"Truyền thuyết Nâm Blang" - những câu chuyện hấp dẫn du khách

Gia Bình| 13/07/2022 08:58

Cuốn sách "Truyền thuyết Nâm Blang", do Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông biên soạn, xuất bản không chỉ góp thêm tư liệu hữu ích để tham khảo, nghiên cứu mà còn là những câu chuyện hấp dẫn du khách khi đến tham quan, du lịch ở các điểm di sản.

ADQuảng cáo

Cuốn sách do bà Lê Thị Hồng An và Hoàng Thị Thu Nguyên biên soạn, giới thiệu 11 câu chuyện, truyền thuyết liên quan đến di sản địa chất Đắk Nông. Đơn cử như Sự tích núi Tà Đùng, Truyền thuyết Cây thần linh, Truyền thuyết Núi lửa Thuận An, Truyền thuyết thác Liêng Nung…

Theo bà Lê Thị Hồng An - Phó Giám đốc Ban quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông - Chủ biên cuốn sách thì Đắk Nông là vùng đất tụ cư của các tộc người M’nông, Mạ, Ê đê… và là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thế hết sức độc đáo.

Cuốn sách "Truyền thuyết Nâm Blang" với những câu chuyện hấp dẫn du khách

ADQuảng cáo

Trong quá trình sưu tầm, điền dã, nghiên cứu văn hóa cư dân bản địa vùng công viên địa chất để xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận danh hiệu CVĐCTC, bà cũng như các thành viên trong Ban đã sưu tầm được nhiều sự tích, truyền thuyết liên quan đến di sản địa chất.

Những câu chuyện, truyền thuyết này được gói gọn trong các sử thi (Ót N'Drong), chuyện kể của người M’nông các già làng, người uy tín am hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc kể lại. Mỗi sự tích, truyền thuyết đều lý giải các hiện tượng tự nhiên liên quan đến di sản địa chất cũng như tầm ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống con người.

Hàng trăm di sản địa chất gắn liền với hàng trăm câu chuyện dân gian cho thấy vốn tri thức bản địa của cư dân nơi đây hết sức phong phú. Cuốn sách được xuất bản và phát hành như một món quà nhỏ dành cho du khách khi đến tham quan tìm hiểu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Truyền thuyết Nâm Blang" - những câu chuyện hấp dẫn du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO