Ðắk Wer, tổ chức đảng động viên, khuyến khích đồng bào giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Mỹ Hằng| 26/09/2017 10:40

Những năm qua, cùng với việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) cũng luôn quan tâm đến việc động viên, khuyến khích đồng bào gìn giữ văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần.

Nhiều phụ nữ, người già ở bon Bu N'đóh, xã Đắk Wer còn giữ lại nghề dệt thổ cẩm.

Xây dựng nghị quyết chuyên đề

Theo ông Lê Viết Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Wer, toàn xã hiện có 2.151 hộ với hơn 9.100 nhân khẩu, gồm nhiều dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc đều có một bản sắc văn hóa riêng biệt. Do sự tác động của kinh tế thị trường, nên một số giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đang có nguy cơ mai một dần. Trước thực tế đó, Đảng ủy xã xác định, văn hóa chính là tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững nên đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về văn hóa để lãnh đạo, chỉ đạo cho hiệu quả. Trong đó, Đảng ủy xã chú trọng vào công tác bảo tồn, phát huy những nét văn hóa độc đáo trong sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã, nhất là đồng bào dân tộc bản địa.

Bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức mở các lớp truyền dạy nghề dệt thổ cẩm, tham gia các hoạt động văn hóa của tỉnh, địa phương còn huy động sự đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ. Các hoạt động văn hóa đều ưu tiên cho những tiết mục liên quan đến tập quán, phong tục của dân tộc như cồng chiêng, múa xoang, dân ca dân vũ… để giới thiệu cho các dân tộc anh em khác được biết.

Thực tế ở bon Bu N’đóh

Một trong những thôn bon phát huy được vai trò của Đảng trong bảo tồn văn hóa phải kể đến là bon Bu N’đóh, nơi hầu hết là đồng bào dân tộc M’nông. Quán triệt nghị quyết của Đảng ủy xã, chi bộ bon đã tổ chức họp dân và nêu bật ý nghĩa của việc bảo tồn văn hóa. Riêng đồng chí bí thư chi bộ phải có trách nhiệm trực tiếp đứng ra vận động nhân dân thực hiện theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Đồng thời, chi bộ phối hợp với ban tự quản bon, các tổ chức đoàn thể cùng ra sức tuyên truyền vận động để nhân dân vừa tiếp thu văn hóa mới, vừa bảo tồn nét đặc trưng văn hóa dân tộc.

Trên cơ sở đó, chi bộ bon báo cáo kết quả thường xuyên lên cấp ủy xã để có sự lãnh đạo, hướng dẫn cụ thể. Nhờ sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, đến nay, bon đã thành lập được 2 câu lạc bộ cồng chiêng sinh hoạt thường xuyên và tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương tổ chức. Hiện trong bon có khoảng 10 gia đình còn giữ được khung cửi dệt thổ cẩm; 30% chị em, người già biết dệt thổ cẩm, đan lát. Nhiều chị em đã tranh thủ thời gian rảnh để dệt thổ cẩm bán cho khách hàng như chị Thị Krui, Thị Hên…

Nghị quyết Ðảng ủy xã đều đưa ra các chỉ tiêu cụ thể hàng năm cho lĩnh vực văn hóa. Các ủy viên Ðảng ủy xã cũng được phân công đảm nhiệm các công việc cụ thể để bảo đảm cho các hoạt động văn hóa được diễn ra theo đúng chủ trương, định hướng, văn minh, lành mạnh. Riêng bí thư chi bộ các thôn, bon phải tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện và xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh thông qua các phong trào thiết thực như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thành lập các câu lạc bộ văn nghệ truyền thống...

Ông Điểu Đơm ở bon Bu N’đóh cho biết: “Trước đây, do cuộc sống còn khó khăn nên người dân ít quan tâm đến việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Hiện nay, đời sống khấm khá hơn và được sự quan tâm vận động của các cán bộ xã, bon, chúng tôi ngày càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc gìn giữ văn hóa”. Anh Điểu Suynh, Bí thư Chi bộ bon Bu N’đóh khẳng định: “Bà con trong bon đã biết quý trọng, gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc và không ngừng tiếp thu văn hóa mới. Có được điều này, một phần lớn cũng nhờ vào sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc khuyến khích, động viên bà con vừa phát triển kinh tế vừa phải biết chú trọng giữ gìn vốn quý của dân tộc”.

Cùng với việc khuyến khích, đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, địa phương còn huy động các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Với sự vào cuộc đúng đắn của cả hệ thống chính trị, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của xã được tổ chức thường xuyên và thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay, 90% gia đình, 10/10 thôn, bon đạt danh hiệu văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Wer, tổ chức đảng động viên, khuyến khích đồng bào giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO