5 tôn tượng Phật giáo “bảo vật quốc gia”

11/10/2012 14:05

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận bảo vật quốc gia (đợt 1) cho 30 hiện vật, nhóm hiện vật. Trong đó có 5 tôn tượng Phật giáo...

ADQuảng cáo

Thủ tướng Chính phủvừa quyết định công nhận bảo vật quốc gia (đợt 1) cho 30 hiện vật, nhóm hiệnvật. Trong đó có 5 tôn tượng Phật giáo.


Tượng PhậtA Di Đà


ADQuảng cáo

Những tôn tượng Phậtgiáo được công nhận gồm: Tượng Phật Ðồng Dương (Văn hóa Chăm Pa, hiện lưu giữtại Bảo tàng Lịch sử TPHCM); Tượng Phật Lợi Mỹ (Văn hóa Óc Eo, hiện lưu giữ tạiBảo tàng Lịch sử TP.HCM); Tượng Bồ tát Tara (Văn hóa Chăm Pa, hiện lưu giữ tạiBảo tàng Ðiêu khắc Chăm, thành phố Ðà Nẵng); Tượng Phật A Di Ðà (thời Lý, hiệnlưu giữ tại chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh); Tượng Bồ-tát Quan Âmnghìn mắt nghìn tay (thời Lê Trung Hưng, hiện lưu giữ tại chùa Bút Tháp, huyệnThuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).


Tượng Bồtát Quan Âm nghìn tay nghìn mắt


Việc lựa chọn Bảo vậtquốc gia được thực hiện theo tiêu chí: là hiện vật gốc độc bản; là hiện vật cóhình thức độc đáo; là hiện vật có giá trị đặc biệt liên quan đến một sự kiệntrọng đại của đất nước hoặc liên quan đến sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danhnhân tiêu biểu; hoặc là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng về giá trị tư tưởng, nhânvăn, giá trị thẩm mỹ tiêu biểu cho một khuynh hướng, một phong cách, một thờiđại; hoặc là sản phẩm được phát minh, sáng chế tiêu biểu, có giá trị thực tiễncao, có tác dụng thúc đẩy xã hội phát triển ở một giai đoạn lịch sử nhất định;hoặc là mẫu vật tự nhiên chứng minh cho các giai đoạn hình thành và phát triểncủa lịch sử trái đất, lịch sử tự nhiên…” (Theo khoản 21 Ðiều 1 Luật sửa đổi, bổsung một số điều của Luật Di sản văn hóa).

H.V (t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tôn tượng Phật giáo “bảo vật quốc gia”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO