Lễ hội Yên Thế - thể hiện tinh thần đoàn kết và yêu chuộng hòa bình

Nguyễn Hồng (t.h)| 17/07/2020 09:06

Lễ hội Yên Thế được tổ chức vào 3 ngày 15, 16 và 17 tháng 3 dương lịch hàng năm tại đình và đền Phồn Xương, thuộc thị trấn Cầu Gồ và xã Phồn Xương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

ADQuảng cáo

Khởi nguồn từ tinh thần thượng võ, khát vọng tự do của cuộc khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang) do thủ lĩnh áo nâu Hoàng Hoa Thám lãnh đạo, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đã phát huy và tôn vinh truyền thống quý báu đó bằng việc tổ chức Lễ hội Yên Thế hàng năm, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách tới tham dự. Lễ hội có những nét độc đáo, đặc sắc lưu truyền là lễ tế cờ, lễ rước tôn vinh nghĩa binh; các hoạt động và trò chơi dân gian thể hiện tinh thần thượng võ, khát vọng tự do, hòa bình.

Tái hiện lễ tế cờ của nghĩa quân Yên Thế

Sáng 16 tháng 3 là chính hội, chính quyền và Nhân dân tổ chức khai hội, rước đón đội ngựa từ làng Hả lên Phồn Xương, sau đó là lễ diễu hành của các lực lượng trong toàn huyện và tổ chức dâng hương tưởng niệm người anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám cùng những nghĩa sĩ tham gia khởi nghĩa. Đoàn rước của xã Phồn Xương rước nồi hương từ chùa Lèo về khu vực tổ chức lễ hội.

Đi đầu là đoàn múa lân, sư tung cờ ngũ hành, phía sau là kiệu, trên kiệu đặt một mâm xôi gấc và thủ lợn đã luộc chín, do bốn trai đinh khiêng, hai bên có hai người che tàn và lọng, phía sau là các cụ trong hội người cao tuổi, với trang phục truyền thống, sau cùng là Nhân dân trong xã, trang phục chỉnh tề cùng tiến vào lễ đài. Cả đoàn rước khí thế, trang nghiêm tiến vào lễ đài, kiệu được đặt phía trước bên trái tượng đài Hoàng Hoa Thám.

ADQuảng cáo

Sau lễ tế cờ long trọng, chính quyền và Nhân dân và khách thập phương lần lượt lên dâng hương trước tượng đài. Khi lễ khai hội kết thúc, tại đồn Phồn Xương (trong đền thờ Bà Ba), Nhân dân chuẩn bị lễ vật để tế linh hồn các nghĩa quân. Lễ vật cúng tế bao gồm 5 mâm lễ có đầy đủ vật phẩm như gà, bánh dầy, cơm nắm, bánh gio, chè lam, xôi, thịt lợn ba chỉ luộc, rượu, bánh chưng vuông, muối trắng, muối vừng...

Lễ dâng hương tượng đài Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám

Sau những nghi lễ trang trọng, các trò diễn dân gian trong hội rất sôi nổi, sinh động và thu hút đông đảo cộng đồng và du khách tham gia. như cắm trại, biểu diễn võ thuật, thi bắn súng, bắn cung nỏ, thi đấu cờ người, đu, vật, bóng chuyền, bóng đá, thi tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa Yên Thế,… Các đoàn nghệ thuật quần chúng biểu diễn, chiếu phim về Đề Thám và cuộc khởi nghĩa Yên Thế.

Lễ hội Yên Thế thể hiện bản sắc của cộng đồng các dân tộc huyện Yên Thế, đó là tinh thần đoàn kết, thượng võ, bất khuất, yêu nước, yêu chuộng hòa bình,... Lễ hội phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, thể hiện ở các nghi lễ của người Việt, các trò chơi dân gian độc đáo của người Tày, Nùng,… 

Lễ hội Yên Thế đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Yên Thế - thể hiện tinh thần đoàn kết và yêu chuộng hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO