Xác định rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cho giai đoạn mới

Hoàng Hoài thực hiện| 25/08/2020 08:34

Vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được thời gian qua, kỳ vọng, tin tưởng vào những quyết sách đúng đắn trong nhiệm kỳ tới là ý kiến của nhiều cán bộ, đảng viên trong tỉnh khi góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Báo cáo chính trị cần làm rõ thêm một số vấn đề cho nhiệm kỳ tới

Thượng tọa Thích Quảng Hiền, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo tỉnh

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh, tôi cũng như các tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh thực sự rất phấn khởi, vui mừng trước kết quả tỉnh đạt được trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là trong lĩnh vực công tác tôn giáo. Điều này cho thấy, nghị quyết đề ra rất sát thực, đúng đắn, hiệu quả, sáng tạo, hợp ý Đảng, lòng dân nên đã huy động được sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng thuận của toàn dân.

Trên tinh thần ấy, qua nghiên cứu dự thảo, tôi thấy, Báo cáo chính trị đã đánh giá rõ nhưng mặt làm được, chưa làm được, xác định được nhiều nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, đột phá cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, báo cáo cũng cần làm rõ thêm một số vấn đề cho nhiệm kỳ tới. Đó là công tác quy hoạch cần phải thực tế, khả thi, tránh tình trạng quy hoạch treo, kéo dài, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phải thỏa đáng, bảo đảm lợi ích giữa người dân, Nhà nước, doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực giáo dục, tỉnh cần đề ra các chính sách, giải pháp nhằm giữ chân người tài và thu hút nguồn nhân lực về cho địa phương, tránh tình trạng con em đi học, nhất là những em học giỏi không về địa phương làm việc.

Trong lĩnh vực dịch vụ du lịch cần hiểu du lịch muốn phát triển thì dịch vụ phải phát triển song hành. Thực tế, những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Đắk Nông ngày càng tăng, bởi tỉnh có nhiều tiềm năng về du lịch. Đặc biệt, hiện nay, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đã được UNESCO công nhận thì tương lai càng thu hút khách du lịch nhiều hơn.

Điều mà tôi quan tâm đó là du lịch có bước phát triển nhưng dịch vụ chưa tương xứng. Nhiều du khách muốn đến Đắk Nông du lịch vào dịp lễ, tết đều gặp khó khăn về nơi ăn, chốn ở, các dịch vụ đi kèm. Vì thời điểm này, đa số nhà hàng, khách sạn đều đóng cửa nghỉ để ăn tết, hoặc đi du lịch nơi khác. Do đó, theo tôi muốn kích cầu du lịch phát triển thì dịch vụ lưu trú phải tạo được điểm nhấn và phục vụ tốt nhu cầu du khách.

Xác định 2 khâu đột phá để tập trung lãnh đạo hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Úy, nguyên UVTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy

Kinh tế hạ tầng là lĩnh vực được các tầng lớp Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ quan tâm. Vì kinh tế hạ tầng phát triển thì cho thấy tỉnh phát triển, đời sống người dân được nâng lên. Đây cũng là lĩnh vực thể hiện rõ nhất hiệu quả lãnh đạo của tỉnh sau 5 năm, cái gì đạt được, chưa đạt để đề ra phương hướng của giai đoạn tiếp theo. Tôi thấy cách đánh giá về lĩnh vực này cơ bản ổn, đã đánh giá đúng, trúng, chính xác những thành tựu đạt được những hạn chế, tuy nhiên, cần phải chỉnh sửa lại cách trình bày để làm rõ hơn những mặt được, chưa được.   

Đối với hoạt động thương mại du lịch, theo tôi, bên cạnh kêu gọi những doanh nghiệp lớn vào đầu tư, tỉnh cần làm quy hoạch cho du lịch, vừa kêu gọi đầu tư bên ngoài vừa phát huy được nội lực bên trong để từng bước thúc đẩy du lịch phát triển.

Đối với tốc độ kinh tế, báo cáo đã khẳng định một số chỉ tiêu chưa đạt so với nghị quyết đề ra mà nguyên nhân chính là do Nhà máy Điện phân Nhôm chậm tiến độ. Điều này cho thấy, trong quá trình xây dựng nghị quyết, chúng ta quá phụ thuộc vào kết quả của nhà máy này. Do đó, việc căn cứ vào luyện kim nhôm để xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng cho nhiệm kỳ tới là chưa ổn. Doanh nghiệp phát triển hiển nhiên là nộp ngân sách cho địa phương, nhưng đối với các doanh nghiệp tư nhân thì còn nhiều yếu tố khác, có thể thích thì làm, không thì thôi nên quá dựa vào nhôm để xây dựng chỉ tiêu là không thiết thực.

Đối với các khâu đột phá, chỉ cần xây dựng 2 đột phá về xây dựng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông thủy lợi và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tập trung thực hiện hiệu quả, bởi vì xây dựng nhiều sẽ dẫn đến dàn trải, hiệu quả không cao.

Mục tiêu đặt ra hợp lý và mang tính khả thi

Ông Đinh Trọng Nhương, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Chúng tôi thực sự rất vui mừng phấn khởi khi dự thảo đã nhấn mạnh nhiệm kỳ qua tổ chức Công đoàn chú trọng các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đây là một sự ghi nhận của tỉnh đối với hoạt động công đoàn và qua đó cũng cho thấy vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công đoàn đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Chúng tôi càng vui mừng khi trong phương hướng, giải pháp của nhiệm kỳ tới, tỉnh cũng xác định, chú trọng bồi dưỡng lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp, nhận thức pháp luật, trình độ học vấn, tay nghề và chăm lo cải thiện đời sống công nhân, người lao động; bảo vệ quyền lợi cho người lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động; đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn phù hợp bối cảnh, điều kiện mới.

Nhiệm vụ mới này đặt ra cho chúng tôi nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức. Bởi khi được cấp ủy, chính quyền quan tâm, đặt ra trọng trách thì chúng tôi phải cố gắng hơn nữa, làm hết tinh thần, trách nhiệm để đưa nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống cũng như làm cầu nối gắn kết người lao động với Đảng.

Một vấn đề nữa tôi hoàn toàn đồng thuận, đánh giá cao đó là dự thảo đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đưa tỉnh Đắk Nông phát triển cơ bản đạt mức trung bình so với cả nước. Tôi thấy, đây là một mục tiêu hợp lý và mang tính khả thi. Bởi nhiệm kỳ 2015-2020, mục tiêu của chúng ta là đưa Đắk Nông thoát khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo chưa phát triển thì đến nay tỉnh đã thực hiện được. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người là 52 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm trên 2%, công nghiệp có bước phát triển đáng kể...

Nhiệm kỳ tới để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh đề ra chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt từ 70 triệu đồng/người/năm và thu ngân sách đạt trên 18,4 ngàn tỷ đồng thì tôi tin sẽ thực hiện được. Bởi lẽ, nhôm và điện phân nhôm được mở rộng, nhiều dự án cam kết đầu tư vào Đắk Nông; người dân cũng mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định rõ hơn nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cho giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO