Lễ cầu làng của người Dao họ

Nguyễn Hồng (t.h)| 28/05/2021 09:20

Lễ cầu làng hay còn gọi là "Áy lay" của người Dao họ ở huyện Văn Bàn (Lào Cai) là một nét văn hóa tâm linh đặc sắc, đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tháng 1/2018.

ADQuảng cáo

Thầy cúng chuẩn bị cho nghi lễ

Ý nghĩa Lễ cầu làng

Mỗi năm, người Dao họ ở Văn Bàn đều tổ chức lễ cầu làng 3 lần vào dịp mùng 2/2, mùng 6/6 và 12/12, trong đó lễ cúng ngày mùng 6/6 được tổ chức lớn nhất.

Lễ cầu làng được tổ chức với nội dung và diễn trình của nghi lễ mang ý nghĩa cầu và tạ ơn thần linh ban cho con người sức khỏe, bản làng hạnh phúc, mùa màng bội thu, chăn nuôi phát triển, xua đuổi mọi dịch bệnh và những gì không may mắn ra khỏi làng.

ADQuảng cáo

Cách thức tiến hành

Trước ngày diễn ra lễ cầu làng, chủ làng chọn ngày tốt, lựa chọn thầy cúng có uy tín được người dân trong làng tín nhiệm. Thầy cúng phải mặc trang phục truyền thống, mang sách cúng để thực hiện nghi lễ. Lễ cúng sẽ được tổ chức ở khu vực rừng thiêng của cả thôn. Quy định trong một lễ cầu làng cần ít nhất 3 vật sống để dâng cúng thần linh. Tuy nhiên, thông thường các gia đình đều dâng cúng lên thần linh khoảng 6 vật sống gồm 1 con heo và 5 con gà. Các vật phẩm ở lễ cúng đều do người dân chăn nuôi sản xuất.

Từ sáng sớm người dân đã tập trung ở nhà chủ làng chuẩn bị lễ vật để mời thầy đến cúng. Ý nghĩa của bài cúng là cầu cho mọi người luôn mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu…

Giá trị văn hóa truyền thống

Lễ cầu làng gắn liền với lịch sử hình thành bản làng của người Dao, giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đây là một nghi lễ dân gian, một tập quán xã hội, sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng với nhiều hoạt động khác nhau. Qua nghi lễ này giúp người dân trong thôn bản gắn kết với nhau hơn, cùng nhau lao động, sản xuất xây dựng quê hương giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ cầu làng của người Dao họ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO