Krông Nô quan tâm chuyển đổi số nông nghiệp

Kim Ngân| 29/09/2022 08:30

Thời gian qua, huyện Krông Nô đã đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp. Nhờ đó, ngành Nông nghiệp của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều sản phẩm được nâng cao giá trị trên thị trường.

ADQuảng cáo

CĐS nông nghiệp là quá trình ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật số vào chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Để thực hiện hiệu quả tiến trình CĐS, huyện Krông Nô đã xây dựng, phát triển chính quyền số làm động lực, tạo nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế số của địa phương.

Đến nay, việc sử dụng các nền tảng số như: sàn thương mại điện tử, mở gian hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC Covid, dịch vụ công trực tuyến, VissID… đã được người dân hưởng ứng, sử dụng rộng rãi.

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Nô, việc thực hiện CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp bước đầu mang lại những tín hiệu tốt, tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế của huyện.

Để triển khai đồng bộ các giải pháp trong CĐS, các ban, ngành, địa phương đã phối hợp với Viettel, Bưu điện huyện Krông Nô tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Hiện nay, hầu hết các hộ kinh doanh cá thể, các HTX trên địa bàn huyện đều có sản phẩm trên sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso.vn...

Trong đó, HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú có cam sành, quýt; HTX Sản xuất lúa gạo Buôn Choáh có sản phẩm gạo ST24 Krông Nô; HTX Nông nghiệp Buôn Choáh có gạo Buôn Choáh; HTX Tin True Coffee cà phê bột...

Sản phẩm gạo ST24 Buôn Choáh nổi tiếng của Krông Nô

Ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái cho biết, HTX đã quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các kênh thông tin đại chúng, trên sàn thương mại điện tử, các website, facebook, zalo…

ADQuảng cáo

Ngoài ra, HTX cũng tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm của HTX có lượng khách hàng ngày càng đông, được tín nhiệm cao.

Hiện nay, nhiều sản phẩm nông sản của Krông Nô còn được quảng bá, bán buôn trên sàn OCOP.VN. Kênh tiêu thụ này đã giúp sản phẩm địa phương có thêm vị thế trên thị trường.

Cũng theo ông Doãn Gia Lộc, thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn, tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số.

Huyện cũng giúp các HTX nông nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh nông sản đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử bảo đảm đúng lộ trình phát triển kinh tế số của địa phương.

Hiện nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập ban chỉ đạo CĐS; 100% xã, thôn đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, huyện Krông Nô đã số hóa thông tin của hơn 9.815 hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Huyện cũng thành lập ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Ðến nay, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đều sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo ông Bùi Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn huyện cơ bản đã đồng bộ. Kinh tế số ngày càng phát triển, trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế địa phương.

Công nghệ số được áp dụng rộng rãi, trở thành không gian tiện ích trong mọi lĩnh vực đời sống. Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện đang dần tích hợp các hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ trên nền tảng công nghệ số, internet.

Lĩnh vực nông nghiệp của huyện đang dần thay đổi theo hướng tích cực nhờ CĐS. Trong đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp của huyện trở nên nổi tiếng, có giá trị cao nhờ tham gia vào môi trường số như: lúa gạo, cam, quýt, bơ núi lửa...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô quan tâm chuyển đổi số nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO