Người Dao ở xã Nâm N’đir

06/12/2012 09:23

Theo ông Ðặng Minh Ðức, Chủ tịch UBND xã Nâm N’đir (Krông Nô) thì hiện toàn xã có hơn 4.000 người là đồng bào Dao, sinh sống tập trung chủ yếu ở các thôn Nam Dao, Quảng Hà, Quảng Thái…

ADQuảng cáo

Theo ông Ðặng MinhÐức, Chủ tịch UBND xã Nâm N’đir (Krông Nô) thì hiện toàn xã có hơn 4.000 ngườilà đồng bào Dao, sinh sống tập trung chủ yếu ở các thôn Nam Dao, Quảng Hà,Quảng Thái… Trên vùng đất mới, ngày ngày ngoài chuyện lo làm ăn, phát triển kinhtế, ổn định đời sống thì đồng bào Dao vẫn không quên tiếp tục chọn lọc, lưugiữ, truyền lại cho con cháu những giá trị văn hóa mà cha ông để lại, góp phầnlàm phong phú thêm đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cộng đồng nhândân.



Phụ nữ Dao


Với đồng bào Dao thìlời ca, tiếng hát là không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vìthế, thôn Nam Dao đã thành lập được một đội văn nghệ nữ quy tụ được hơn 30 chịem tham gia sinh hoạt. Theo đó, vào các ngày nghỉ lễ hay nông nhàn, bà con lạitập trung ở nhà đội trưởng để cùng nhau ca hát, nhảy múa.

ADQuảng cáo

Chị Triệu Thị Hương,thành viên đội văn nghệ cho biết: “Tham gia vào đội văn nghệ, tôi cảm thấy rấtvui và thoải mái. Vì đến đây, tôi được múa hát những bài mình yêu thích. Ngoàiviệc luyện tập múa, hát, chúng tôi còn thường xuyên trao đổi những kinh nghiệmlàm kinh tế, chăm sóc con cái trong gia đình”.

Về trang phục, phầnlớn phụ nữ người Dao ở đây vẫn mặc những bộ trang phục do chính tay mình làmra. Theo chị Lý Thị Thảo ở thôn Quảng Hà thì trang phục của đồng bào mình rấtcầu kỳ, việc thêu thùa mất rất nhiều thời gian nhưng để mặc đẹp theo ý mình thìtự tay mình làm là hợp nhất. Vì vậy, ngay từ nhỏ chị cũng như bao chị em khácđã được bà và mẹ dạy cho cách thêu từng nét hoa văn. Không chỉ may áo quần chocác thành viên trong gia đình mà chị còn cắt may, thêu cho những gia đình kháccó nhu cầu để kiếm thêm thu nhập.

Nét đặc trưng củangười Dao là tổ chức Lễ cấp sắc để công nhận sự trưởng thành của một người đànông. Hiện nay, người Dao ở Nâm N’đir vẫn duy trì được nghi thức này. Ông LýQuang Sáng, Trưởng thôn Quảng Hà cho biết: “Với đồng bào Dao chúng tôi, Lễ cấpsắc là một phong tục không thể thiếu. Ai chưa trải qua Lễ cấp sắc thì chưa đượccông nhận là người trưởng thành. Tôi cũng như các gia đình người Dao khác trênđịa bàn xã đều làm Lễ cấp sắc cho các con trai của mình, điều đó minh chứngrằng các con tôi đã lớn, chúng có trách nhiệm với gia đình và xã hội hơn”.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Dao ở xã Nâm N’đir
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO