Nét đẹp bon Pi Nao

29/05/2013 09:56

Mới đây, tại Liên hoan Dân ca Việt Nam lần thứ V, năm 2013 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, đoàn nghệ nhân bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đại diện cho hơn 30 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh đã tham dự và trình diễn tiết mục “Mừng lúa về kho”, được Ban tổ chức trao giải B...

ADQuảng cáo

Mới đây, tại Liên hoanDân ca Việt Nam lần thứ V, năm 2013 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, đoàn nghệ nhânbon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đại diện cho hơn 30 dân tộc anh em trên địabàn tỉnh đã tham dự và trình diễn tiết mục “Mừng lúa về kho”, được Ban tổ chứctrao giải B.



Đoànnghệ nhân bon Pi Naotrình diễn tại Liênhoan Dân caViệt Nam lần thứ V,2013. Ảnh tư liệu


Trong niềm hân hoan,anh Y Măng, thành viên của đoàn cho biết: “Tôi cũng như đồng bào trong bon rấtvinh dự khi được đánh cồng chiêng, tái hiện lại nghi lễ truyền thống của dântộc trong những dịp được tham dự các liên hoan toàn quốc hoặc trong khu vực.Mỗi khi tham dự, chúng tôi đều tự nhủ bản thân phải cố gắng hết mình để có thể giớithiệu bản sắc văn hóa dân tộc cho bạn bè gần xa hiểu rõ. Điều đó chứng tỏ, bảnsắc văn hóa của đồng bào M’nông rất đặc biệt và rất đáng được trân trọng và mỗingười cần có trách nhiệm gìn giữ”.

Cùng chung niềm vuiđó, chị H’Gái cũng vui vẻ nói: “Được đi tham gia biểu diễn ở các cuộc thi, liênhoan, tôi vui lắm, đi nhiều biết nhiều và có như thế mới thấy tầm quan trọngcủa việc gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

ADQuảng cáo

Theo đồng chí H’Yôn,Bí thư Chi bộ bon Pi Nao thì những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địaphương đã tích cực vận động người dân trong bon thực hiện tốt các chủ trương,chính sách của Đảng, Nhà nước về các vấn đề gìn giữ và phát huy giá trị văn hóacủa dân tộc.

Đặc biệt, thực hiệnNghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa ViệtNam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” vàĐề án “Bảo tồn, phát huy lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ các dântộc tại chỗ”, từ năm 2007 đến nay, bon đã tổ chức được 2 lớp chế tác, sử dụngnhạc cụ, 2 lớp đan lát, 2 lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh thiếu niên. Hiệnbon cũng đã thành lập được 1 đội chiêng nòng cốt, thường xuyên đi tham gia biểudiễn tại các cuộc liên hoan trong khu vực Tây Nguyên tổ chức.

Đội chiêng có thể đánhhơn 30 bài chiêng cổ của đồng bào M’nông như Pep Kon Jun, Ching ngăn, Thơt tinhthoa, Têt tơ wer, Speh Dfoor... Ngoài ra, bon cũng đã thành lập được một độicồng chiêng trẻ, một câu lạc bộ múa dân gian và cùng nhau sinh hoạt thườngxuyên, hiệu quả.

Năm 2012, bon vinh dựđược đại diện cho các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh đi tham dự Ngày hội vănhóa các dân tộc Tây Nguyên được tổ chức tại tỉnh Kon Tum và được Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen. Mới đây, các nghệ nhân của bon cũng được Bộchọn tham gia biểu diễn tại Hội thảo về âm nhạc bộ gõ do Học viện âm nhạc Hoànggia Đan Mạch tổ chức, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Hiểu được vai trò,trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, bon làng, nhiều nghệ nhân am hiểu vănhóa của dân tộc đang sinh sống ở bon như Y K’Rang, Y Măng, Y Bông… đã khôngngừng truyền dạy, chỉ bảo cho các thế hệ con cháu. Vì vậy, những vốn quý củadân tộc như những làn điệu dân ca, dân vũ, cồng chiêng được lưu truyền và gìngiữ một cách nguyên bản. Văn hóa dân tộc luôn hòa quyện vào nhau, thể hiện mộtcách sinh động thông qua những hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Mỗi khi địaphương, bon làng hay gia đình nào có sự kiện gì quan trọng thì đồng bào lạicùng nhau góp sức, góp của để quây quần, chung vui. Cứ như vậy, các giá trị vănhóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc luôn được đồng bào trân trọng gìn giữ vàphát huy, trở thành nét đẹp, đặc trưng riêng của bon Pi Nao.

Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp bon Pi Nao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO