OCOP chú trọng bảo vệ môi trường

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 29/12/2021 08:40

Chương trình OCOP không chỉ mang lại nhiều giá trị về thương hiệu, chất lượng sản phẩm mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2021, sản phẩm cà phê Natural của Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (Đắk R’lấp) được chứng nhận đạt OCOP hạng 3 sao. Để đạt được kết quả này, những năm qua, vấn đề về bảo vệ môi trường đã được doanh nghiệp này chú trọng.

Theo đó, trong quá trình liên kết sản xuất với các hộ dân, doanh nghiệp đã có các cam kết về việc bảo vệ tài nguyên đất, nước, môi trường xung quanh; người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Định kỳ, doanh nghiệp thực hiện phân tích mẫu đất tại các nông hộ để có kế hoạch hướng dẫn sử dụng phân bón, canh tác phù hợp, giảm thiểu các nguy cơ gây nghèo kiệt dinh dưỡng trong đất. Doanh nghiệp có khoảng 1.800 ha nguyên liệu cà phê và phần lớn đều đạt các chứng nhận về sản xuất tốt như 4C, UTZ.

Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng chú ý công tác bảo vệ môi trường từ vùng nguyên liệu

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tuân thủ tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Quá trình sản xuất, doanh nghiệp có kế hoạch và thực hiện các bước bảo vệ môi trường, nhất là trong khâu tuyển, rửa, chế biến.

Chính vì thế, sản phẩm cà phê của doanh nghiệp ngày càng đáp ứng tốt các quy chuẩn về chế biến. Doanh nghiệp cũng trở thành đối tác của nhiều đơn vị trong nước và nước ngoài.

Tương tự, HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Nguyễn Công (Đắk Mil), cũng luôn  chú ý bảo vệ môi trường. HTX có sản phẩm tiêu đỏ Kiền Kiền được chứng nhận OCOP hạng 3 sao.

Theo ông Nguyễn Công Khanh, Giám đốc HTX, quá trình chế biến hạt tiêu có một số công đoạn ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, HTX luôn chú trọng thực hiện những biện pháp nhằm giảm thiểu các tác động xấu.

ADQuảng cáo

Các quy trình sản xuất của HTX đều bảo đảm an toàn cho môi trường đất, nước, không khí. Tại các nông hộ, vùng nguyên liệu đều hướng đến sản xuất hữu cơ.

Quy trình sản xuất ca cao của HTX Nông nghiệp Krông Nô thân thiện với môi trường

Còn theo ông Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Krông Nô, đơn vị vừa tham gia xếp hạng OCOP cho 2 sản phẩm ca cao bột và chocolate Duy Nghĩa. Quá trình sản xuất 2 sản phẩm này, HTX đều chú trọng việc bảo vệ môi trường.

Trong đó, xử lý vỏ ca cao là khâu mà HTX chú trọng nhiều nhất. Thời gian qua, quy trình sản xuất của HTX không có sự ảnh hưởng, tác động xấu nào đến môi trường.

Theo Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông, đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 46 sản phẩm được công nhận OCOP hạng từ 3-4 sao. Phần lớn, các sản phẩm đều thuộc các lĩnh vực lương thực, thực phẩm, đồ uống, rau, củ, quả tươi…

Điều đáng mừng là các chủ thể OCOP ngày càng chú trọng hơn đến hoạt động bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các chủ thể đều có đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường; có quy trình xử lý môi trường đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Trong đó, xu hướng bảo vệ môi trường đang có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất, chế biến thuận tự nhiên, hữu cơ để bảo đảm sức khỏe cho cả người trực tiếp sản xuất và người tiêu dùng.

Chính vì thế sản phẩm OCOP của Đắk Nông đều nhanh chóng tạo được uy tín, vị thế trên thị trường, tạo thuận lợi trong quá trình giới thiệu, xúc tiến thương mại vào những hệ thống bán hàng hiện đại cũng như truyền thống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OCOP chú trọng bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO