Nghề cốm Mễ Trì (Hà Nội)

Nguyễn Hồng (t.h)| 10/04/2020 08:04

Làng Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với gạo tám ngon, làng bún truyền thống mà còn có nghề làm cốm. Có những giai đoạn, nghề làm cốm ở đây thu hút hầu hết lao động của làng. Ngày nay, làm cốm không chỉ là nghề mà còn là cách để người dân trong làng giữ gìn truyền thống cha ông để lại.

ADQuảng cáo

Xưa, cốm chỉ làm vào mùa thu (tức là vụ mùa) nhưng ngày nay người dân Mễ Trì làm cốm vụ chiêm (mùa hè) rất khéo. Hương cốm mới mùa thu thơm ngào ngạt không chỉ đi vào thơ ca, vào ký ức thẳm sâu của mỗi người Hà Nội mà những hạt cốm dẻo thơm ấy đã trở thành nét văn hóa ẩm thực thanh tao của đất Kinh Kỳ xưa và nay.

Để có một mẻ cốm ngon, người thợ phải thực sự khéo tay và tinh tế. Quá trình làm cốm bắt đầu bằng việc đi thu hoạch hay thu mua lúa non về, ngồi nhặt rồi tuốt ra bằng máy. Sau đó, những hạt lúa cho vào thùng to đãi, bao nhiêu hạt chắc, mẩy thì vớt ra để ráo nước, nhóm lò củi cho vào chảo rang, vê cho giòn vỏ rồi đổ ra nia cho nguội. Bếp lò để rang cốm thường phải đắp xỉ than nhưng không đốt than mà dùng củi. Chảo rang cốm thường bằng gang đúc, có như vậy từng hạt cốm khi rang xong không bị cháy, vẫn mềm dẻo và thơm.

ADQuảng cáo

Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, cốm được rang trong lửa nhỏ, đảo liên tục cho nóng đều. Thóc rang xong, người làm cốm đợi nguội rồi cho từng mẻ vào cối giã. Thóc được giã đều và vừa tay khi thấy có trấu thì xúc ra sảy bỏ trấu rồi lại giã tiếp. Tùy theo độ non của lúa khi gặt mà người giã cốm sẽ ước lượng, trung bình khoảng bảy lần giã là hoàn tất. Để ra được một mẻ cốm 40 - 50 kg thì người làm mất cả ngày công, khoảng 7-8 giờ.

Để những sản phẩm cốm Mễ Trì có vị thế trong lòng người tiêu dùng, đồng thời quảng bá rộng rãi hơn nữa thương hiệu làng nghề cốm Mễ Trì, từng bước đưa Mễ Trì trở thành điểm đến du lịch văn hóa làng nghề của thủ đô Hà Nội, chính quyền phường đã có nhiều chính sách động viên người dân giữ gìn nghề truyền thống. Việc đưa sản phẩm cốm “tinh hoa của đất trời” đến được tận tay người tiêu dùng, phát triển thương hiệu “làng nghề cốm” vươn ra thế giới là những điều mà chính quyền phường Mễ Trì đã và đang hướng đến.

Cốm Mễ Trì giờ đây đã được khẳng định và góp mặt vào danh sách ẩm thực không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Việt Nam và đã trở thành một thứ quà tao nhã nổi tiếng trên khắp mọi miền đất nước và quốc tế.

Chính vì những nét đặc sắc đó, tháng 3/2019, nghề cốm Mễ Trì đã được đón bằng công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề cốm Mễ Trì (Hà Nội)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO