Độc đáo Dinh thự Nhà Vương

Lê Phước| 24/04/2020 09:19

Nằm giữa thung lũng Sà Phìn, huyện Đồng Văn (Hà Giang), Dinh thự Nhà Vương là một kiệt tác kiến trúc nghệ thuật, được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia.

ADQuảng cáo

Cổng đá Dinh thự Nhà Vương

Ông Vương Chính Đức (1865 - 1947) sinh ra trong một gia đình người Mông, thuộc xã Sà Phìn. Nhờ có đầu óc làm kinh tế, lại giỏi thổi khèn, nên khi mới 30 tuổi, ông đã được người Mông ở vùng Sà Phìn suy tôn làm thủ lĩnh. Trên cơ sở độc chiếm nguồn lợi thuốc phiện của toàn xứ Đồng Văn, nên chỉ sau một thời gian, Vương Chính Đức đã trở thành một thủ lĩnh giàu có, đầy quyền uy của người Mông.

Giữa các dãy nhà gỗ 2 tầng khép kín là một khoảng sân rộng đầy ánh sáng

Sau hòa ước Pháp - Mèo (1913), sức mạnh quyền lực và kinh tế của Vương Chính Đức đạt đến đỉnh cao. Ông đã cho xây dinh thự trong vòng 8 năm (từ cuối 1919 - 1928). Nhiều thợ giỏi là người Trung Quốc và người Mông cùng hàng nghìn công nhân địa phương được ông dùng để xây dựng dinh thự.

Những chân cột được chạm khắc hình cuống quả thuốc phiện to như cái chum, được mài cho thật bóng bằng bạc trắng

ADQuảng cáo

Nhà Vương là sự hòa quyện tinh tế giữa phong cách kiến trúc cổ Trung Hoa đời Mãn Thanh với kiến trúc dân tộc Mông độc đáo. Dưới bàn tay tài hoa và con mắt thẩm mỹ của những người thợ xuất sắc, các vật liệu từ Vân Nam (Trung Quốc) với vật liệu địa phương gồm: đá xanh, gỗ quý và ngói đất nung... đã được kết hợp hài hòa, tạo ra kiệt tác nghệ thuật kiến trúc này.

Bể nước ngoài trời được chế tác từ một phiến đá lớn

Dinh có 2 lô cốt để phòng thủ, có kho vũ khí

Nhiều vật dụng sinh hoạt tại dinh thự

Trải qua bao biến động của thời gian và chiến tranh, một số vật liệu trong khu dinh thự đã bị thay thế, nhưng vẫn giữ được nguyên nét kiến trúc độc đáo

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Dinh thự Nhà Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO