Nông dân tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới

Vũ Trang| 22/07/2015 14:33

Thực hiện phong trào “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM)”, những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã thành công trong việc vận động hội viên, nông dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng.

ADQuảng cáo

XUẤT HIỆN NHIỀU TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH

Trước đây, do đường đất hẹp nên việc đi lại của bà con ở bon Bu N’Doh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) rất khó khăn, nhưng gần 2 năm trở lại đây khi con đường mở rộng, việc đi lại, làm ăn sản xuất, sinh hoạt của người dân thuận lợi hơn nhiều.

Có được điều này là do hưởng ứng phong trào “Nông dân tham gia xây dựng NTM”, nhiều hội viên, nông dân trong bon đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, chặt hàng trăm cây cà phê, cao su để mở rộng đường.

Điển hình như gia đình ông Điểu Zơm, với vai trò là cán bộ hội nông dân, ông đã tiên phong vận động gia đình hiến 4.274m2 đất, chặt 268 cây cà phê và 22 cây cao su để làm đường. Từ đó, nhiều hộ gia đình hội viên, nông dân khác trong bon cũng hưởng ứng làm theo.

Ông Điểu Zơm ở bon Bu N'Doh, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) vui mừng khi con đường liên thôn được mở rộng. Ảnh: H.H

Ông Điểu Zơm cho biết: “Nhìn thấy con đường mới rộng và đẹp, bà con đi lại thuận tiện, tôi cũng như nhiều hội viên, nông dân khác trong thôn rất vui mừng. Mỗi khi nghĩ đến những đóng góp nhỏ của mình lại mang đến niềm vui lớn cho bà con, bản thân cảm thấy rất hạnh phúc”.

Tương tự, với mong muốn cho con em trên địa bàn có điều kiện học tập, ngay khi địa phương có chủ trương xây dựng trường mầm non, gia đình bà Lê Thị Thương, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã tự nguyện hiến 1.600m2 đất. Đến nay, trên diện tích đất bà Thương hiến, một ngôi trường mầm non khang trang đã được xây dựng đáp ứng nhu cầu dạy và học của con em trên địa bàn.

Hay gia đình hội viên Cao Xuân Chiến, ở thôn Tân Thịnh, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) đã tự nguyện hiến 5000 m2 đất để xây dựng hội trường, công trình nước sạch và đường liên thôn.

Ông Cao Xuân Chiến (bên phải) ở thôn Tân Thịnh, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) hiến 5000m2 đất để xây dựng hội trường, công trình nước sạch và đường liên thôn.

Ông Chiến chia sẻ: “Đóng góp một phần tài sản, công sức để thôn xóm trở nên đẹp hơn, cuộc sống, sinh hoạt của bà con, trong đó có cả gia đình mình thuận tiện hơn là việc làm hết sức cần thiết. Do đó, ngoài việc tự nguyện hiến đất, góp công, tôi cũng tích cực giải thích cho mọi người trong thôn hiểu và sẵn sàng chia sẻ khi Nhà nước cần”.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, còn rất nhiều hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào chung sức xây dựng NTM như: bà Lê Thị Kim Liên ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) hiến 3.500 m2 đất và gần 100 triệu đồng xây dựng đường giao thông; ông Nguyễn Hoàng Duyên ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) hiến 3.600 m2 đất xây dựng trường mầm non; anh Phan Thành Trung ở xã Đức Minh (Đắk Mil) đóng góp 200 triệu đồng để xây dựng đường giao thông...

Trường mầm non Tân Lập Thành ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) được xây dựng khang trang trên diện tích đất do ông Nguyễn Hoàng Duyên hiến tặng

HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Theo Hội Nông dân tỉnh thì để tạo được sự đồng thuận trong hội viên, nông dân, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động luôn được các cấp hội nông dân trong tỉnh tập trung đẩy mạnh. Theo đó, ngoài việc phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 8.489 buổi tuyên truyền cho hơn 517.000 lượt hội viên, nông dân, các cấp hội còn tổ chức các hội thi “Tìm hiểu về chương trình xây dựng NTM” thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ hội cơ sở còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác ở địa phương “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa cũng như yêu cầu, nhiệm vụ trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM.

Đơn cử như xã Đức Minh (Đắk Mil), sau khi được chọn là địa phương triển khai thí điểm Chương trình xây dựng NTM, cùng với các cấp, ngành, đoàn thể khác, Hội Nông dân xã đã tích cực triển khai việc tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức như phát tài liệu truyền thông, tổ chức hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức xây dựng NTM”, nói chuyện chuyên đề... Qua đó, hội viên, nông dân không chỉ nâng cao nhận thức mà còn sẵn sàng hiến đất, tiền của, ngày công để xây dựng hạ tầng cơ sở.

Đến nay, toàn xã đã đưa vào sử dụng 14 km đường giao thông nông thôn với kinh phí trên 28 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 10 tỷ đồng, hiến gần 20 ha đất, đóng góp hơn 12.000 ngày công lao động. Tính đến hết năm 2014, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Theo ông Trần Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các hội viên, nông dân đã xác định quyền lợi, trách nhiệm của mình, tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động đồng thời trực tiếp theo dõi, giám sát đầu tư.

Tính từ năm 2010 đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp được hơn 89 tỷ đồng và 232.536 ngày công lao động để nạo vét, sửa chữa, làm mới trên 1.256 km kênh mương phục vụ sản xuất; 1.641 km đường giao thông nông thôn; 336 cống nước; 584 phòng học; 40 công trình điện cùng nhiều công trình công cộng khác.

Cũng theo ông Hồng thì phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp hội nông dân trong tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, hành động của hội viên, nông dân và toàn xã hội đối với Chương trình xây dựng NTM.

Nội dung và hình thức tuyên truyền cũng sẽ được đổi mới, trong đó, chú trọng việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, nhất là để mỗi hội viên, nông dân thấy rõ vai trò chủ thể, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO