Nghề làm tranh Đông Hồ trở thành di sản phi vật thể

07/03/2013 11:06

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định đưa nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...

ADQuảng cáo

Bộ Văn hóa, Thể thao và Dulịch vừa quyết định đưa nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục Di sản vănhóa phi vật thể quốc gia.


(Nguồn: baohaiquan.vn)

ADQuảng cáo

Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ (ởxã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã có từ thế kỷ XVI, phát triểnthịnh hành đến cuối thế kỷ XX, sau đó ít được mọi người chú ý.


Đây là dòng tranh sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống, sử dụng chấtliệu có sẵn trong thiên nhiên, gần gũi với đời sống của người dân Việt Nam.


Tranh dân gian Đông Hồ hội tụ đầy đủ các giá trị lịch sử, văn hóa, văn học,nghệ thuật, phản ánh sâu sắc về tín ngưỡng, đời sống sinh hoạt của người dânViệt Nam.


Trải qua bao đổi thay, người làm tranh dân gian Đông Hồ hiện nay không cònnhiều, phần lớn người dân trong làng chuyển sang nghề làm vàng mã để đáp ứngnhu cầu thị trường.


Hiện chỉ còn một số nghệ nhân như ông Nguyễn Đăng Chế, Nguyễn Hữu Sam vẫn gìngiữ và phát triển dòng tranh dân gian Đông Hồ và trở thành điểm du lịch thu hútdu khách đam mê dòng tranh này đến xem và mua.


Sự kiện nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được đưa vào danh mục Di sản văn hóaphi vật thể quốc gia là cơ hội để dòng tranh này tiếp tục được gìn giữ, pháthuy giá trị văn hóa; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cũngnhư chính quyền địa phương trong công tác bảo tồn các giá trị văn hóa này.

Nguồn TTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề làm tranh Đông Hồ trở thành di sản phi vật thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO