Bộ Công Thương khai trương quy trình thí điểm cấp C/O qua mạng Internet

Nguồn TTXVN| 15/05/2015 08:24

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ Công bố và khai trương quy trình thí điểm cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) qua mạng tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn, nhằm góp phần cải cải cách hành chính, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

ADQuảng cáo

Đại diện Bộ Công Thương và các bộ, ngành bấm nút khai trương quy trình thí điểm cấp C/O qua Internet. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trước đây để thực hiện quy trình xin cấp C/O, các doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ hoàn chỉnh mang lên các Phòng Quản lý xuất nhập khẩu để kiểm tra. Nếu hoàn chỉnh thì việc cấp C/O cũng phải mất một ngày, ngược lại nếu phải bổ sung thì doanh nghiệp sẽ phải lặp lại quy trình như trên.

Tuy nhiên, với hệ thống quản lý và giấy chứng nhận xuất xứ điện tử (eCosys) mức độ 4 là một hệ thống dịch vụ công online của Bộ Công Thương. Khi tham gia vào hệ thống, doanh nghiệp chỉ cần kết nối qua mạng Internet nhằm thực hiện các thủ tục khai báo xin cấp C/O cho hàng hóa tới các Phòng quản lý xuất nhập khẩu.

ADQuảng cáo

Hệ thống này đồng thời cho phép các Phòng Quản lý xuất nhập khẩu duyệt và phản hồi hồ sơ của doanh nghiệp trước khi doanh nghiệp mang bộ hồ sơ gốc đến để đối chiếu, giao dịch tại nơi cấp C/O, qua đó giảm thiểu thời gian xử lý và cấp phép.

Trước đó, Bộ Công Thương đã triển khai kết nối cơ chế một cửa quốc gia với Tổng cục Hải quan. Theo đó, cơ quan cấp C/O được truy cập vào kho dữ liệu của hải quan để lấy tờ khai hải quan điện tử cho thủ tục cấp C/O form D (đi các nước ASEAN).

Bộ Công Thương cũng đang đề nghị phía Hải quan cho phép cơ quan cấp C/O được truy cập vào cả dữ liệu điện tử về hóa đơn thương mại hay vận tải đơn để doanh nghiệp không phải nộp bản giấy các giấy tờ này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương khai trương quy trình thí điểm cấp C/O qua mạng Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO