CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông: Mảnh đất màu mỡ cho văn học nghệ thuật

Mỹ Hằng| 26/07/2022 08:42

Hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) với Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Đắk Nông” do Hội VHNT tỉnh tổ chức mới đây khẳng định CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông là mảnh đất màu mỡ cho sáng tác VHNT.

ADQuảng cáo

Bao điều hấp dẫn chờ được khám phá

Đề dẫn và các ý kiến, tham luận hội thảo đã từng bước bóc gỡ, chỉ ra vai trò, khó khăn bất cập của VHNT đối với việc bảo tồn, phát huy, phát triển các giá trị về văn hóa, địa chất của mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Viết về CVĐC, có rất nhiều đề tài mới mẻ có thể được khai thác. Đơn cử, về định hướng phát triển CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông - “Xứ sở của những âm điệu” là một đề tài khá thú vị để tìm hiểu, lan tỏa, từng bước định vị thương hiệu CVĐC của địa phương. Hay việc phát triển các nghề thủ công truyền thống; các loại hình du lịch; nâng cao nhận thức về di sản, về tình yêu thiên nhiên, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống hòa hợp với thiên nhiên của con người… cũng là mảng đề tài hấp dẫn, phù hợp không gian sáng tạo và tư duy VHNT.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Hội VHNT tỉnh đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường liên kết đường dẫn với trang thông tin CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông, chuyên trang CVĐC trên Báo Đắk Nông… Từ đó, nhà văn, nghệ sĩ có thêm thông tin, tạo sự tương tác, tăng lượng truy cập, góp phần tuyên truyền, quảng bá, sáng tác về CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông”.

Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trong vùng CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông là mảng đề tài phong phú để văn nghệ sĩ sáng tác

ADQuảng cáo

Tại hội thảo, những kinh nghiệm từ thực tế của 2 tỉnh có cùng danh hiệu CVĐC toàn cầu là Hà Giang và Cao Bằng cũng được chia sẻ đến đội ngũ văn nghệ sĩ Đắk Nông. Nhà báo Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Hội VHNT địa phương tích cực tham mưu cho tỉnh cơ chế, chính sách cũng như đầu tư cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Hội VHNT các tỉnh trong khu vực cũng thường xuyên đổi mới hoạt động, tổ chức nhiều cuộc thi, giao lưu, hội thảo chuyên ngành, để chia sẻ kinh nghiệm sáng tác VHNT…”.

Mở đường cho văn nghệ sĩ

Theo ông Tô Đình Tuấn, nguyên Chủ tịch Hội VHNT Đắk Nông, việc đầu tư kinh phí cho VHNT chuyên về chủ đề này cũng hết sức cần thiết cho sáng tác tác phẩm theo hướng đặt hàng giữa cơ quan quản lý Nhà nước với tổ chức hội, tác giả. Ông Tô Đình Tuấn cho hay: “Để có được tác phẩm tốt, người nghệ sĩ ngoài năng khiếu, phải được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng sáng tác. Tỉnh Đắk Nông, Hội VHNT tỉnh tổ chức thêm nhiều trại sáng tác chuyên sâu về CVĐC. Bên cạnh đó, việc mời gọi, giao lưu với các văn nghệ sĩ Trung ương, các tỉnh có CVĐC với văn nghệ sĩ Đắk Nông cần được tăng cường. Điều này, giúp cho văn nghệ sĩ Đắk Nông có thêm kinh nghiệm, gợi mở đề tài để có được tác phẩm VHNT đạt chất lượng.

Còn ông Nguyễn Ngọc Hinh (Krông Nô) nhìn nhận những năm qua, quảng bá, sáng tác về CVĐC toàn cầu vẫn còn nhiều bất cập, chưa sâu rộng và thiếu tính hấp dẫn. Nhất là các giá trị văn hóa phi vật thể còn hạn hẹp... Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi và cần thiết cho các văn nghệ sĩ sáng tác, cơ quan chức năng cần cung cấp đầy đủ thông tin về CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông bằng 2 hình thức: nghe giới thiệu và tham quan thực tế. Bởi hiện nay, nhiều hội viên rất ít hoặc không đầy đủ thông tin và điều kiện đi thực tế sáng tác về CVĐC. Tạp chí Nâm Nung lập 1 chuyên mục, dành trang riêng để đăng tải các tác phẩm về “Vùng đất và người Đắk Nông”; trong đó ưu tiên cho các tác phẩm viết về CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Đồng quan điểm, nhà báo Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Cao Bằng cho rằng, để tuyên truyền, quảng bá CVĐC toàn cầu UNESCO thông qua các hoạt động VHNT tốt thì cần đầu tư nguồn lực và tạo mọi điều kiện cho văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tạo tác phẩm nghệ thuật.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh ghi nhận và cho rằng đây là cơ sở lý luận và thực tiễn để tỉnh chỉ đạo, điều hành, xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện, đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT về đề tài CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Các tác phẩm VHNT góp phần lan tỏa, phát huy các giá trị của CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông trong phát triển văn hóa, du lịch... thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông: Mảnh đất màu mỡ cho văn học nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO