HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Phát: Xây dựng vùng nguyên liệu, tìm thị trường cho trái bơ

Đức Hùng| 18/06/2018 10:24

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Phát đứng chân tại xã Hưng Bình (Đắk R'lấp) có hơn 100 xã viên, lĩnh vực hoạt động chuyên về nông sản cà phê, tiêu, bơ...

ADQuảng cáo

Hiện HTX đã thực hiện quy trình sản xuất cà phê sinh học, tiêu sinh thái. HTX đã thực hiện liên kết sản xuất 30 ha tiêu sinh thái hợp tác với Công ty Hương gia vị Sơn Hà (Bắc Ninh), liên kết sản xuất 200 ha diện tích cà phê theo hướng sinh học hái chín 100% với Công ty TNHH MTV Bốn Hiệp (Đắk R’lấp). Hai công ty này sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm tiêu, cà phê của các thành viên HTX và mua cao hơn giá thị trường từ 3.000 – 6.000 đồng/kg.

Ông Bùi Văn Tuấn ghép chồi cho thành viên HTX

Trên cơ sở những thành công bước đầu trong liên kết, phát triển chuỗi giá trị cà phê, hồ tiêu, HTX đang xây dựng vùng nguyên liệu bơ, liên kết khoảng 20 hộ trồng bơ với diện tích khoảng 60 ha với các hình thức trồng xen, trồng thuần và trồng phân tán.

Bơ được trồng từ năm 2007 đến nay, gồm các giống bơ sáp vàng, bơ hass, bờ rit, trong đó diện tích lớn nhất là bơ booth. Diện tích bơ giai đoạn kinh doanh của HTX hiện nay khoảng 50 ha. Cũng  như các hộ trồng bơ trên địa bàn tỉnh, việc tiêu thụ sản phẩm bơ chủ yếu dựa vào các thương lái, giá cả thường không ổn định và bị ép giá khi bước vào thu chính vụ.

Nhìn thấy những khó khăn của các thành viên, HTX đang từng bước xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất ổn định, vận động xã viên phát triển theo công nghệ cao và tìm đầu ra cho sản phẩm bơ. Với diện tích 60 ha bơ của các xã viên,  HTX đang kết nối để tìm đối tác nhằm liên kết quy trình bảo quản, thu mua. Để làm được điều này, trước mắt, HTX đang từng bước xây dựng quy trình sản xuất theo hướng sinh học, sinh thái để người dân áp dụng, tiến tới đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nhật, thành viên HTX có hơn 200 cây bơ trồng xen trong vườn cà phê. Trong đó, có 100 cây bơ trồng từ năm 2010, mỗi vụ bơ ông thu hoạch được khoảng 5 tấn, bán ra thị trường với giá 35 - 40 ngàn đồng/kg. Giống bơ của gia đình ông Nhật là bơ sáp da xanh với ưu điểm trái to, cơm vàng, mẫu mã đẹp, kháng bệnh tốt với mọi thời tiết.

Ông Nhật cho hay: Bơ được gia đình tôi trồng xen trong vườn cà phê để tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích nên đây chưa phải là cây trồng chủ lực của gia đình. Thế nhưng,  mấy năm nay, cây bơ đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Trong hướng phát triển bền vững, gia đình tôi luôn sản xuất theo hướng sinh học để bảo đảm an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng. Trăn trở lớn nhất của gia đình tôi hiện nay vẫn là đầu ra cho sản phẩm bơ không ổn định.

ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thuấn, ở thôn 4, xã Hưng Bình, tham gia HTX với hơn 400 cây bơ giống Trịnh Mười từ năm 2009. Chỉ trồng xen trong diện tích cà phê nhưng bơ đã trở thành nguồn thu nhập đáng kể của gia đình ông. Năm nay bơ mất mùa nên gia đình ông  chỉ thu được gần 200 triệu đồng.

Vườn bơ Trịnh Mười của gia đình ông Nguyễn Văn Thuấn trồng xen trong vườn cà phê

Ông Thuấn cho biết: "Cây bơ dễ trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng gia đình tôi không dám mở rộng vì thị trường đầu ra chủ yếu bán cho thương lái, giá cả thường giảm khi vào chính vụ. Tôi vào HTX với mong muốn tìm được kênh liên kết đầu ra ổn định cho sản phẩm bơ".

Một thực tế là do các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Phát khởi đầu trồng bơ chủ yếu tự phát, nhiều diện tích trồng bằng hạt, không chọn lọc, kỹ thuật chăm sóc chưa được chú trọng dẫn đến một số diện tích năng suất kém.

Để phát triển vùng nguyên liệu ổn định, chọn tạo giống và kỹ thuật thâm canh trình độ cao, nâng cao năng suất bơ theo hướng công nghiệp bằng các biện pháp như giống, gốc ghép chồi cải tạo, HTX đang từng bước tạo hướng đi cho mình bằng cách xây dựng một vườn ươm để cung cấp giống bơ chất lượng, thị trường ưa chuộng và định hướng sản xuất cho thành viên. Với những vườn kém hiệu quả, HTX mở dịch vụ ghép cải tạo “trọn gói” tại vườn.

HTX đã đăng ký 2 gian hàng giới thiệu sản phẩm bơ và gian hàng cây giống bơ tại Chương trình Đắk Nông mùa bơ chín sẽ diễn ra tại Gia Nghĩa trong thời gian tới. HTX đang tích cực chuẩn bị các sản phẩm bơ chất lượng, các giống bơ năng suất cao mang nhiều ưu điểm nổi trội của các thành viên HTX chuẩn bị tham dự Chương trình Đắk Nông mùa bơ chín. Qua chương trình này, HTX mong muốn sẽ kết nối đầu ra với đơn vị thu mua để được bao tiêu sản phẩm, tạo sự yên tâm và tăng thêm nguồn thu nhập cho các thành viên.  

(Ông Vũ Công Chinh, Giám đốc HTX cho biết)

Vườn ươm của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Phát có diện tích khoảng 2.000m2 gồm bơ, tiêu, cà phê, chanh dây, điều. Đối với cây bơ, vườn ươm chuyên gom những giống bơ nội địa, bơ ngoại sinh trưởng phát triển tốt để gây giống bán cho các thành viên HTX và người dân địa phương. Hiện nay, vườn ươm có khoảng 13 giống bơ đang được chiết ghép, gây giống. 

Ông Bùi Văn Tuấn, người phụ trách vườn ươm và trực tiếp thực hiện các kỹ thuật ghép chồi cho hay: "Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, vần đề cần thiết hiện nay là có được những giống bơ phù hợp, sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường cũng như hướng phát triển trong tương lai".  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Phát: Xây dựng vùng nguyên liệu, tìm thị trường cho trái bơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO