Mặn mòi nghề muối Bạc Liêu

Nguyễn Hồng (t.h)| 11/12/2020 08:32

Theo các “lão nông tri điền”, nghề muối ở Bạc Liêu có từ cái thuở cha ông đi mở đất phương Nam. Các bậc tiền nhân đã mang cách thức làm muối về đây, từ đó, hình thành nên những làng muối và truyền qua thế hệ này đến thế hệ khác…

ADQuảng cáo

Sản xuất kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước, tập trung tại hai huyện Đông Hải và Hòa Bình. Người dân làm muối theo 2 phương pháp. Cách truyền thống là làm trên nền đất đen (muối đen) và phương pháp trải bạt, cho ra hạt muối trắng hơn và giá trị kinh tế cao hơn.

Muối Bạc Liêu vươn ra thế giới

Công nghệ làm muối đã tiến bộ hơn các khâu cán đất, bừa, trục… đều được thực hiện bằng cơ giới thay thế lao động thủ công. Tuy nhiên, diêm dân vẫn giữ lại những kỹ thuật sản xuất cổ truyền như phơi nước biển theo các cấp “xa kề, nhì kề, xắp chuối”. Do đó, cái vị mặn pha lẫn cái hậu ngọt của hạt muối Bạc Liêu là cả một sự kết hợp về công nghệ làm muối truyền trống xưa và hiện đại ngày nay.

Những ruộng muối đẹp như tranh vẽ

ADQuảng cáo

Để có được vị mặn mà trong những bữa cơm của người Việt, diêm dân đã phải trầm mình dưới ánh nắng rát da để chắt lọc vị mặn mòi của biển. Những ô ruộng muối nối tiếp, trải dài ven biển nhìn từ trên cao đẹp tuyệt vời như những bức tranh vẽ. Tình yêu sắt son dành cho nghề muối của người dân vẫn âm thầm chảy qua bao đời. Tạo ra sinh kế và vẻ đẹp đặc sắc cho Bạc Liêu, hạt muối mặn mòi nơi đây đã đi vào câu thơ trữ tình: “Chừng nào chưa cạn biển Đông/Bạc Liêu còn muối anh không sợ nghèo!”, “Cá kèo kho muối Bạc Liêu, lấy chồng quê biển càng yêu Gành Hào…”.

Đến nay, Bạc Liêu có được một vùng nguyên liệu muối với diện tích hơn 2.600 ha, mỗi năm cho sản lượng hơn 150.000 tấn. Từ kinh nghiệm sản xuất của người xưa và những tiến bộ khoa học - kỹ thuật của hôm nay, hạt muối Bạc Liêu đã được nâng lên tầm cao mới. Đồng thời, nghề làm muối cũng đã đưa không ít diêm dân “thương muối”, “bám muối” trở thành tỷ phú.

Muối Bạc Liêu giờ đây không chỉ có muối đen, muối trắng như trước, mà xuất hiện nhiều dòng sản phẩm mới như: muối ớt, muối tôm, muối tiêu, muối hạt sạch, muối iốt cao cấp... Muối Bạc Liêu vốn đã có tiếng, giờ lại được đa dạng mẫu mã nên sức cạnh tranh ngày càng tăng lên.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của diêm nghiệp, muối Bạc Liêu đã vươn ra nhiều thị trường trên thế giới như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Không ít doanh nghiệp đã thành công trong việc đưa hạt muối Bạc Liêu đi quảng bá, tiêu thụ ở thị trường ngoài nước.

Mới đây, nghề làm muối Bạc Liêu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặn mòi nghề muối Bạc Liêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO