Bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Niềm tự hào trí tuệ Việt Nam

Nguyễn Hồng (t.h)| 22/11/2019 09:38

Năm 2010 và 2011, UNESCO công nhận 82 bia đá Tiến sĩ Văn Miếu thời Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là Di sản tư liệu thế giới.

ADQuảng cáo

82 tấm bia đá ghi lại lịch sử các khoa thi tiến sĩ của Việt Nam, vinh danh tên tuổi những người đỗ đạt trong các kỳ thi tuyển tiến sĩ triều Lê và Mạc.

Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Văn Miếu - Quốc Tử Giám (thờ Khổng Tử và là trường đại học đầu tiên của Việt Nam) được thành lập từ cuối thế kỷ XI, là nơi hun đúc truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, truyền thống trọng hiền tài của dân tộc. Với vai trò là trung tâm giáo dục lớn nhất Việt Nam thời xưa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đào tạo được hàng ngàn các bậc đại khoa, hiền tài cho đất nước.

ADQuảng cáo

Bia Tiến sĩ được khởi dựng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào năm 1484 dưới triều vua Lê Thánh Tông (1460-1497). Tính đến thời nhà Mạc, 82 bia đá đã khắc ghi họ tên và quê quán của 1307 lượt người đỗ của 82 khoa thi được tổ chức từ năm 1442 đến năm 1779.

Giá trị đặc biệt của bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là bài văn bia (bài ký) bằng chữ Hán chứa đựng nhiều thông tin lịch sử. Một bài văn bia gồm: dòng tiêu đề của khoa thi, năm tổ chức khoa thi, nội dung ca ngợi triều vua đang trị vì, tên các vị quan tổ chức khoa thi; cách thức tổ chức thi; họ tên và quê quán của người thi đỗ; tên nhóm người tham gia dựng bia. Phần ký của văn bia cung cấp nhiều thông tin quan trọng về lịch sử của nền giáo dục, thi cử nước nhà và quan điểm của nhà nước về đào tạo và sử dụng nhân tài.

Theo cố GS. Phan Huy Lê - nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, việc dựng bia đá để vinh danh những người đỗ đạt, là cách thức đặc biệt thông minh để biểu dương người hiền tài và khuyến khích Nhân dân học tập; khuyên răn những người đã thành đạt giữ mình trong sạch, tránh làm điều xấu, có hại cho dân, cho nước.

Ngày nay, khu vườn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm tham quan, học tập, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu và ngưỡng vọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Niềm tự hào trí tuệ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO