Nỗ lực vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Nguyễn Hiền| 01/09/2020 10:10

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những mục tiêu được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, số lượng trường đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh đã vượt kế hoạch đề ra.

Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ

Cụ thể nghị quyết, ngành Giáo dục đặt ra kế hoạch phấn đấu bình quân mỗi năm có 8 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Để đạt mục tiêu đề ra, hàng năm toàn ngành Giáo dục, các huyện, thành phố đã ưu tiên bố trí kinh phí cho các trường cả để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm các trang thiết bị. Nhiều trường học được xây dựng các công trình bổ trợ như nhà đa năng, các phòng thí nghiệm, thực hành...

Trường THPT DTNT N'Trang Lơng (Gia Nghĩa) được đầu tư khang trang, đầy đủ các phòng học bộ môn và chức năng

Điển hình, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2016. Theo Hiệu trưởng Trần Bảo Ngọc, để được công nhận đạt chuẩn, toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh đã nỗ lực về mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, trường được các cấp quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị qua từng giai đoạn. Đến nay, trường đã có đầy đủ phòng học đạt chuẩn về diện tích, ánh sáng, các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, khu giáo dục thể chất và khu nhà hiệu bộ. Cùng với kinh phí đầu tư của Nhà nước, trường cũng tăng cường xã hội hóa thực hiện bê tông hóa sân trường, nhà vệ sinh…

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục Trường THPT Đắk Song ngày càng được nâng cao

Tương tự, Trường THPT DTNT N'Trang Lơng (Gia Nghĩa) cũng được đầu tư kinh phí xây dựng đầy đủ hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho con em dân tộc thiểu số học tập, sinh hoạt nội trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhờ chú trọng đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia, nhiều trường được xây dựng xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Điển hình như ở TP. Gia Nghĩa có Trường tiểu học Thăng Long và Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nghĩa Đức), Trường tiểu học Lê Hồng Phong và Trường THCS Trần Phú (phường Nghĩa Thành), Trường THPT Gia Nghĩa (phường Nghĩa Tân)...

Khu nhà ở nội trú của học sinh Trường THPT DTNT N'Trang Lơng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị

Nâng cao chất lượng giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, sau khi có chủ trương xây dựng trường đạt chuẩn, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) được công nhận đạt chuẩn năm 2017 là một điển hình. Cô Trịnh Thị Hồng, Hiệu phó nhà trường cho biết: "Hàng năm, trường đều xây dựng kế hoạch và chỉ tiêu cụ thể về nâng cao chất lượng dạy và học, với tiêu chí của năm sau luôn phải cao hơn năm trước. Hành trình xây dựng chuẩn đã khó khăn nhưng hành trình giữ chuẩn và nâng cao chất lượng chuẩn đòi hỏi trường phải nỗ lực nhiều hơn".

Đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn về quản lý và giảng dạy. Phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” được giáo viên triển khai hiệu quả, thiết thực hơn. Toàn trường có 31 cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường có trên 80% giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp huyện trở lên, trong đó có 2 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp quốc gia.

Chất lượng giáo dục cũng từ đó được nâng lên rõ rệt từng năm. Riêng năm học 2019-2020, trường có trên 84% học sinh được khen thưởng. Hàng năm có 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Trường có nhiều cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục-Đào tạo và Thủ tướng Chính phủ. Tập thể trường được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Tạo phong trào thi đua

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã tạo được diện mạo mới cho các nhà trường, cho ngành Giáo dục của tỉnh. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều có sự chuyển biến mạnh mẽ. Các huyện, thành phố ngày càng chú trọng công tác xây dựng trường đạt chuẩn, tạo phong trào thi đua. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hằng năm tăng, đạt mức trung bình của cả nước.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã công nhận được 69 trường đạt chuẩn quốc gia các cấp, tăng 19 trường so với kế hoạch đề ra, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 157 trường. Trong đó, bậc tiểu học: 64 trường; bậc THCS: 44 trường; bậc mầm non: 37 trường và bậc THPT: 12 trường. Dự kiến đến cuối năm 2020, toàn tỉnh sẽ tăng thêm 2 trường, nâng tổng số lên 159 trường. Các địa phương có số lượng trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất là huyện Cư Jút: 29 trường; Đắk R’lấp: 28 trường.

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Giáo dục tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu mỗi năm công nhận thêm 9 trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO