Khai thác di sản thiên nhiên, phát triển du lịch ở Tây Nguyên

Thùy Dương (t.h)| 13/05/2016 09:08

Trong những năm qua, du lịch Tây Nguyên đã có những bước phát triển, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, các tỉnh Tây Nguyên có nhiều điểm giống nhau về văn hóa và cảnh sắc thiên nhiên, nếu không nghiên cứu đánh giá các giá trị nổi bật của di sản thiên nhiên và tài nguyên du lịch từng địa phương sẽ khó tạo lập được các sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn du khách.

Thác Liêng Rơwoa (thác Voi), Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Đi đến các địa điểm du lịch ở Tây Nguyên trong quá trình tiến hành Đề tài “Nghiên cứu, đánh giá tổng hợp tài nguyên du lịch, hoạch định không gian và đề xuất các giải pháp phát triển du lịch ở Tây Nguyên” (Chương trình Tây Nguyên 3), GS, TS Trương Quang Hải (Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận thấy, quy hoạch phát triển du lịch hiện nay của Tây Nguyên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, chưa đi vào thực tiễn.

Bất cập rõ nhất là công tác quy hoạch du lịch ở Tây Nguyên còn thiếu tính hệ thống, liên ngành, dẫn đến hệ quả khó khả thi vì thiếu đồng bộ với quy hoạch của ngành khác như giao thông vận tải, xây dựng…

Việc thiếu những tuyến du lịch chuyên đề khiến du lịch Tây Nguyên chưa khai thác được hết tính nổi trội về tài nguyên địa chất, địa mạo hoặc sinh vật là những thế mạnh của Tây Nguyên, để tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng.

ADQuảng cáo

Hoạt động liên kết, hợp tác giữa các địa phương, quy hoạch phát triển du lịch, phát triển các sản phẩm, thực hiện các chương trình du lịch, xúc tiến quảng bá mở rộng thị trường… còn nhiều hạn chế, chưa tạo ra được hình ảnh chung về du lịch cũng như tạo sức hấp dẫn du lịch cho toàn vùng. Cơ cấu doanh thu du lịch Tây Nguyên chủ yếu từ lưu trú và ăn uống (chiếm từ 65% đến 75%), trong khi từ dịch vụ du lịch chỉ chiếm 25% đến 35%.

Trên địa bàn năm tỉnh Tây Nguyên ghi nhận được ít nhất 103 thác ghềnh (chiếm gần ¼ tổng số thác ghềnh của cả nước). GS, TS Trương Quang Hải kể rằng, khi đến nghiên cứu cụm thác nước Đray Nur và Đray Sáp trên sông Sêrêpốk thuộc các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, nhóm nghiên cứu nhận thấy ngoài giá trị thẩm mỹ, thác còn có các dấu ấn minh chứng cho lịch sử phát triển của vỏ Trái đất tại Tây Nguyên. Đó là tầng trầm tích gồm bột sét lẫn cuội thạch anh gắn kết yếu nằm ở ranh giới giữa đá bazan với bề mặt đá cát kết tuổi Jura, ẩn chứa nhiều tiềm năng cho việc khám phá lịch sử phát triển của vùng đất này.

Các khối đá bazan dạng cột độc đáo tạo nên các vách dốc đứng của thác với dòng nước xiết, tạo nên sự khác biệt so với cột đá tại điểm tham quan du lịch nổi tiếng Gành Đá Đĩa ở ven biển tỉnh Phú Yên. Thác ghềnh vùng Tây Nguyên phong phú, đa dạng về cấu tạo và hình thái, xứng đáng mở tuyến du lịch chuyên biệt khám phá các thác nước Tây Nguyên.

Hiện nay, nếu muốn ngắm những thành tạo núi lửa kỳ vĩ từng hoạt động ở Việt Nam, du khách chỉ có thể đến Tây Nguyên. Một tuyến du lịch tìm hiểu di tích núi lửa có thể tổ chức tại miền đất mà phần lớn diện tích của nó được hình thành từ đất đỏ bazan - sản phẩm phong hóa của dung nham núi lửa. Việc phát hiện hệ thống hang động trong đá núi lửa ở huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông được cho là có quy mô lớn và đạt kỷ lục dài nhất Đông - Nam Á, sẽ mở ra hành trình thám hiểm núi lửa Chư Bluk và hệ thống hang trong đá bazan ở Krông Nô.

Bên cạnh đó, hành trình khám phá các di tích núi lửa cổ cũng là một hướng đi khá thú vị. Du khách có thể ngắm nhìn những núi lửa dương như Hàm Rồng, Chư Đăng A, hoặc xa hơn như Pơng D’rang, Chư Hơ Rông, đến các loại núi lửa âm mà điển hình là Biển Hồ - hồ núi lửa mênh mông, là sự ghép nối của ba miệng núi lửa âm lại với nhau.

Việc xây dựng tuyến du lịch xuyên suốt lịch sử phát triển vỏ Trái đất, từ những đá cổ nhất, tới những đá trẻ hơn thuộc các giới Cổ sinh, Trung sinh và Tân sinh sẽ đáp ứng nhu cầu của một bộ phận du khách tìm hiểu sâu hơn về lịch sử hành tinh đã cưu mang loài người, cùng những sự kiện địa chất chính yếu tạo dựng nên cấu trúc Tây Nguyên ngày nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác di sản thiên nhiên, phát triển du lịch ở Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO