Chương trình Xây dựng nông thôn mới: Nhân dân “Hưởng ứng - Hưởng lợi”

Hồ Mai| 31/08/2015 14:53

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bằng nhiều cách thức khác nhau, các địa phương đã triển khai vận động nhân dân “góp công, góp sức” cùng Nhà nước thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều tiêu chí quan trọng đã được hoàn thành, mang lại hiệu quả rõ nét đối với đời sống của người dân. Rất nhiều địa phương, người dân đã tích cực hưởng ứng thực hiện và thực sự đã được hưởng lợi từ chương trình này.

ADQuảng cáo

Nông dân xã Nâm N'đir (Krông Nô) thu hoạch ngô

Là một trong những xã điểm thực hiện Chương trình XDNTM của huyện Đắk R’lấp, đến nay, Nhân Cơ đã đạt 17/19 tiêu chí. Trong đó, có các tiêu chí nổi bật như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo… Nhờ đó góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt nông nghiệp – nông thôn trên địa bàn.

Chợ Nhân Cơ là một điển hình về tính hiệu quả của các tiêu chí trong XDNTM. Chợ được xây dựng đầu năm 2013 và hoàn thành vào tháng 2/2014 với tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Chợ được chia thành ba phân khu: Khu chợ lồng, khu hàng tươi sống và khu sảnh trước cổng chợ. Trong khu nhà lồng có hơn 200 gian hàng, và khu hàng tươi sống có khoảng 100 lô, được bố trí rộng rãi, thoáng mát, dễ đi lại mua sắm.

Chị Phan Thị Kim Liên, Tiểu thương tại chợ cho biết, kể từ ngày chuyển sang chợ mới, các gian hàng được bố trí khoa học, sạch sẽ và an toàn hơn. Việc buôn bán cũng trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn nhiều. Trời mưa, nắng cũng không ảnh hưởng gì đến việc buôn bán bên trong chợ.

Sau gần 4 năm triển khai thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM”, thôn 3, xã Nhân Cơ là đơn vị cán đích đầu tiên khi hoàn thành 19/19 tiêu chí. Đặc biệt là tiêu chí đường giao thông với gần 3 km đường nội thôn được bê tông hóa. Phong trào làm đường lan tỏa đến từng hộ dân, người dân trong 6 tổ của thôn tích cực tham gia hưởng ứng, chung tay với Đảng, Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Lập, Trưởng thôn 3, xã Nhân Cơ cho hay, để hoàn thành tiêu chí giao thông, Ban tự quản thôn đã đến từng nhà vận động người dân đóng góp kinh phí. Khi Ban thu tiền đến đâu thì triển khai đưa vật liệu về và làm đường đến đấy để người dân nhìn thấy, tin tưởng mà hưởng ứng. Từ đó, các thôn khác thấy thôn chúng tôi làm được nên cũng học theo cách này và có hiệu quả rõ nét.

Năm 2011, xã Tâm Thắng (Chư Jút) được chọn làm điểm XDNTM. So với các đơn vị làm điểm của tỉnh, sự đầu tư vốn của Nhà nước cho xã còn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế như khái toán ban đầu. Tuy nhiên, xã vẫn luôn đặt công tác xây dựng XDNTM lên hàng đầu. Từ đó, xã có nhiều cách làm linh hoạt, hiệu quả. Điển hình như củng cố hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, quan tâm đến tiêu chí cơ cấu lao động và hình thức sản xuất...

ADQuảng cáo

Đường giao thông thôn 7, xã Tâm Thắng (Chư Jút) được xây dựng từ sự đóng góp tiền của, hiến đất của người dân

Ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng khẳng định: Việc XDNTM của xã được triển khai đạt kết quả đã tác động rất lớn đến đời sống của người dân và diện mạo nông thôn của địa phương. Nhất là việc thông qua các nhóm tiêu chí về kinh tế, chẳng hạn như nhóm tiêu chí về giao thông thủy lợi, về tổ hợp tác sản xuất, về giảm nghèo..., giúp thu nhập của người dân tăng lên đáng kể. Từ đó, tạo lòng tin cho người dân và tác động tích cực trở lại đối với quá trình phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Năm 2014, xã đã hoàn thành 13 trong số 19 tiêu chí bao gồm: quy hoạch, giao thông, điện, bưu điện, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hóa, hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự. Đến nay, xã đã có thêm 2 tiêu chí cơ bản hoàn thành là cơ sở vật chất văn hóa và môi trường.

Sau khi có chủ trương XDNTM, Ban tự quản thôn 7, xã Tâm Thắng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục nhân dân ở những buổi họp thôn. Dân đã thông hiểu, đồng lòng cùng làm, mọi việc trở nên suôn sẻ. Thôn đã huy động người dân đóng góp tiền, hiến đất làm hơn 3 km đường bê tông nội thôn.

Hoàn thành tiêu chí giao thông trong thôn, nhận thấy được những lợi ích tích cực, người dân thôn 7 tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng như hội trường thôn. Cứ thế, chương trình đã đi vào tâm thức của người dân. Thôn cũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Tâm Thắng chỉ còn 6,1%; thu nhập bình quân năm 2013 là 13 triệu đồng đã tăng lên 26 triệu đồng/người/năm; hơn 80% nhà ở kiên cố đạt tiêu chí của Bộ xây dựng… Toàn xã có 3 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác và 5 câu lạc bộ sản xuất kinh doanh.

Thông qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sản xuất giúp nhau phát triển kinh tế. Điển hình như Câu lạc bộ chăn nuôi ở thôn 4, xã Tâm Thắng hoạt động hiệu quả với 28 thành viên, trong đó có 4 hộ đã hoàn toàn thoát nghèo sau khi tham gia.

Nhìn những ngôi nhà khang trang ngày càng nhiều ở trên địa bàn, nhiều  con đường rộng mở, những vườn cây xanh tốt... có thể phần nào khẳng định, XDNTM đã và đang góp phần nâng cao đời sống người dân, mang đến diện mạo tươi mới cho địa phương. Song, để giữ vững những tiêu chí đã đạt được và hoàn thành các tiêu chí còn lại thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Đặc biệt là các cấp, các ngành cần triển khai nghiêm túc, tránh hiện tượng đầu tư dàn trải, chạy theo hình thức khi hoàn thành các tiêu chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình Xây dựng nông thôn mới: Nhân dân “Hưởng ứng - Hưởng lợi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO