Khai mạc Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013

28/04/2013 22:30

Tối 27/4, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 đã khai mạc tại TP. Quảng Ngãi. Đến dự có lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo các tỉnh/thành, các họ tộc trên huyện đảo Lý Sơn cùng đông đảo người dân.

ADQuảng cáo

Tối 27/4,Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 đãkhai mạc tại TP. Quảng Ngãi. Đến dự có lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo các tỉnh/thành,các họ tộc trên huyện đảo Lý Sơn cùng đông đảo người dân.

Tại lễ khai mạc, các đạibiểu, đồng bào và du khách được chứng kiến sự tái hiện Lễ Khao lề thế línhHoàng Sa và không gian sinh hoạt của ngư dân vùng biển do hơn 400 diễn viên làbô lão, nghệ nhân, sinh viên và diễn viên các đoàn nghệ thuật trong và ngoàitỉnh biểu diễn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởngBộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa cùng các ditích ở huyện đảo Lý Sơn có vị trí hết sức đặc biệt, là những di sản vật chất vàtinh thần vô giá trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam. Đây là minh chứng có ýnghĩa lịch sử, thể hiện ý chí, trí tuệ, bản lĩnh của con người Việt Nam trongsự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Và Lễ Khao lề thế lính đã trở thànhmột nghi lễ đặc biệt quan trọng, một lễ thức của nhân dân, vì nhân dân, vì đấtnước. Chính vì vậy, Bộ VHTTDL đã quyết định đưa Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa vàodanh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, đồng thời xếp hạng đình làng AnVĩnh, huyện đảo Lý Sơn, nơi xuất phát của đội hùng binh Hoàng Sa là Di tíchLịch sử văn hóa quốc gia…

Qua đó, những di tích, di sản nàysẽ tiếp tục được giữ gìn, phát huy giá trị trở thành những điểm du lịchhấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế, tiếp nối truyền thống quý báucủa cha ông ta, là sức mạnh, là điểm tựa thiêng liêng của các thế hệ ngườiViệt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hôm nay 28/4, tại Di tíchquốc gia đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, diễnra Lễ Chánh tế (Khao lề thế lính Hoàng Sa) do tỉnh Quảng Ngãi cùngcác họ tộc trên địa bàn Lý Sơn phối hợp tổ chức.

Ngày từ sáng sớm trước khidiễn ra Lễ Chánh tế, đông đảo bà con huyện đảo Lý Sơn và du kháchđã tập trung tại đình làng An Vĩnh để được kiến nghi lễ có giá trịnày.

Khao lề thế lính Hoàng Sa lànghi lễ truyền thống được tổ chức vào tháng Hai hoặc tháng Ba (âmlịch) hằng năm tại huyện đảo Lý Sơn. Nghi lễ này đã tồn tại hàngtrăm năm qua, in sâu trong tâm thức mỗi người dân và đã trở thành mộttrong những nét sinh hoạt tinh thần tiêu biểu của cư dân vùng huyệnđảo.

Nói về ý nghĩa của lễ Khao lềthế lính, TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịchQuảng Ngãi, cho biết nguồn gốc của nghi lễ Khao lề thế lính gắn liềnvới sự hình thành và sứ mệnh lịch sử của đội hùng binh Hoàng Sa.Theo các tư liệu lịch sử, ngay từ  khi vào trấn nhậm phía Nam ChúaNguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa vào cuối thế kỷ 16 hoặc đầu thế kỷ 17, và bị“triệt bãi” có lẽ là vào những năm thực dân Pháp tiến hành cuộc chiến tranh xâmlược Việt Nam.  

ADQuảng cáo

Mỗi chuyến ra khơi có 70suất đinh phiên chế hằng năm cho đội Hoàng Sa trước hết là của làng An Vĩnh, vềsau còn có thêm người của làng An Hải trong đất liền, cả người làng An Vĩnh vàAn Hải ngoài Lý Sơn. Và đến đầu thế kỷ 19 trở về sau, đội Hoàng Sachủ yếu là người An Vĩnh trên đảo Lý Sơn.

Thực thi nhiệm vụ tại Hoàng Sa,người lính phải lênh đênh cùng sóng gió trong 6 tháng ròng trên nhữngchiếc thuyền câu, số phận xem như đành gửi theo trời mây và bọt biển.Tên tuổi của những người xấu số ra đi không có cơ may trở về được sửsách ghi lại, như Cai đội Võ Văn Khiết (1786), Cai đội Võ Văn Phú(1803), Chánh thủy quân suất đội Phạm Văn Nguyên (1835)... 

Đây là những người được nhà TâySơn, vua Gia Long, vua Minh Mạng cử đi Hoàng Sa, kiêm quản Trường Sa khôngchỉ tìm kiếm hải vật, sản vật, đo đạc thủy trình, tuần phòng trên biểnđảo, mà còn cắm cột mốc, dựng bia chủ quyền quần đảo Hoàng Sa vàTrường Sa. 

Mong muốn người ra đi còn may mắntrở về, người dân làng An Vĩnh, An Hải và nhiều nơi khác dọc ven biểnQuảng Ngãi, làm lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm khao quân, tế sống và cảlàm các nghi lễ thế mạng cho những người sắp xuống thuyền đi thựcthi nhiệm vụ triều đình giao phó và mặt khác còn để tế lễ vàtưởng nhớ những người lính đi thực thi nhiệm vụ tại Hoàng Sa, TrườngSa đã khuất. 

Khi buổi lễ tế lính Hoàng Sakết thúc, người lính coi như “đã một lần chết” và “hình binh” ấy cóquyền tin tưởng rằng mình sẽ không còn phải chết nữa, sẽ trải quamuôn vàn bất trắc trên biển khơi ròng rã 6 tháng liền mỗi năm. Chínhvì vậy, lễ Khao lề thế lính từ lâu đã trở thành một biểu tượngminh chứng cho lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền lãnh thổ của chaông thời xa xưa. 

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịchhuyện Lý Sơn, cho biết Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa có từ mấy trămnăm nay trở thành một nét sinh hoạt văn hóa của các họ tộc cùng vớiđình làng An Vĩnh, nay đã trở thành di sản văn hóa quốc gia. Đây làvinh dự, niềm tự hảo của của nhân dân huyện đảo mà còn của cảnước, cũng là trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo lưu vàphát huy giá trị di sản giàu ý nghĩa, mang đậm yếu tố văn hóa biển đảo. Quađó góp phần làm cho nền văn hóa Việt Nam thêm phong phú, đồng thờigiúp thế hệ trẻ hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc, giáo dụclòng tự hào, tình yêu đối với quê hương đất nước. 

Nhân dịp này, huyện đảo Lý Sơncũng tổ chức đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đốivới Lễ Khao lề thế lính và bằng Di tích quốc gia đình làng An Vĩnh,và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao khác để chào mừng. 

Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 diễn ra từ ngày 25-29/4 tại TP Quảng Ngãi với nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn gồm: triển lãm chuyên đề “Quảng Ngãi-Hoàng Sa, Trường Sa và Di sản văn hóa biển đảo”, triển lãm ảnh nghệ thuật và trưng bày sách về biển đảo; hội thảo quốc tế “Chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa- Những khía cạnh lịch sử và pháp lý”...

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO