Di tích lịch sử Quảng trường Cách mạng tháng Tám

Nguyễn Hồng (t.h)| 20/08/2021 08:57

Quảng trường Cách mạng tháng Tám hay Quảng trường 19/8 nằm trước mặt Nhà hát Lớn Hà Nội, thuộc phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Tại đây, ngày 19/8/1945 đã diễn ra một cuộc mít tinh lớn được Việt Minh biến thành cuộc biểu dương lực lượng và hoạt động vũ trang giành chính quyền, mở đầu cuộc tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám trên cả nước.

ADQuảng cáo

Dấu ấn lịch sử

Cách mạng tháng Tám năm 1945 được đánh dấu bởi sự kiện trọng đại diễn ra ở trung tâm Hà Nội vào sáng 19/8/1945. Tại Quảng trường Nhà hát Lớn, những chiến sĩ Việt Minh cùng người dân Thủ đô trong không khí sục sôi cách mạng đã tham gia mít tinh, mở đầu cho cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19/8/1945.

Quảng trường là nơi diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước

Trước đó, quảng trường từng là nơi tổ chức mít tinh ra mắt Mặt trận Việt Minh ngày 17/8/1945 và sau đó lễ ra mắt đoàn quân giải phóng Việt Bắc về Hà Nội ngày 29/8/1945... Để kỷ niệm những sự kiện có tính chất quyết định này, Quảng trường Nhà Hát Lớn về sau đã được đổi tên thành Quảng trường Cách mạng tháng Tám.

ADQuảng cáo

Kiến trúc hoành tráng

Quảng trường Cách mạng tháng Tám là một quần thể mang hình thái nút không gian thành phố. Xung quanh quảng trường có những công trình kiến trúc hiện đại như Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Khách sạn Hillton...

Vào buổi tối, khi ánh đèn điện bừng sáng lung linh, Nhà hát Lớn Hà Nội trở nên lộng lẫy, kiêu sa cùng những bậc thềm chạy dài trước mặt tạo cho Quảng trường Cách mạng tháng Tám có một không gian lắng đọng, là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tổ chức nhiều sự kiện lớn của người dân Thủ đô.

Gần một thế kỷ trôi qua, biết bao biến cố thăng trầm của thời gian, Quảng trường Cách mạng tháng Tám vẫn giữ nguyên giá trị lớn về lịch sử văn hóa, kiến trúc vừa cổ điển vừa hiện đại – nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước, là bằng chứng lịch sử của sự phát triển văn hóa – xã hội của Hà Nội và Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng.

Năm 2011, Quảng trường Cách mạng tháng Tám được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích lịch sử Quảng trường Cách mạng tháng Tám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO