Cảnh giác với loại virus mới lại lây lan qua Facebook Messenger

Nguồn Vnexpress| 19/08/2014 08:40

Những ngày cuối tuần, nhiều người sử dụng Facebook tại Việt Nam nhận được lời mời xem video qua tin nhắn Messenger.

ADQuảng cáo

Điểm đặc biệt là ảnh đại diện (thumbnail) của video chính là avatar của người nhận được đường link kèm câu hỏi: "Video này là của bạn à?". Do đó, không ít người đã tưởng rằng đoạn video đó nói về họ và vội vàng bấm vào xem.

Ngay khi click vào đường dẫn, trình duyệt của người dùng sẽ bị chuyển hướng sang một trang web có giao diện giống Facebook và yêu cầu họ cài phần mềm plug-in nếu muốn xem video. Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Minh Đức thuộc Ban Công nghệ - Tập đoàn FPT cho biết nếu chấp nhận cài, mọi hoạt động truy cập web của người sử dụng sẽ bị kẻ xấu kiểm soát chứ không riêng Facebook.

ADQuảng cáo
virus-2-7138-1408331057.jpg

Trang web có giao diện giống Facebook yêu cầu người dùng cài thêm plug-in, nhưng địa chỉ tên miền không phải Facebook.com

Sau khi lây nhiễm vào máy, virus sẽ tiếp tục tự động gửi tin nhắn đến những người khác trong danh sách bạn bè của nạn nhân qua Messenger.

Ông Đức cho biết, để tránh nhiễm virus, mọi người tốt nhất không bấm vào đường link lạ (địa chỉ tên miền lạ, cách nói chuyện khác thường của người gửi link..). Trong tình huống vô tình bấm vào những trang có yêu cầu nhập mật khẩu hay cài thêm plug-in thì nên lập tức thoát ra. Còn nếu thiết bị đã bị nhiễm virus, người sử dụng cần gỡ bỏ plug-in trên trình duyệt hoặc cài phần mềm diệt virus để quét toàn bộ hệ thống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với loại virus mới lại lây lan qua Facebook Messenger
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO