Xúc tiến hỗ trợ nhà ở, đất ở cho cán bộ, công chức mới tuyển dụng

Tường Mạnh| 27/10/2016 09:05

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Thông báo số 111/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 21/9/2016 về việc rà soát quy hoạch trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Một trong những nội dung của kết luận đó là tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở, đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức mới tuyển dụng nhằm góp phần ổn định cuộc sống để họ yên tâm công tác.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Gia Nghĩa quy hoạch chi tiết và dành quỹ đất khu tái định cư 24 ha, phường Nghĩa Trung để đầu tư khu dân cư hạ tầng thấp và bán cho cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở quy hoạch chi tiết điều chỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiến hành tính toán, lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và xây dựng phương án tài chính để đầu tư dự án.

Trong đó, Trung tâm cần tính toán theo chủ trương đầu tư hạ tầng thấp phù hợp với mức thu nhập của cán bộ, công chức mới tuyển dụng và bảo đảm quỹ đất để tái định cư tại chỗ cho các hộ dân nằm trong vùng dự án và trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất. Sở Tài chính có trách nhiệm bố trí kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư nêu trên.

Ngay từ khi thành lập tỉnh, HĐND tỉnh khóa I đã ban hành Nghị quyết số 156/2004 ngày 12/8/2004 về chính sách giao đất làm nhà ở cho cán bộ, công chức được điều động đến công tác tại tỉnh Đắk Nông. Trong những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt các văn bản liên quan và chỉ đạo các ngành chức năng triển khai lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa nhằm đáp ứng nhu cầu quỹ đất ở bố trí cho cán bộ, công chức và đất tái định cư cho người dân thuộc diện giải tỏa. Theo đó, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có đến 10 dự án đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các khu quy hoạch dân cư, với tổng diện tích lên đến gần 200 ha.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các dự án tái định cư, nhưng đến nay, tỉnh cũng đã giải quyết được phần lớn nhu cầu về đất ở cho số lượng cán bộ, công chức được điều động đến công tác tại tỉnh Đắk Nông trong những ngày đầu. Đặc biệt, nhiều cán bộ, công chức đã xây dựng được nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác trên vùng đất mới.

Tuy nhiên, đối với số cán bộ, công chức, viên chức mới được tuyển dụng vào làm việc sau ngày thành lập tỉnh thì thực tế thời gian qua, tỉnh cũng chưa có chính sách hỗ trợ về nhà ở, đất ở. Vì vậy, phần lớn trong số họ đều phải thuê nhà trọ để ở hoặc tự xoay xở, mua đất đai của người dân địa phương, rồi cố gắng tạo lập nơi ăn chốn ở, định cư lâu dài.

Thực tế, tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây, cũng đã có không ít ý kiến đề nghị tỉnh cần nghiên cứu có chính sách về đất ở cho số cán bộ, công chức mới được tuyển dụng vì họ gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở. Nhiều người cho rằng, chính đội ngũ cán bộ, công chức trẻ mới là những người bám trụ, gắn bó lâu dài với Đắk Nông, đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng quê hương mới nhiều nhất. Vì vậy, tỉnh cần có sự quan tâm, hỗ trợ một cách thích đáng để giúp họ yên tâm công tác.

Nhiều ý kiến cũng tham mưu, ngoài việc cho phép các doanh nghiệp đầu tư khai thác quỹ đất thì tỉnh nên cho mở đường, chuyển đổi một số diện tích đất nông nghiệp thành đất thổ cư để vừa góp phần giải quyết nhu cầu về đất ở cho cán bộ, công chức và người dân, vừa giảm giá đất. Tỉnh cần đầu tư một vài khu vực có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, nhưng ở cấp độ thấp nhằm bố trí cho cán bộ, công chức có nhu cầu. Như vậy, vừa phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh, vừa giảm tiền sử dụng đất mà người nhận phải nộp. Tỉnh cũng nên giao cho một cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm giúp UBND tỉnh triển khai chính sách, vì đây là lĩnh vực bức xúc cần tập trung giải quyết.

Với chủ trương nói trên thể hiện sự quan tâm của tỉnh và chỉ mong chủ trương này mau khởi động để chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở cho cán bộ, công chức mới tuyển dụng nhanh chóng trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến hỗ trợ nhà ở, đất ở cho cán bộ, công chức mới tuyển dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO