Gia Nghĩa đóng góp nhiều ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng cấp trên

Thanh Nga| 16/08/2020 11:00

Cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố Gia Nghĩa đã đóng góp nhiều ý vào dự thảo các văn kiện của đại hội Đảng cấp trên. Hầu hết các ý kiến đều thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, có tính xây dựng cao...

Quan tâm sâu sắc văn kiện đại hội Đảng toàn quốc

Đối với tóm tắt dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa thống nhất với kiểm điểm 5 năm thực hiện nghị quyết trong năm qua. Tuy nhiên đối với đánh “Kinh tế vĩ mô ổn định tăng trưởng liên tục và cao hơn nhiệm kỳ trước, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực”, có ý kiến đóng góp rằng, cần xem xét cân nhắc cho phù hợp hơn. Vì năm 2020, kinh tế nước ta khó có khả năng tăng trưởng cao hơn những năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình hình khô hạn ở miền Trung, nhiễm mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tình hình giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực không ổn định và có chiều hướng đi xuống.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đóng góp nhiều ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng cấp trên

Về mục tiêu phát triển (trang 12), nhiều đại biểu cũng có những đóng góp ý kiến khác nhau. Trong đó, đối với mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 2030 và 2045, đa số ý kiến chọn phương án 1. Bởi vì, mục tiêu đến năm 2025 là phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam và dự báo về tình hình thế giới trong những năm tới.

Đối với tóm tắt dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (giai đoạn 2011 – 2020), xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (giai đoạn 2021 – 2030), đa số đại biểu thống nhất. Các đại biểu đều thống nhất chọn phương án đến năm 2030, nước ta đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thuộc nhóm trên của các nước có thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2015 – 2020) và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021 – 2025, đa số đại biểu thống nhất với đánh giá về những thành tựu và hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Mặc dù vậy phần nhận định bối cảnh quốc tế, khu vực, cơ hội, thách thức và tác động đến phát triển kỉnh tế - xã hội nước ta, đại biểu đề nghị bổ sung thêm: “Nguy cơ dịch bệnh trở thành đại dịch toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác và ứng phó cũng như làm giảm khả năng phát triển kinh tế toàn cầu”.

Tại mục 4 của dự thảo này, đa số đại biểu thống nhất với phương án “Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình cao” là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam trong thời gian tới.

Gần 1.000 ý kiến đóng vào các văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh

Đảng bộ thành phố đã tổng hợp 21 ý kiến đảng viên tham gia đóng góp Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhiều ý kiến đóng góp cần bổ sung số liệu khi đánh giá về thực trạng, nguyên nhân của một số tồn tại, hạn chế. Đảng viên cũng chỉ ra rằng, phần đánh giá nguyên nhân chưa tách bạch giữa nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan, chưa đánh giá sát, đầy đủ tương ứng với từng hạn chế đã được chỉ ra ở phần trước, đặc biệt chú trọng đến những chỉ tiêu không đạt để đề ra phương hướng giải pháp nhiệm kỳ tới.

Một ý kiến khác đề nghị cần nêu rõ tỷ lệ lấp đầy đối với từng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân vì sao các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mở ra, nhưng không thu hút được các doanh nghiệp đầu tư cũng cần được phân tích, đánh giá.

Cũng cần đươc phân tích, đánh giá Thực trạng và nguyên nhân của tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; tình trạng sử dụng, quản lý tài nguyên đất; nguyên nhân chỉ số CPI của tỉnh nằm trong nhóm cuối bảng xếp hạng cả nước nhiều năm liền... Tỉnh cần đề cập sâu hơn vai trò phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong thời gian qua, từ đó có các giải pháp để thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trước nhiệm vụ, tình hình mới.

Các đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa lần thứ XII nghiên cứu các dự thảo văn kiện đại hội Đảng cấp trên

Hầu hết các ý kiến thống nhất đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trên các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được đề cập trong Dự thảo Báo cáo chính trị. Các ý kiến thống nhất với phương châm Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XII nhiệm kỳ 2020 - 2025 lấy phương châm “Đoàn kết- Dân chủ - Kỷ cương - Hành động - Phát triển ” và 5 quan điểm chỉ đạo.

Các ý kiến cũng thống nhất mục tiêu tổng quát của Đại hội là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy niềm tin, ý chí, khát vọng vươn lên của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, kỷ cương, phát triển nhanh và bền vững; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; phấn đấu đưa tỉnh Đắk Nông phát triển cơ bản đạt mức trung bình so với cả nước vào năm 2025”...

Theo Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Nguyễn Đức Nguyên, thành phố Gia Nghĩa đã triển khai đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở, tổ chức đoàn thể tham gia đóng góp ý kiến các văn kiện đại hội Đảng cấp trên. Đến nay, Đảng bộ nhận được gần 1.000 ý kiến đóng vào các văn kiện. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở, đảng viên và Nhân dân đã phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng và cơ bản thống nhất với các dự thảo. Một số ý kiến đề nghị cấp trên đánh giá chính xác tình hình khách quan trong 5 năm qua và đặc biệt là phải dự báo chính xác tình hình, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 và các loại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, để đề ra các giải pháp mang tính khả thi cao phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đóng góp nhiều ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng cấp trên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO