Xây dựng hoa Blang làm đặc trưng vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Mỹ Hằng| 16/09/2021 08:46

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có Công văn số 3701 giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Quản lý Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu phương án xây dựng hoa Blang làm cây hoa đặc trưng của vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Blang là loài cây rừng hoang dã của đại ngàn Tây Nguyên và đã đi vào các tác phẩm thơ ca, nhạc họa của Việt Nam qua nhiều thời kỳ. Tên khoa học loài cây này là Bombax ceiba; người M’nông, Mạ, Ê đê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thường gọi là hoa Blang; các dân tộc Bắc Tây Nguyên thì gọi là hoa Pơ lang; người Kinh gọi là hoa Mộc miên, hoa gạo, ban chi hoa …

Sở dĩ chọn hoa Blang là biểu trưng, vì trước đây, Đắk Nông có một rừng hoa Blang và một ngọn núi lửa mang tên Nâm Blang nay thuộc xã Buôn Choáh (Krông Nô). Đây cũng chính là ngọn núi lửa tạo nên hệ thống hang động dài và rộng bậc nhất Đông Nam Á tại CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Năm cánh hoa Blang đã được thể hiện trong Logo của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Trong tâm thức của các dân tộc tại chỗ, đồng bào đều cho rằng hoa Blang là biểu trưng của thần linh. Núi lửa Nâm Blang và hoa Blang còn gắn liền với sử thi, truyền thuyết và tín ngưỡng của người M’nông-một tộc người được cho là có lịch sử cư trú lâu đời nhất tại vùng đất này.

Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông tổ chức rà soát diện tích, địa điểm trồng cây Blang tại các địa bàn có thời tiết, thổ nhưỡng phù hợp, mà trọng tâm là tại các khu vực có quy hoạch phát triển du lịch, để lồng ghép với kế hoạch trồng cây phân tán hàng năm của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hoa Blang làm đặc trưng vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO