Đắk Mil phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và lên thị xã trước năm 2025

Lam Giang| 28/07/2020 08:36

Nhiệm kỳ 2015-2020, với nhiều giải pháp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã có những đổi thay đáng tự hào.

ADQuảng cáo

Chú trọng công tác xây dựng Đảng 

Xác định xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, Huyện ủy Đắk Mil đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới, tạo chuyển biến thực sự trong tư duy và hành động. Việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, nhất là tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân được đổi mới. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. 

Thị trấn Đắk Mil từng bước hình thành diện mạo đô thị. Ảnh: Cao Biên

Từ đó, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên ngày càng toàn diện hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước được củng cố. Tổ chức cơ sở đảng được tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ được đổi mới, nâng cao, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Bình quân trong nhiệm kỳ, số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 60,2%, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 92,9%. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp được 750 đảng viên mới, đạt 100% nghị quyết. 

Tượng đài “Chiến thắng Đức Lập” là biểu tượng ý chí, truyền thống hào hùng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Đắk Mil

Đảng bộ tập trung phát triển đảng viên ở những thôn, bon chưa có đảng viên là người tại chỗ, đảng viên nữ, dân tộc thiểu số và người có đạo, nên xóa được 4/7 thôn “trắng” đảng viên là người tại chỗ. 

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động luôn chú trọng. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên, có nền nếp. Chất lượng, hiệu quả được nâng cao, có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, hạn chế các mặt tiêu cực, trì trệ, thiếu trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên. 

Trong nhiệm kỳ, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra 195 tổ chức đảng và 2.492 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 33 đảng viên; thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 111 đảng viên.

Diện mạo nông thôn nhiều khởi sắc

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Mil, với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, phát huy các thế mạnh và các nguồn lực, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân các dân tộc nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, cơ bản đạt được mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội XIV đề ra.

Bộ mặt đô thị thị trấn Đắk Mil được đầu tư ngày một khang trang, hướng tới thị xã trong tương lai

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng giữ mức ổn định, bình quân hàng năm đạt 8,79%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng; trong đó nông, lâm nghiệp đạt 39,78%, công nghiệp và xây dựng đạt 19,7%, thương mại, dịch vụ đạt 40,52%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 627 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 58,8 triệu đồng/năm. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 80%; có 6,13 bác sĩ/vạn dân. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,29% (còn 611 hộ nghèo), giảm 5,07% so với đầu kỳ. Hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư. Đô thị từng bước được chỉnh trang...

Đặc biệt, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới - nhiệm vụ tập trung thứ 2 của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV đã mang lại kết quả tích cực, diện mạo nông thôn nhiều khởi sắc. Toàn huyện đã huy động 5.731 tỷ đồng đầu tư xây dựng nông thôn mới; trong đó ngân sách Nhà nước 170 tỷ đồng, còn lại do xã hội hóa và Nhân dân đóng góp.  

Bộ mặt xã nông thôn mới Thuận An (Đắk Mil) ngày một khởi sắc

Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất được chú trọng đã góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Cơ cấu cây trồng có sự chuyển dịch mạnh từ diện tích cây hàng năm sang cây lâu năm, chủ yếu là cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Cùng với thực hiện tái canh hiệu quả 6.840 ha cà phê, huyện đã đăng ký và được chứng nhận 3 nhãn hiệu nông sản tiêu biểu: Xoài Đắk Mil, Sầu riêng Đắk Mil, Cà phê Đắk Mil. Các mô hình chăn nuôi trang trại tăng về số lượng và hiệu quả. Một số trang trại chăn nuôi lợn thịt, gà thịt liên kết với các công ty cổ phần chăn nuôi và một số mô hình chăn nuôi khác như dê, bò... có hiệu quả kinh tế cao.

Kinh tế hợp tác tiếp tục phát triển, với 16 hợp tác xã và 22 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Bước đầu đã hình thành các hoạt động liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản và cung ứng dịch vụ, xây dựng hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

Đời sống, thu nhập của Nhân dân được nâng lên. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh tiếp tục được tăng cường. Dự kiến đến cuối năm 2020, Đắk Mil có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (nghị quyết 3 xã), 3 xã còn lại đạt từ 13-15 tiêu chí.

Từng bước hình thành đô thị

Thị trấn Đắk Mil hôm nay đã và đang hình thành dáng dấp của đô thị - thị xã Đức Lập trong tương lai, xứng đáng là trung tâm vùng phía Bắc của tỉnh. Hoàn thành các tiêu chí đô thị là một nhiệm vụ được Đảng bộ huyện Đắk Mil tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil hỗ trợ cây giống và giúp hộ nghèo xã Đắk N'Drót (Đắk Mil) xuống giống cây trồng

Với quan điểm phát triển đô thị là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội, cấp ủy, chính quyền đã tập trung vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và huy động sự chung sức, trách nhiệm của toàn thể người dân. Trong nhiệm kỳ, cùng với quy hoạch, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trong đô thị, Đắk Mil đã tập trung đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị như đường giao thông, điện chiếu sáng, công viên, cây xanh, cảnh quan môi trường, văn minh đô thị, văn hóa giao thông.

Những công trình giao thông trọng điểm: đường Lê Duẩn, đường Hùng Vương, đường Đinh Tiên Hoàng, đường Đắk Lao-Thuận An, các đường tổ dân phố 10, 13, 14... đã và đang được đầu tư, xây dựng. Nhiều công trình mới: Quảng trường Đức Lập; Tượng đài chiến thắng Đức Lập; khu hoa viên, dân cư mới giai đoạn I; Hoa viên hồ Tây giai đoạn II; hệ thống thoát nước hồ Tây; nghĩa trang huyện được xây dựng… góp phần tạo cảnh quan, diện mạo đô thị, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, thu hút phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. 

Đến nay, thị trấn Đắk Mil, từ đô thị loại V được nâng cấp lên đô thị loại IV, trật tự xây dựng đô thị dần đi vào nền nếp. Công tác hướng dẫn, tuyên truyền Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong việc xây dựng môi trường đô thị, văn minh đô thị, văn hóa giao thông được đẩy mạnh. Qua đó, nếp sống văn hóa đô thị hình thành, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo thị trấn Đắk Mil và các xã lân cận.

Quân và dân xã Thuận An (Đắk Mil) cùng bộ đội biên phòng chung sức tuần tra bảo vệ biên giới

Thực hiện 3 khâu đột phá

Theo đồng chí Trần Văn Thương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, phụ trách Đảng bộ huyện, để đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, ý thức tự lực tự cường, quyết tâm phấn đấu vươn lên của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Đắk Mil tiếp tục phấn đấu tập trung xây dựng Đắk Mil trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu lên thị xã trước năm 2025.

Quán triệt quan điểm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, ổn định chính trị là nền tảng, xây dựng Đảng là then chốt, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đắk Mil tiếp tục chủ động khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả cao và bền vững. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ.

Cùng với tập trung thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách...

Đảng bộ huyện Đắk Mil xác định 2 nhiệm vụ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gồm: Hoàn thành các tiêu chí, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2025; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Trong 5 năm tới, để phù hợp với điều kiện, yêu cầu mới, huyện tập trung thực hiện 3 khâu đột phá: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến sâu và tạo ra nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực cho nông sản của huyện; phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, phấn đấu trở thành trung tâm tiểu vùng phía Bắc của tỉnh; phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, trọng tâm là hạ tầng đô thị và thủy lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và lên thị xã trước năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO