Khu di tích lịch sử Trường Dục Thanh

16/05/2013 10:49

Trường Dục Thanh được xây dựng vào năm 1907, tọa lạc trên địa bàn làng Thành Đức nay là số nhà 39 đường Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, TP.Phan Thiết (Bình Thuận). Trường dựng lên để hưởng ứng phong trào Duy Tân do cụ Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng...

ADQuảng cáo

Trường Dục Thanh đượcxây dựng vào năm 1907, tọa lạc trên địa bàn làng Thành Đức nay là số nhà 39đường Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, TP.Phan Thiết (Bình Thuận). Trường dựng lênđể hưởng ứng phong trào Duy Tân do cụ Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp và HuỳnhThúc Kháng khởi xướng.




ADQuảng cáo

Trường do các cụNguyễn Trọng Lội, Nguyễn Quý Anh (hai người con của nhà văn - thơ yêu nướcNguyễn Thông) thành lập. Mục tiêu của phong trào Duy Tân và của trường là mởmang dân trí, thức dậy ý thức giống nòi, dân tộc.

Đây là trường tư thụccó nội dung giảng dạy tiến bộ nhất ở Bình Thuận lúc bấy giờ. Năm 1910, trênđường đi tìm phương cứu nước, thầy giáo Nguyễn Tất Thành (sau này là Chủ tịchHồ Chí Minh) được cụ nghè Trương Gia Mô giới thiệu đã đến Phan Thiết và dừngchân dạy học ở trường Dục Thanh.

Sau ngày giải phóng(1975), nhờ những ký ức, kỷ niệm của các học trò cũ và của người dân, Khu ditích lịch sử Trường Dục Thanh đã được phục dựng lại từ những năm 1978-1980, gồmcó các công trình chính: một gian nhà lớn phía trước với những bộ bàn ghế gỗngăn nắp vốn là nơi diễn ra hoạt động dạy học của thầy trò trường Dục Thanh;bên phải là Nhà Ngư (được xây dựng năm 1906 và từ năm 1908 trở đi dùng làm nơinội trú của học sinh); phía sau là Ngọa du sào (được xây dựng vào năm 1880 lànơi các thầy giáo ngâm thơ, bình văn và luận bàn công việc yêu nước) v.v…

Mai Anh (t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu di tích lịch sử Trường Dục Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO