Thêm động lực từ "tấm hộ chiếu" OCOP

Hồng Thoan| 21/09/2020 09:19

Tỉnh Đắk Nông đã có 22 sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Các sản phẩm OCOP đang tạo niềm vui, phấn khởi cho các hộ dân, đơn vị sản xuất. Các đơn vị có sản phẩm OCOP đang quyết tâm đưa sản phẩm của mình vươn ra thị trường trong nước, quốc tế.

ADQuảng cáo

Công ty Cổ phần Sachi Tây Nguyên, xã Thuận An (Đắk Mil) có 5 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP tỉnh Đắk Nông đợt 1, năm 2020. Kết quả, cả 5 sản phẩm của công ty đều được xếp hạng và công nhận OCOP. Các sản phẩm gồm: dầu sachi, hạt sachi rang dòn, hạt sachi nhân trắng, ngũ cốc sachi và trà sachi.

Các sản phẩm sachi được xếp hạng OCOP của Công ty cổ phần Sachi Tây Nguyên (Đắk Mil)

Bà Bùi Thị Kiều Xuân, Giám đốc Công ty Cổ phần Sachi Tây Nguyên cho hay: “Bản thân tôi và đội ngũ nhân viên rất vui mừng. Điều này sẽ tạo nền móng vững chắc hơn cho sản phẩm của đơn vị ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Bởi dòng sản phẩm từ sachi của đơn vị mới “trình làng” trong khoảng 2 - 3 năm. Sự tìm tòi và tâm huyết để nâng cao chất lượng sản phẩm sachi đã được ghi nhận ngay từ vòng chấm, xếp hạng cấp huyện”.

Công ty Cổ phần Sachi Tây Nguyên được thành lập năm 2018, quy mô ban đầu chỉ là một xưởng sản xuất sachi. Sau đó, đơn vị đã theo đuổi kinh doanh giống cây sachi và đầu tư nhà máy chế biến các sản phẩm dầu sachi có chất lượng cao. Đến nay, Công ty đã cho ra đời nhiều loại sản phẩm được chế biến từ sachi như tinh dầu, hạt rang dòn, hạt nhân trắng, ngũ cốc, trà...

Bà Xuân cho biết thêm, hạt sachi chứa hàm lượng dinh dưỡng và các axit béo lên đến 96%. Lượng Omega 3 có trong sachi là 48-54%, giúp phát triển và nâng cao trí tuệ, giảm cholesterol, điều hòa huyết áp, cân bằng các tế bào thần kinh, giảm các nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch gây nên. Hàm lượng dinh dưỡng của sachi cũng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng. Sản phẩm của đơn vị không chỉ phục vụ trong nước mà còn có mặt tại một số thị trường như Malaysia, Singapore và đều được ưa chuộng.

Đến nay, Công ty đã liên kết với nông dân huyện Đắk Mil, Đắk Song để xây dựng vùng nguyên liệu sachi, với tổng diện tích gần 100 ha. Quy trình sản xuất sachi luôn được bảo đảm an toàn sinh học, theo các quy chuẩn trong nước và quốc tế. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi để cho ra đời thêm những sản phẩm sachi mới, góp phần đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường.

ADQuảng cáo

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công bằng Thanh Thái, xã Nâm Nung (Krông Nô), cũng có hai sản phẩm được chứng nhận OCOP gồm: cà phê bột và cà phê phin giấy. Ông Lang Thế Thành, Giám đốc đơn vị cho biết, đơn vị rất phấn khởi trước kết quả này. Bởi đây là sự tâm huyết của hàng trăm hộ dân, là tinh thần tập thể được đúc kết lại. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã giúp cho đơn vị tự tin hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Lang Thế Thành, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công bằng Thanh Thái, xã Nâm Nung (Krông Nô), các sản phẩm của đơn vị đều được làm từ 100% nguyên liệu sạch của cà phê đạt chứng nhận nông nghiệp tốt quốc tế. Quá trình chế biến sản phẩm, đơn vị đã giữ được phần lớn các thành phần dinh dưỡng, vitamin từ quả cà phê. Nhờ đó, các sản phẩm của đơn vị đã “ăn điểm” từ người tiêu dùng.

Riêng sản phẩm cà phê phin giấy của HTX là một nét mới trên thị trường cà phê. Sản phẩm này có những ưu điểm như sự tiện dụng, có hương vị riêng, phù hợp để làm quà biếu…

Được biết, HTX Nông nghiệp Công bằng Thanh Thái thành lập năm 2017, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cà phê. Ban đầu HTX chỉ có 24 thành viên, nhưng đến nay đã có 200 thành viên, với vùng nguyên liệu khoảng 500 ha. HTX đã định hướng cho các thành viên thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn cà phê quốc tế 4C (bộ quy tắc chung cho cộng đồng cà phê - the common code for the coffee Community).

Sản phẩm cà phê phin giấy của HTX Nông nghiệp công bằng Thanh Thái (Krông Nô)

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT, các sản phẩm được công nhận OCOP đợt 1, năm 2020 đều có chất lượng tốt, đáp ứng những yêu cầu theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trong đó, nhiều sản phẩm có nét đặc trưng được chú ý. Trong số 22 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đạt OCOP cấp tỉnh, có 2 sản phẩm ở huyện Đắk Mil đạt hạng 4 sao gồm: dầu sachi của Công ty Cổ phần Sachi Tây Nguyên và cà phê bột Đắk Đam của HTX Nông nghiệp Công bằng Thuận An. 20 sản phẩm còn lại đều đạt 3 sao.

Từ những kết quả này, các sở, ngành, đơn vị sẽ có các hoạt động tiếp theo để nối dài giá trị sản phẩm qua việc bảo vệ, nâng hạng sao; xúc tiến, giới thiệu sản phẩm để hình thành chuỗi sản phẩm OCOP từ cấp huyện, tỉnh đến cấp quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm động lực từ "tấm hộ chiếu" OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO