Xây dựng chi bộ tốt, đội ngũ đảng viên tốt là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu

Hoàng Hoài - Vũ Trang| 17/08/2020 08:54

Nhiệm kỳ 2015-2020, phát triển đảng viên là một trong những chỉ tiêu mà Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thực hiện vượt so với Nghị quyết Đại hội lần thứ III đề ra. Đây là tiền đề, căn cứ để Đảng bộ xác định nhiệm vụ cho những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo

Tạo môi trường để phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành 

Đảng bộ Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị điển hình về công tác phát triển đảng viên. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phát triển được 58 đảng viên mới (đạt 140%) nâng tổng số đảng viên lên 215 người.

 Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới năm 2020

Để đạt kết quả này, hàng năm, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đều phân công cấp ủy viên phụ trách, chú trọng khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp, giao nhiệm vụ để quần chúng rèn luyện, thử thách. Các chi bộ thông qua việc đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng. Công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho quần chúng về Đảng, vai trò của người đảng viên được chú trọng.

Bên cạnh đó, Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính quyền tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành như giao những việc khó, việc mới. Việc phân công đảng viên kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ để phát hiện những nhân tố tích cực, tiên tiến, thực sự ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp được quan tâm.

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Đảng bộ luôn xác định, trong phát triển đảng viên luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, không chạy theo số lượng. Nhờ đó, đội ngũ đảng viên mới kết nạp đã phát huy vai trò tích cực, gương mẫu, trách nhiệm trong các lĩnh vực công tác được phân công.

Kịp thời phát hiện bồi dưỡng

Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV cũng là một trong những tổ chức cơ sở đảng phát triển đảng viên mới vượt so với chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ đề ra. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đặt ra chỉ tiêu kết nạp 60 đảng viên mới thì đến cuối nhiệm kỳ đã phát triển được 80 đảng viên mới.

Theo ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, hàng năm, Đảng bộ Công ty đều chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể kịp thời phát hiện bồi dưỡng và phân công đảng viên kèm cặp những quần chúng ưu tú và giới thiệu tham gia các lớp nhận thức về Đảng để xem xét, kết nạp. Thuận lợi của Đảng bộ đó là nguồn cán bộ, công nhân lao động rất lớn với hơn 1.000 người, đều là những người được chọn lọc, thi tuyển cơ bản, có kỹ năng, chuyên môn, đạo đức.

ADQuảng cáo

Ông Thắng cho biết: “Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đặt ra chỉ tiêu kết nạp khoảng 100 đảng viên mới. Để thực hiện đạt kết quả này, Đảng bộ quán triệt tới 10 tổ chức đảng phân công từng đồng chí trong ban chấp hành chỉ đạo đến từng chi bộ, các đoàn thể để thực hiện. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể phát động nhiều phong trào thi đua để kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực giới thiệu cho chi bộ xem xét”.  

Trên thực tế, thời gian qua, nguồn để phát triển đảng viên mới chủ yếu là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Với vai trò của mình, Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên…

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Quyết định kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú

Chú trọng chất lượng 

Anh Trần Văn Hải, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông cho biết: “Đoàn Khối đã tạo nhiều môi trường hành động cách mạng để đoàn viên, thanh niên cống hiến trưởng thành, từ đó giới thiệu cho các chi bộ, đảng bộ cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Hàng năm, các cấp đoàn giới thiệu cho các cấp ủy chi bộ, đảng bộ bồi dưỡng khoảng 100 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp”.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, Đảng bộ Khối kết nạp mới được 1.084 đảng viên (đạt 120,5% kế hoạch đề ra) nâng tổng số đảng viên lên gần 3.500 người.

Tại Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Khối tiếp tục xác định một trong những việc cần làm ngay để tăng cường sức chiến đấu cho Đảng đó là phát triển đội ngũ đảng viên.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Anh, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Nghị quyết của đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu phấn đấu phát triển 600 đảng viên là đủ cơ sở để thực hiện. Một trong những giải pháp để đạt được chỉ tiêu đó là tập trung giới thiệu nguồn quần chúng ưu tú cho các tổ chức cơ sở đảng xem xét, kết nạp. Nguồn được nói đến ở đây đó là lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, lao động kỹ thuật và quần chúng công nhân ưu tú. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng theo Hướng dẫn số 17 của Ban Tổ chức Trung ương”.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Ngọc Anh, trong phát triển đảng viên, dù đặt ra chỉ tiêu cụ thể, nhưng Đảng bộ vẫn xác định chú trọng chất lượng là chính, kiên quyết không để những người không đủ phẩm chất, lý tưởng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do tất cả đảng viên đều tốt”. Do đó, xây dựng chi bộ tốt, đội ngũ đảng viên tốt là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng mà Đảng bộ hướng tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chi bộ tốt, đội ngũ đảng viên tốt là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO