Nghĩa Thắng phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Mỹ Hằng| 26/10/2015 15:30

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đã có nhiều đổi thay đáng kể. Hiện xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí và đang nỗ lực thực hiện tốt các tiêu chí còn lại.

ADQuảng cáo

Thu nhập bình quân đầu người xã Nghĩa Thắng đạt 38 triệu đồng/năm

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, khi mới bắt tay vào thực hiện, địa phương đã xác định trước hết phải phát huy nội lực, nhất là tập trung vào việc tuyên truyền, vận động người dân cùng chung sức, chung lòng trong quá trình thực hiện. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban như ban quản lý, ban giám sát cộng đồng, ban phát triển nông thôn.

Việc xây dựng đề án cũng được thực hiện trình tự theo các bước hết sức chặt chẽ, từ quá trình điều tra, khảo sát đến viết dự thảo, chỉnh sửa theo ý kiến của nhân dân, rồi xã mới thông qua. Công tác tuyên truyền đến tận thôn xóm, hộ gia đình được đẩy mạnh, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng NTM cũng như nội dung của 19 tiêu chí. Vì vậy, đông đảo các tầng lớp nhân dân đã hưởng ứng chương trình bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mình.

Hiện tại, 11 tiêu chí mà xã đạt được đó là: Quy hoạch, chợ, thu nhập, bưu điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội.

Trong quá trình triển khai, địa phương cũng xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để nâng cao đời sống người dân, góp phần cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Vì vậy, cùng với việc tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân, địa phương còn thực hiện tốt công tác dân tộc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Giờ đây, người dân không chỉ biết cách chăm sóc, bảo vệ cây trồng theo đúng quy trình, kỹ thuật mà còn biết đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Nhờ đó, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38 triệu đồng/năm, chỉ còn 132 hộ nghèo, chiếm 10% dân số (theo tiêu chí mới).

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao nên người dân đã quan tâm hơn đến đời sống tinh thần, xây dựng gia đình văn hóa. Thông qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức, thu hút sự tham gia của người dân. Tại mỗi thôn, bon đều có 1 sân bóng chuyền và giới trẻ cũng thường tận dụng những bãi đất trống để chơi bóng đá, luyện tập thể dục thể thao.

Mặc dù nguồn ngân sách phân bổ của chương trình còn ít, nhưng nhờ tuyên truyền đúng cách, đúng mục đích nên người dân chủ động góp công, góp của theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, không còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cụ thể, người dân đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng, hơn 100.000m2 đất, phá bỏ hơn 5.000 cây trồng các loại để xây dựng các công trình dân sinh phục vụ cộng đồng.

Ông Trương Văn Lệ, ở thôn Quảng Trung nói: Chúng tôi hiểu rằng, Chương trình xây dựng NTM thành công thì người dân được hưởng lợi đầu tiên. Vì vậy, bà con trong thôn luôn tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động. Việc chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện thành công chương trình là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tùng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, địa phương cũng gặp phải một số khó khăn nhất định như: Các mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi chủ yếu mang tính tự phát, hiệu quả kinh tế chưa cao; một bộ phận người dân chưa hiểu hết mục đích ý nghĩa của chương trình nên việc vận động còn khó khăn; vấn đề quy hoạch bãi rác và xử lý rác thải chưa thực hiện được… Vì vậy, đây là những vấn đề đang được địa phương tập trung giải quyết, nhất là tiếp tục vận động nhân dân chung sức cùng thực hiện tốt chương trình. Xã phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành thêm 4 tiêu chí về điện, y tế, trường học, nhà ở dân cư…, để đạt được 15/19 tiêu chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Thắng phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO