Buôn Nui văn hóa

Gia Bình| 01/09/2019 07:57

Buôn Nui, xã Tâm Thắng (Cư Jút) được UBND tỉnh Đắk Nông chọn và đưa vào điểm di sản của Công viên địa chất (CVĐC) Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Dân cư sinh sống ở buôn Nui phần lớn là người Ê đê. Hiện nay, dù cuộc sống có nhiều đổi thay nhưng bà con nơi đây vẫn gìn giữ được nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Đồng bào Ê đê ở buôn Nui đón chuyên gia UNESCO vào thẩm định chính thức CVĐC Đắk Nông

Theo tiếng Ê đê, buôn Nui được lấy tên theo dòng suối Ea Hnui - có nghĩa là “nguồn nước muộn”. Buôn được hình thành từ năm 1965 sau khi chính quyền cũ dồn đồng bào Ê đê về giáp cầu 14 (bắc qua sông Sêrêpốk) để lập ấp chiến lược. Đến năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, đồng bào Ê đê tiếp tục chọn nơi đây để an cư, lập nghiệp lâu dài. Sau này, theo thời gian, với sự phát triển, buôn Nui được tách thành 4 buôn: buôn Nui, buôn Buôr, buôn Trum và buôn Ea Pô.

Cồng chiêng Ê đê được đánh bằng dùi, mang nét đặc trưng riêng

Văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Ê đê vùng CVĐC Đắk Nông rất đa dạng và phong phú, được thể hiện rõ nét qua lễ hội, kiến trúc nhà dài, hình dáng như một chiếc thuyền, hay những chiếc ghế dài Kpan đặt bên trong nhà dài cùng các lễ nghi truyền thống như Lễ cúng bến nước, Lễ mừng lúa mới…

ADQuảng cáo

Đặc biệt, cồng chiêng Ê đê đã góp phần vào không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, được tổ chức UNESCO công nhận là “Kiệt tác Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” năm 2005 và trở thành “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” năm 2009.

Thổ cẩm của người Ê đê ở buôn Nui rất độc đáo

Cách diễn tấu chiêng của người Ê đê cũng hoàn toàn khác so với các dân tộc khác trong vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, với lối đánh bằng dùi vào mặt trong của chiêng tạo nên những tiết tấu nhanh và phức hợp. Bên cạnh đó, sự góp mặt của trống H'Gơr trong diễn tấu chiêng cũng tạo nên màu sắc âm nhạc hết sức đặc trưng. Hiện nay, đồng bào Ê đê ở nơi đây còn lưu giữ khá nguyên vẹn nghề dệt thổ cẩm thủ công truyền thống, với kỹ thuật dệt hoa văn đặc trưng, phức tạp, màu sắc chủ đạo đen, đỏ.

Các nghệ nhân Ê đê hát Aray đón khách

Truyền thống văn hóa, lịch sử của người Ê đê luôn được hòa quyện, tiếp nối và bồi đắp qua nhiều thế hệ, góp phần gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa mãi về sau. Với định hướng khai thác văn hóa truyền thống phục vụ du lịch CVĐC, tỉnh đã chọn buôn Nui làm buôn điểm xây dựng phát triển du lịch cộng đồng, homestay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn Nui văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO