Hợp tác xã góp phần xây dựng nông thôn mới

Phan Đinh| 31/05/2016 09:20

Trong 19 tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất thì xã đạt chuẩn NTM phải có HTX hoạt động hiệu quả.

ADQuảng cáo

Điểm sáng Đắk R’lấp

Thời gian qua, huyện Đắk R’lấp được xem là “điểm sáng” trong việc tập hợp nông dân tích cực tham gia vào HTX. Từ khi có Chương trình xây dựng NTM, huyện xác định HTX chính là “cầu nối” đắc lực trong việc tập hợp nông dân tham gia vào kinh tế hợp tác.  

Điển hình như ở xã Đắk Wer, vào tháng 3/2016, HTX Nông nghiệp Hào Quang Đắk Wer được thành lập, thu hút 20 hộ dân làm xã viên trồng cà phê, hồ tiêu, rau. Các hộ dân đã tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn như rau VietGap 1,5 ha, cà phê tiêu chuẩn  4C 37 ha và đang hướng tới sản xuất 4,5 ha hồ tiêu.

Trồng rau xanh theo tiêu chuẩn VietGap ở HTX Hào Quang, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp)

Ông Nguyễn Văn Thích, thành viên của HTX chia sẻ: Tôi nghĩ rằng trong thời kỳ hội nhập hiện nay nếu từng hộ nông dân cứ sản xuất nhỏ lẻ thì khó mà tồn tại được. Rau, cà phê, hay hồ tiêu của từng hộ nông dân không thể cứ “buôn thúng, bán mẹt” đưa ra ngồi vỉa hè mà bán được. Hội nhập thì các công ty, doanh nghiệp, HTX trong và ngoài nước sẽ mua bán sản phẩm nông nghiệp theo hóa đơn để đưa ra thị trường quốc tế. Chính vì thế, tôi đã quyết định tham gia vào HTX và vận động các con cùng vào để sản xuất bền  vững. Hiện nay, tôi đang áp dụng kỹ thuật sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C và rất có lợi. Các thành viên được HTX liên kết với công ty chuyển giao kỹ thuật nên năng suất hàng năm cao hơn so với trước kia, sản phẩm được mua cao hơn giá thị trường.  

Chị Vũ Thị Nga, con dâu của ông Thích được tuyên truyền và tự nguyên tham gia vào HTX Hào Quang Đắk Wer. Hiện tại, chị Nga đang sản xuất 2,5 sào rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGap. Chị Nga cho biết: Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là quan tâm hàng đầu của từng gia đình. Hiện tại, rau của HTX đã có uy tín trên thị trường và được người dân mua nhiều. Gia đình tôi mỗi tháng trừ chi phí, công lao động còn thu về trên 15 triệu đồng.

HTX Hào Quang Đắk Wer mới thành lập cũng không tránh khỏi nhiều khó khăn, nhưng bước đầu đã thu hút được nông dân bởi có kế hoạch sản xuất, kinh doanh rõ ràng.

Ông Vũ Hữu Đào, Giám đốc HTX cho biết: HTX  được thành lập từ chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể của huyện và thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Hiện nay, sản phẩm rau, củ, quả của HTX đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap, nhưng chủ yếu vẫn đang bán sỉ cho các tiểu thương ở các chợ. Tháng 4 mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ đã làm việc với HTX về hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rau. Sản xuất theo chuỗi giá trị là mục đích hướng tới của HTX để phát triển bền vững. HTX đang tìm thị trường cho sản phẩm đi vào các siêu thị, bếp ăn tập thể, phục vụ cho các công ty, trường học trên địa bàn huyện, tỉnh. Riêng sản phẩm cà phê 4C thì HTX đã liên kết với Công  ty Cà phê Đắk Man để tìm đầu ra bền vững.

Ông Vũ Hữu Đào, Giám đốc HTX Hào Quang Đắk Wer thăm diện tích bí được trồng theo tiêu chuẩn VietGap

ADQuảng cáo

Tương tự, HTX Nông nghiệp Tân Quý ở xã Đạo Nghĩa hiện hoạt động đa ngành, đa nghề và tạo việc làm thường xuyên cho 11 lao động, vào thời vụ tạo việc làm cho 20 -30 lao động. Đối với lĩnh vực xây dựng, thời gian qua, ngoài đảm nhận thi công các công trình nhà dân, HTX đã làm được gần 2km đường giao thông nông thôn, 1 nhà văn hóa thôn, sân bóng thuộc Chương trình xây dựng NTM. HTX còn đảm nhận việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt cho các xã Đạo Nghĩa, Nghĩa Thắng, Đắk Sin với gần 4.000 hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị.

HTX Tân Quý đã góp phần giúp xã Đạo Nghĩa hoàn thành tiêu chí 13 và trở thành xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM đầu tiên của tỉnh. Ngoài ra, HTX còn giúp cho 3 xã trên địa bàn huyện đạt tiêu chí môi trường. Hiện nay, HTX đang được  UBND tỉnh, UBND huyện đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng xử lý rác thải và dự kiến trong quý 2 này sẽ hoàn thành để mở rộng dịch vụ thu gom, xử lý rác thải tại các xã còn lại trên địa bàn huyện. Năm 2015, HTX vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp trong Chương trình xây dựng NTM.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có 7/10 xã đã đạt tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, bao gồm: Hưng Bình, Đắk Wer, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Đạo Nghĩa, Đắk Sin, Quảng Tín. Ông Phạm Quang Vượng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT kiêm Phó Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Đắk R’lấp cho biết: Trong thời gian qua, huyện luôn tạo mọi điều kiện để các xã thành lập HTX và hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục khuyến khích các HTX xây dựng và phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh. Cùng với củng cố các HTX đang hoạt động, huyện hướng dẫn các xã thành lập HTX. Huyện phấn đấu đến năm 2020 sẽ thành lập 20 HTX mới hoạt động có hiệu quả. 

HTX Tân Quý làm dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn huyện Đắk R’lấp

Tạo cơ chế để HTX phát triển

Theo thống kê, đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 38 xã đạt tiêu chí số 13 và mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 56 xã. Ngoài tiêu chí số 13 thì các HTX còn tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhiều tiêu chí về NTM như môi trường, lao động việc làm, thu nhập… Với vai trò to lớn trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn nên việc tạo cơ chế, chính sách để HTX phát triển đã và đang được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Ông Bùi Hoa Thám, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ HTX để phát triển nông nghiệp và góp phần xây dựng NTM. Những năm gần đây, tỉnh Đắk Nông đã có cơ chế hỗ trợ tích cực như thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể từ cấp tỉnh đến huyện, thị xã; thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX và có cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành để hỗ trợ...

Tuy vậy, thực tế cho thấy các HTX vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc hưởng lợi từ chính sách, nhất là tiếp cận nguồn vốn, đất đai, tiếp cận thị trường để tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đang chuẩn bị trình UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2016 -2020 để tháo gỡ những khó khăn cho HTX. Về phía Liên minh HTX tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền tập trung thực hiện tốt tiêu chí số 13 cũng như chung sức thực hiện các tiêu chí khác để góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã góp phần xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO