Kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa

14/02/2013 21:58

Sáng 14/2 (tức mùng 5 Tết Quý Tỵ), lễ hội kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa đã tưng bừng được tổ chức tại Công viên văn hóa Đống Đa nhằm tôn vinh hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung với những chiến công hiển hách chống quân xâm lược nhà Thanh. Hàng nghìn người dân Thủ đô và khách thập phương đã tham dự lễ hội...

ADQuảng cáo

*Dâng hương kỷ niệm 225 năm NguyễnHuệ lên ngôi


Sáng 14/2 (tức mùng 5 Tết Quý Tỵ),lễ hội kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa đã tưng bừng được tổ chứctại Công viên văn hóa Đống Đa nhằm tôn vinh hình tượng người anh hùng áo vảiQuang Trung với những chiến công hiển hách chống quân xâm lược nhà Thanh.Hàng nghìn người dân Thủ đô và kháchthập phương đã tham dự lễ hội.


Lễ rước kiệu nhà vua Quang Trung.

Ngay từ 6 giờ sáng, các đoàn tế lễcủa địa phương đã làm lễ dâng hương tại tượng đài hoàng đế Quang Trung và thựchiện nghi thức lễ rước kiệu, múa rồng. Tiếp đó, lãnh đạo quận Đống Đa và cácban, ngành, đoàn thể của quận làm lễ dâng hương tưởng niệm vua Quang Trung tạichùa Bộc và chùa Đồng Quang.


Phần khai mạc của lãnh đạo quận đã ôn lại chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa cách đây224 năm, tri ân hoàng đế Quang Trung trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm,góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc đối với nhân dân.


Năm Kỷ Dậu 1789, trận Ngọc Hồi-Đống Đa do người anh hùng dân tộc Quang Trungchỉ huy đã đánh tan hàng vạn quân Mãn Thanh, lập nên chiến thắng vang dội và làmột trong những trận chiến chống ngoại xâm nổi tiếng nhất trong lịch sử ViệtNam. Chiến thắng này đã chặn đứng ý định xâm chiếm nước Đại Việt của quân nhàThanh kéo sang do sự cầu viện của vua Chiêu Thống.


Phần hội diễn ra với lễ dâng hương của các đoàn tế lễ và khách thập phương, cáctiết mục biểu diễn nghệ thuật, võ thuật, tứ linh, múa quạt, múa sinh tiền, thiđấu cờ người, cờ tướng, các trò chơi dân gian và hiện đại cùng chương trìnhbiểu diễn của đoàn chèo Hà Nội…. Đông đảo người dân đã nhiệt tình hưởng ứng, cổvũ các hoạt động văn hóa tại lễ hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trongnhững ngày đầu Xuân mới.


Cũng sáng 14/2, tại núi Dũng Quyết, phường Bến Thủy, thành phố Vinh, tỉnh NghệAn, Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh đã tổ chức trọng thể và trang nghiêm lễ dânghương kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa.


Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống hào hùng cùng chiến công hiểnhách của phong trào Tây Sơn mà đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa, Kỷ Dậu1789; đồng thời bày tỏ quyết tâm phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông,cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

ADQuảng cáo


Sau diễn văn khai mạc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh, các tăng ni tu sỹvà du khách thập phương đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm người anh hùng áovải Quang Trung.


Tỉnh Nghệ An vinh dự và tự hào là một trong những vị trí đặc biệt để hoàng đếQuang Trung tuyển quân đánh giặc, đồng thời đây cũng là địa điểm chiến lượcđược lựa chọn để xây dựng kinh đô nước Việt triều đại Tây Sơn.


*Cũng trong ngày 14/2, tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức trọng thể lễ dâng hương kỷ niệm225 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đatại Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung-Nguyễn Huệ, núi Bân, phường AnTây, thành phố Huế.


Tượng đài vị anh hùng áo vải NguyễnHuệ. Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+

Màn múa cờ, võ cổ truyền Bình Định,múa lân rồng và múa hát "Đất Việt vọngtiếng ngàn đời" đã khơi dậy khí thế hào hùng, hành quân thầntốc của các binh sỹ dưới trang phục muôn màu sắc của các dân tộc anh em trongđoàn quân tiến ra Bắc đánh tan 20 vạn quân Thanh, giải phóng thành Thăng Longxuân Kỷ Dậu 1789 mở đầu cho lễ kỷ niệm.


Diễn văn của lãnh đạo thành phố Huế tại lễ kỷ niệm khẳng định rằng Mùa xuân KỷDậu 1789 là một trong những mùa xuân vĩ đại nhất, đẹp nhất, đáng ghi nhớ nhấtvà oanh liệt bậc nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Hàngngàn người dân Thừa Thiên-Huế cùng du khách tứ phương được dịp ôn lại công laoto lớn của vị anh hùng áo vải Tây Sơn-Nguyễn Huệ cũng như truyền thống lịch sửvẻ vang này.


Ngay tại núi Bân, nơi 225 năm trước, vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ lên ngôiHoàng đế trước ngày xuất quân thần tốc ra Bắc đánh tan hơn 20 vạn quân Thanhvào mùa Xuân Kỷ Dậu 1789, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xây dựng Khu tưởng niệm Anhhùng dân tộc Quang Trung.


Tượng đài cao 2,1m, được làm từ đá thanh với 8 khối đá gồm 18 mảng, mỗi mảngnặng 10-60 tấn.


Ngoài tượng đài, ở đây còn có sân hành lễ, nhà thờ Hoàng đế Quang Trung vàHoàng hậu Lê Ngọc Hân cùng các quan văn võ; nhà trưng bày tư liệu hiện vật củaphong trào khởi nghĩa Tây Sơn; cùng hệ thống cây xanh và các công trình phụ trợkhác trên diện tích khu đất rộng 9,5ha, với tổng kinh phí đầu tư là 19,8 tỷđồng.

NguồnTTXVN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 224 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO