Hò Cần Thơ - giai điệu đẹp của dân ca Nam Bộ

Nguyễn Hồng (t.h)| 20/03/2020 07:29

Đầu năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố hò Cần Thơ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ADQuảng cáo

Hò Cần Thơ được phân bố trên địa bàn huyện Thới Lai, quận Ô Môn và quận Cái Răng của TP. Cần Thơ. Đây là loại hình hò hát dân gian có từ hơn 100 năm qua, hình thành từ quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt đời thường của người dân. Hò Cần Thơ nhìn chung có 3 loại hình căn bản là hò mái dài, hò cấy và hò huê tình. Các điệu hò này mang những đặc trưng tiêu biểu của hò Nam Bộ, nhưng cũng có những nét riêng của vùng đất Cần Thơ.

Trình diễn hò Cần Thơ

Hò Cần Thơ là loại hình trình diễn dân gian miền sông nước, miệt vườn, chuyển tải tiếng lòng của người Cần Thơ từ trăm năm qua bằng lối hò dân dã mà duyên dáng. Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ đã từng nói: “Giọng hò Cần Thơ âm vang triền miên, bay bổng trải dài đã từng nổi tiếng là một đặc sản lâu đời…”.

ADQuảng cáo

Hò Cần Thơ đại thể có 3 loại: Hò huê tình, hò cấy và hò mái dài. Mỗi điệu hò có giai điệu, cách thể hiện riêng trên nền những câu từ rất đẹp. Cũng như bao điệu hò khác ở Nam Bộ, hò Cần Thơ ra đời trong quá trình lao động sản xuất, sinh hoạt của người Cần Thơ. Hò Cần Thơ góp vui trong những buổi cấy trên đồng, chèo ghe dưới sông, gợi tình, gợi duyên trong những cuộc hò hát của trai gái thanh xuân… Năm tháng trôi qua, hò Cần Thơ trở thành một kiểu giải trí bình dân mà có sức lôi cuốn, hấp dẫn.

Khung cảnh sông nước, miệt vườn đã sinh ra điệu hò Cần Thơ

Nhà văn Sơn Nam, trong cuốn “Tìm hiểu đất Hậu Giang”, cho rằng: Dòng nước ngọt từ Hậu Giang đổ xuống theo dòng kinh xáng, khai hoang cho một vùng đất trải dài. Cuộc văn minh nhờ vậy cũng được trổ ra. Họ tổ chức những cuộc hát đối đáp thi tài giữa trai và gái. Các bô lão, các vị hương chức làng được mời đến chấm thi. Thầy dạy hò ở Cần Thơ là được tín nhiệm nhất. “Các thầy áp dụng kỹ thuật bẻ câu hát. Bẻ tức là uốn nắn những câu hát sẵn có để thích ứng với hoàn cảnh mới”, nhà văn Sơn Nam lý giải.

Rất nhiều bài ca cổ đều sử dụng hò Cần Thơ làm gối đầu cho câu vọng cổ. Vậy mới hay, hò Cần Thơ tự hào vì góp thêm một giai điệu đẹp trong bản hòa ca dân nhạc Nam Bộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hò Cần Thơ - giai điệu đẹp của dân ca Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO