Khúc tráng ca về tuyến hành lang chiến lược Bắc - Nam: Tri ân với sự hy sinh, quả cảm

07/05/2010 10:55

Trong không khí của ngày hội kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng thị xã Gia Nghĩa, chúng tôi – những người lính cũ đã từng tham gia hoạt động, chiến đấu tại Quảng Đức – được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông tạo điều kiện về thăm chiến trường xưa...

ADQuảng cáo

Trong không khí của ngày hội kỷ niệm 35năm Ngày giải phóng thị xã Gia Nghĩa, chúng tôi – những người lính cũ đã từngtham gia hoạt động, chiến đấu tại Quảng Đức – được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nôngtạo điều kiện về thăm chiến trường xưa để ôn lại những kỷ niệm oai hùng mộtthời và cũng là để tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ vì sự nghiệp giải phóng Tổquốc đã anh dũng hi sinh cho nền độc lập ngày nay.

Tham dự nhiều hoạt động đầy ý nghĩa dotỉnh và thị xã tổ chức, nhưng với tôi thì ấn tượng nhất là được dự lễ khánhthành Bia Di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh đoạn cuối từ Nam Tây Nguyên đếnĐông <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nambộ. Dưới sự chỉ đạo của Trung ương và Xứ ủy Nam bộ, Đoàn B90 từ Nam Tây Nguyênmở vào và Đoàn C 200 từ Chiến khu Đ mở ra. Trải qua gần một năm trời vượt qua baokhó khăn gian khổ, phải chiến đấu với mưa lũ, rét rừng, có đồng chí đã hi sinhtrên đường làm nhiệm vụ…, cuối cùng chúng tôi đã tìm và bắt được liên lạc vớinhau vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 30-10-1960 tại Vàm Đắk R’tíh, nối thông hànhlang chiến lược Bắc-Nam, phá được thế chia cắt của kẻ thù để Trung ương chiviện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam, đáp ứng kịp thời những yêu cầubức xúc của chiến trường, tạo điều kiện cho cách mạng miền Nam phát triển trongtình hình mới.


Sự kiện khai thông đường Hồ Chí Minh đoạnNam Tây Nguyên – Đông Nam bộ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cách đây 50năm, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cách mạng miền Nam. Trong cuộc hội thảokhoa học với tiêu đề “Đường Hồ Chí Minh đoạn từ Nam Tây Nguyên đến Đông Nam bộ”do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức năm 2009, nhiều nhà lãnhđạo, tướng lĩnh, nhà khoa học, nhà nghiên cứu… đã có nhiều tham luận khẳng địnhý nghĩa to lớn của con đường và làm rõ nhiều vấn đề xưa nay chúng ta chưa biết,đã làm tăng thêm ý nghĩa cho ngày khánh thành Bia Di dích lịch sử hôm nay.

ADQuảng cáo

Đoàn B 90 và C 200 chúng tôi thật sự vuimừng khi nhìn thấy công trình Bia Di tích lịch sử khá quy mô và đẹp đẽ. Nhà biađược xây dựng trênmột quả đồi cao, dướitán những cây cao cổ thụ, trong một khuôn viên rộng lớn, bốn bề gió lộng, tầmnhìn xa đến tận sông Đồng Nai, nơi bến đò Đinh Siếc từng đưa rước các đoàn cánbộ từ Bắc vào Nam, đến tận Vàm Đắk R’tíh (nơi liệt sĩ Trần Văn Thời hy sinhngày 25-9-1960, là liệt sĩ đầu tiên của Đoàn B 90 làm nhiệm vụ mở đường, cũng làliệt sĩ đầu tiên của tỉnh Quảng Đức trong thời kỳ chống Mỹ); cũng chính nơi đây(vàm Đắk R’tíh) 2 đoàn Nam – Bắc gặp nhau.

Chúng tôi vào dâng hương tưởng niệm cácanh hùng liệt sĩ mà lòng vô cùng xúc động, tưởng nhớ đến đồng chí, đồng đội nămxưa, đã vì sự nghiệp xoi mở đường và chiến đấu bảo vệ con đường huyết mạch màmãi mãi nằm lại trên mảnh đất Đắk Nông thân yêu này!

Theo số liệu của Ban Hành lang Quảng Đức,đã có trên 40 cán bộ, chiến sĩ Hành lang đã hy sinh, trong đó Đoàn B 90 có 4liệt sĩ, đến nay không tìm được hài cốt, không có bia, mộ để viếng thăm, hươngkhói! Đây xem như một món nợ với đồng đội chưa có dịp đáp đền! Chúng tôi thiếttha đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Nông nghiên cứu xây dựng thêm nơi đây một nhà biaghi danh các liệt sĩ Hành lang để có điều kiện cho gia đình, đồng đội và nhândân đến viếng thăm, đốt nén hương tưởng niệm như một sự tri ân đối với người đãmất, nhất là những liệt sĩ chưa tìm được hài cốt.

Cuộc sống tất bật, hối hả hôm nay - cảtỉnh Đắk Nông như một công trường lớn, đang ngày đêm lao động khẩn trương đểthay da đổi thịt, từng bước đi lên vững chắc, xây dựng Gia Nghĩa thành mộtthành phố xinh đẹp trên mảnh đất cực Nam Tây Nguyên này. Sắp đến Đại hội Đảngcác cấp, chắc chắn sẽ còn nhiều đổi mới, đem đến niềm vui và hạnh phúc cho cácdân tộc trong tỉnh nhà.

Ao Sỹ

Nguyên cán bộ Đoàn B90

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khúc tráng ca về tuyến hành lang chiến lược Bắc - Nam: Tri ân với sự hy sinh, quả cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO