờ đi nhiều. 

Đền Thủy Trung Tiên từ xa xưa đã gắn liền với văn hóa tâm linh thờ Thần Chó của người Việt và tên gọi ban đầu của đền là Cẩu Nhi

ADQuảng cáo

Kiến trúc độc đáo

Đền Thủy Trung Tiên nằm trong quần thể di tích đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, thu hút khá nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm một địa danh tâm linh của Hà Nội vào những ngày rằm, mùng một, lễ tết để cầu sức khỏe, may mắn, bình an...

Ngay từ khi bước vào cổng tam quan, du khách dễ dàng cảm nhận được sự gần gũi của đền, dường như có một sự kết nối vô hình với những ký ức về kinh đô xưa. Các mảng kiến trúc trong đền được phục dựng theo phong cách thời Lý. Đặc biệt có nhiều phù điêu và tượng liên quan đến thần cẩu.

Vẻ đẹp kiến trúc ngôi đền nhìn từ trong ra ngoài, từ chi tiết đến tổng thể đều có nét đặc trưng riêng biệt. Đền được xây hình chữ nhật, nằm thơ mộng tại một đảo nhỏ trên hồ Trúc Bạch, gần cuối đường Thanh Niên, xung quanh đền có nhiều cây xanh cổ thụ bao bọc. Lối vào đền là cây cầu xây bằng đá hình vòng cung bắc qua mặt hồ Trúc Bạch. Cầu dài 18m gồm 5 nhịp, mỗi nhịp dài 3,6m, rộng 2,25m. Từ đường Thanh Niên, đi qua cây cầu đá này là cổng Tam Quan được thiết kế theo lối kiến trúc truyền thống được làm bằng gỗ vững chắc, phía trên lợp bằng ngói vảy cá. Trong đền có nhiều tượng. Đặc biệt, toàn bộ tượng, chông, chân nến được chế tác bởi các nghệ nhân làng đúc đồng Ngũ Xã nổi tiếng bên hồ Trúc Bạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi đền ngàn năm tín ngưỡng dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO